เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนถล่มหนัก ไฮเออร์-TCL ชิงลูกค้าไฮเอนด์

ครึ่งปีหลัง “แบรนด์จีน” โหมทำตลาดหนัก พาเหรดสินค้าพรีเมี่ยมเจาะไฮเอนด์ “ไฮเออร์” ยกทัพสินค้าใหม่บุก ขยายแนวรบลุยลูกค้าองค์กร ด้าน “ทีซีแอล-ไฮเซนส์” รุกหนักตลาดทีวี งัดระบบเอไอสั่งงานทีวีด้วยเสียง

 

ครึ่งปีหลังนี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนยังทำตลาดอย่างคึกคัก และเจาะเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมทั้งไลน์อัพสินค้าเน้นจุดขายด้านนวัตกรรม ทั้งระบบเอไอ สมาร์ทโฮม หน้าจอ 4K และ 8K พร้อมเร่งทำตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทุ่มงบฯผุดแบรนด์ช็อป อีเวนต์ออนกราวนด์ ฯลฯ เพื่อขยายฐานลูกค้า

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมูลค่าตลาดรวม 2.5 แสนล้านบาท มีความคึกคักมากขึ้น และน่าสังเกตว่า ขณะนี้แบรนด์จีนได้รุกตลาดมากขึ้น โดยให้น้ำหนักกับเซ็กเมนต์พรีเมี่ยม ด้วยกลยุทธ์เน้นจุดขายคุณภาพและฟังก์ชั่นมากกว่าราคา คล้ายปรากฏการณ์ตลาดโทรศัพท์มือถือที่แบรนด์จีนหันมาเน้นกล้องและนวัตกรรม ทั้งตั้งราคาในระดับพรีเมี่ยม

ไฮเออร์ระดมทัพสินค้า-กิจกรรม

นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ครึ่งปีหลังนี้ไฮเออร์ยังมุ่งขยายฐานลูกค้าเป้าหมายที่เป็นกลุ่มไฮเอนด์มากขึ้น เพราะมีกำลังซื้อสูงและมีดีมานด์ต่อเนื่อง นอกจากผู้บริโภคทั่วไป หรือบีทูซีแล้ว ไฮเออร์จะเริ่มโฟกัสกลุ่มลูกค้าองค์กร และโครงการที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ด้วยทัพสินค้าใหม่และจุดขายใหม่ ๆ เน้นกลยุทธ์การตลาด-สื่อสารซึ่งจะเพิ่มความถี่มากขึ้น

สินค้ารุ่นใหม่หลายสิบรายการที่พร้อมจะเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป มีทั้งตู้เย็น เครื่องซักผ้า ทีวี แอร์บ้านและแอร์พาณิชย์ เครื่องใช้ในครัว อาทิ เครื่องดูดควัน เตาไฟฟ้า สำหรับเจาะโครงการที่อยู่อาศัย ด้วยจุดขายด้านนวัตกรรมและตอบรับเทรนด์สุขภาพและเทคโนโลยี เช่น เพิ่มฟังก์ชั่นฟอกอากาศในแอร์บ้าน ระบบสมาร์ทโฮมที่จะเป็นจุดขายช่วง 3-5 ปีจากนี้

“เดือนมิถุนายนนี้จะเริ่มเปิดแอร์พร้อมฟังก์ชั่นฟอกอากาศ และจะทยอยใส่เทคโนโลยีไอโอทีในสินค้ากลุ่มต่าง ๆ ตู้เย็นที่มีหน้าจอที่สามารถเปิดยูทูบดูวิธีทำอาหาร-สั่งซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ ได้ ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไฮเออร์พัฒนาไปมาก มั่นใจว่าในราคาเท่ากัน จะแข่งขันกับคู่แข่งได้”

ประธานบริษัทไฮเออร์ฯระบุว่า การทำตลาดจะใช้งบฯเพิ่มอีก 20-30% เน้นกิจกรรมออนกราวนด์ จัดอีเวนต์และโปรโมชั่น กิจกรรมซีเอสอาร์ เช่น บริจาคเครื่องใช้ไฟฟ้า วิ่งการกุศล เพื่อสร้างการรับรู้และทดลองใช้สินค้า ขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ ๆ ควบคู่กับการจับมือคู่ค้าในการเปิดแบรนด์ช็อปทั้งโชว์รูมและศูนย์ฝึกพนักงานขาย โดยเตรียมเปิดสาขา 3 ที่เชียงใหม่ จากก่อนหน้านี้เปิดสาขาใหญ่ที่สุดในอาเซียนขนาด 500 ตร.ม. เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่ชั้น 1 อาคารภคินทร์ ถนนรัชดาภิเษก ติดศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ และสาขาเซ็นทรัลเวสต์เกต ตั้งเป้าว่าจะเปิดเพิ่มจังหวัดละ 1 สาขา

“4 เดือนแรกที่ผ่านมา ยอดขายเติบโตถึง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน สิ้นปีคาดว่าจะมียอดขาย 5,000 ล้านบาท เติบโต 40-50% จากปีก่อน”

ทีซีแอลฯ-ไฮเซนส์ฯรุกทีวีจอยักษ์

นางสาวฟ่าน หลิน ฮวน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ทีซีแอลจะรุกตลาดพรีเมี่ยม โดยเตรียมนำทีวีความละเอียด 8K เข้ามาวางขายช่วงปลายปีนี้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ล่าสุด “ทีซีแอลฯ” ผู้ผลิตทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีนอีกรายหนึ่งซึ่งข้อมูลบริษัทวิจัยจีเอฟเคระบุว่า ได้ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 5 ของตลาดทีวีในไทยแล้วก็เตรียมจะเปิดตัวทีวี 4K รุ่น P8 สินค้าเรือธงของปี 2562 ช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ด้วยจุดขายเพิ่มฟังก์ชั่นที่หลากหลาย อาทิ แอนดรอยด์ทีวีเวอร์ชั่น 9.0, ระบบเอไอสั่งงานด้วยเสียง, หน้าจอ 43-65 นิ้ว ราคา 1.6-3 หมื่นบาท พร้อมจูงใจผู้สั่งจองด้วยการขยายเวลาประกันจาก 3 ปีเป็น 5 ปี ส่วนลดอีก 2,000 บาท

แหล่งข่าวจากบริษัท ไฮเซนส์ อินเตอร์เนชันนัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ได้เตรียมเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ในเดือนมิถุนายนนี้เช่นกัน ไฮไลต์อยู่ที่การเพิ่มไลน์อัพสมาร์ททีวี 4K ระบบแอนดรอยด์เป็นครั้งแรกของบริษัท รุ่น B7700 ที่สั่งงานด้วยเสียง และลงแอปพลิเคชั่นจากเพลย์สโตร์ของกูเกิลเพิ่มได้ เพื่อรับดีมานด์ผู้ใช้ทุกกลุ่ม หลังต้นปีได้เปิดตัวสินค้ากลุ่มตู้เย็นแบบประตูเดียว ขนาด 5.9 คิว มีช่องเก็บของขนาดใหญ่ ชั้นวางกระจกนิรภัย ราคา 5,190 บาท โดยกระจายสินค้าเข้าโมเดิร์นเทรด อาทิ เทสโก้ โลตัส

“ชาร์ป” จัดคาราวาน-เทรดอิน

ด้าน “ชาร์ป” ที่ปัจจุบันอยู่ภายในเครือฟ็อกซ์คอนของไต้หวัน แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า ขณะนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าชาร์ป ภายใต้การทำตลาดของบริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด ได้เดินหน้าทำตลาดต่อเนื่อง อาทิ ปล่อยคาราวานลงพื้นที่ 9 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ พร้อมโปรโมชั่นราคาพิเศษและแถมของพรีเมี่ยม

นอกจากนี้ยังได้ลอนช์แคมเปญเทรดอิน หรือเก่าแลกซื้อใหม่ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคนำทีวีเก่ามาแลกรับส่วนลดสูงสุด 10,000 บาท สำหรับซื้อทีวี 4K รุ่นที่ร่วมรายการ หลังจากก่อนหน้านี้เปิดตัวและวางขายทีวีความละเอียด 8K เจเนอเรชั่น 2 ชูจุดขายด้านภาพ และเผยแผนนำไลน์อัพสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่ม อาทิ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและโทรศัพท์มือถือ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!