ศึกนี้…เพื่อความอยู่รอด ทีวีดิจิทัล ระดมคอนเทนต์ตรึงคนดู

ร้อนระอุขึ้นมาทันที สำหรับ “ทีวีดิจิทัล” ทั้ง 15 ช่องที่เหลืออยู่ ล่าสุด ขณะนี้หลาย ๆ ช่อง เริ่มมีความเคลื่อนไหวในการทยอยปล่อยคอนเทนต์แม่เหล็กออกมาดึงคนดูกันแบบไม่ยั้ง

ตอนนี้มีเท่าไรใส่ให้หมด เพราะในช่วงครึ่งปีหลังที่ยังเหลืออยู่นี้ถือเป็นโค้งท้ายในการเรียกเรตติ้ง-ตรึงคนดู เพื่อทำให้อันดับเรตติ้งขยับขึ้นไปอยู่ “แถวบน” ให้ได้ เพื่อโอกาสที่จะได้กวาดเม็ดเงินโฆษณา 60,000 ล้านบาท เข้ามาหล่อเลี้ยงช่องได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

เริ่มจากเจ้าตลาดฟรีทีวี ช่อง 7HD (ช่อง 35) ที่ออกตัวแรงด้วยการเขย่าผังรายการครึ่งปีหลัง เติมคอนเทนต์หลากหลาย เริ่มตั้งแต่รายการทำอาหารระดับโลก THE NEXT IRON CHEF ทุกวันอาทิตย์ เวลา 18.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน เป็นต้นไป “World Star ดาวคู่ดาว” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 13.15 น. ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนนี้ พร้อมปล่อยซีรีส์เกาหลี “วิมานวาดฝัน” (SKY CASTLE)

อีกไฮไลต์ คือ สู้เพื่อฝัน (BATTLE OF DREAMS) รายการค้นหาบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ ที่จะดันไกลถึงระดับซูเปอร์สตาร์เอเชีย ด้วยทุนสร้างกว่า 100 ล้านบาท ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ก็เติมภาพยนตร์ลงจอลากยาวตั้งแต่เวลา 10.00 น. และต่อเนื่องด้วยภาพยนตร์ไทย “หนังเด็ด 7HD” เวลา 11.45 น.

ส่วนช่อง 3HD (ช่อง 33) ที่ได้แม่ทัพใหม่ “อริยะ พนมยงค์” มากุมบังเหียน ก็ได้ฤกษ์เปิดละครใหม่ครึ่งปีหลังแบบจัดหนักถึง 14 เรื่อง เช่น กลิ่นกาสะลอง ลิขิตรักข้ามดวงดาว ฟ้าฝากรัก เพลิงรัก เพลิงแค้น เป็นต้น พร้อมเสริมทัพด้วยการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล FIVB NATIONS LEAGUE 2019 ออกมาเก็บคนดูคืน

ฟาก เวิร์คพอยท์ทีวี (ช่อง 23) หลังจากเรตติ้งแผ่วลงเล็กน้อยเพราะหล่นจากอันดับ 3 มาอยู่อันดับ 4 ทำให้ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้ทยอยปล่อยรายการใหม่ลงจอ เช่น กล่องของขวัญ (Big Box) ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.15-20.00 น. แทน ปริศนาฟ้าแล่บ ตามด้วย 10 Fight10 ที่นำดารามาชกมวยกันจริง ๆ บนเวที เริ่ม 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ก็เติมรายการ Sweet Chef Thailand รายการแข่งขันทำขนมรูปแบบใหม่ และฟอร์แมตจากเกาหลี Beauty No.9 ทุกวันอาทิตย์ 21.45-22.50 น. เพื่อสปีดเรตติ้ง

สำหรับโมโน 29 ตอกย้ำความแข็งแรงด้านหนัง ด้วยการจับมือ “โซนี่ พิคเจอร์ส เทเลวิชั่น” ผู้ถือสิทธิ์คอนเทนต์ระดับโลก เตรียมนำภาพยนตร์และซีรีส์ มาออกอากาศในช่องฟรีทีวีเร็วขึ้น เช่น Venom ที่เพิ่งฉายในอเมริกาเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน นำออกอากาศครั้งแรกบนช่องโมโน 29 ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นต้น

แหล่งข่าวจากธุรกิจทีวีดิจิทัลให้ข้อมูลว่า ผลจากการที่ กสทช.ใช้มาตรา 44 ออกมาอุ้มทีวีดิจิทัล โดยให้คืนช่องได้ ส่วนช่องที่ไปต่อ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าใบอนุญาตและค่าเช่าโครงข่าย ทำให้ขณะนี้

ทีวีดิจิทัลเริ่มคล่องตัวมากขึ้น มีเม็ดเงินลงทุนด้านคอนเทนต์มากขึ้น การแข่งขันจากนี้ก็จะวัดกันที่คอนเทนต์เป็นหลัก ถ้าช่องไหนคอนเทนต์ดีเรตติ้งก็เทไปหาช่องนั้น ขณะเดียวกันก็ต้องเติมรายการใหม่ต่อเนื่อง สร้างความต่อเนื่องและตรึงผู้ชมให้ได้ เพื่อชิงเม็ดเงินโฆษณาให้ได้มากที่สุด

สอดรับกับ “ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน สามสิบเอ็ด จำกัด ผู้บริหารช่องวัน 31 ระบุว่า หลัง กสทช.ช่วยจ่ายค่าใบอนุญาตและค่าเช่าโครงข่าย ทำให้ต้นทุนแต่ละช่องจะลดลง ซึ่งช่องวันคาดว่าจะลดต้นทุนได้เฉลี่ย 100-200 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ ช่องอื่น ๆ ก็จะได้รับอานิสงส์นี้ด้วยเช่นกัน เท่ากับว่าจากนี้ไป สนามการแข่งขันจริงกำลังจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง และแข่งกันที่คอนเทนต์เป็นหลัก ดังนั้น ช่องวันก็ต้องเร่งใส่คอนเทนต์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะละครถือเป็นแม็กเนตหลัก ตามด้วยการเขย่าผังรายการวันเสาร์-อาทิตย์ ด้วยการเติมรายการวาไรตี้ ละครลงจอ เช่น ท็อป เชฟขนมหวาน ท็อปเชฟ ไทยแลนด์ ซีซั่น 3 เป็นต้น หวังปิดจุดอ่อนช่วงวันหยุดและเสริมความแข็งแรงให้แก่ช่องต่อ ตั้งเป้าหมายว่าปีนี้รายได้จะโต 15% จากปีก่อน และพาช่องติดท็อป 3 ให้ได้

ขณะที่ “สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธ์” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดแคสติ้ง จำกัด บอกว่า ธุรกิจทีวีไม่เหมือนธุรกิจอื่น เพราะคนดูทีวีไม่มีลอยัลตี้ ถ้าใส่รายการคุณภาพ คนก็จะมาดูเรา แต่อาจจะต้องใช้เวลาและความต่อเนื่องเข้ามาช่วย ดังนั้น เชื่อว่าถ้าเราใส่คอนเทนต์คุณภาพ เรตติ้งก็จะเพิ่มขึ้นและสามารถแข่งขันได้จนทำให้ช่องติดท็อป 5 ได้แน่นอน โดยครึ่งปีหลังนี้ เพิ่มละครลงจอยิงยาว 3 วันรวด ทุกวันพุธ-ศุกร์ ช่วงเวลา 20.15-21.35 น. สร้างความแข็งแรงให้แก่ผังรายการช่วงวันจันทร์-ศุกร์ โดยเตรียมผลิตละครไว้อีก 10-20 เรื่อง อีกทั้งเติมรายการวาไรตี้ เกม 1000 หน้า ป๋าจัดไป The Great Thai Bake off, Food Truck Battle ลงผังเพิ่มเติมด้วย

ฟากอมรินทร์ทีวี ที่อยู่ใต้ร่มเงาของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” แห่งอาณาจักรไทยเบฟฯ ก็ทยอยเติมคอนเทนต์ใหม่ ๆ ต่อเนื่อง ทั้งรายการวาไรตี้ เกมโชว์และสารคดี เช่นเดียวกับช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ก็สร้างมิติใหม่ด้วยการนำคอนเทนต์ข่าวภายใต้ลิขสิทธิ์ CNBC (Asia) ภาคภาษาไทย เริ่มออกอากาศเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนนิวส์ 18 ก็ปรับช่องใหม่ สู่แนวคิด “พบประสบการณ์ใหม่ ที่นิวส์ 18” ด้วยการเติมสารคดีและข่าว


ศึกครั้งนี้ไม่มีใครยอมใครแน่นอน…เพื่อความอยู่รอด