“สหพัฒน์” จัดทัพฝ่าปัจจัยลบ จ่อลงทุนรับEEC-ชูดิจิทัลขยายฐานลูกค้า

เวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.สหพัฒนพิบูล

“เครือสหพัฒน์” จัดทัพรับดิสรัปชั่นเศรษฐกิจ-การเมือง พัฒนาสินค้าใหม่ เดินหน้าลงทุนรับอีอีซี-อีคอมเมิร์ซ ดันกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ปั้นแพลตฟอร์มสร้างดาต้าเบสเชื่อมร้านค้าปลีกสู้ออนไลน์ “สินค้าแฟชั่น-เครื่องสำอาง”ขยับสร้างฐานลูกค้าใหม่ ผนึกโตคิว-โซจิทสึ-วีจีไอ เสริมแกร่งรายได้

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง กล่าวว่า วิสัยทัศน์บริษัทเน้นการลงทุนสร้างการเติบโตระยะยาว และโอกาสในการลงทุนบริเวณเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะเข้าไปพัฒนาต่อยอดสร้างการเติบโตในอนาคต ด้วยมีที่ดินใน อ.ศรีราชา จำนวนมาก

ขณะที่สวนอุตสาหกรรมในเครือ อาทิ ที่ศรีราชา กบินทร์บุรี ลำพูน และแม่สอด จะต้องพัฒนาให้เป็นสมาร์ทซิตี้ เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.สหพัฒนพิบูล กล่าวว่า บริษัทต้องปรับตัวทำตลาดและพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ตามความต้องการของผู้บริโภค เช่น ไลอ้อนเปิดตัวผงซักฟอกแบบเจล รวมถึงพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับร้านค้าปลีกรายย่อย และคู่ค้าเสริมกับช่องทางอีคอมเมิร์ซที่มีอยู่เดิม รองรับการแข่งขันในตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปมากขึ้น

ด้านนายพจน์ พะเนียงเวทย์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เพรซิเดนท์ ฟูดส์ ระบุว่า มาม่ามีแผนออกสินค้าใหม่ต่อเนื่องให้รับกับดีมานด์ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยครึ่งปีหลังเตรียมเปิดตัว 5 รสชาติ ส่วนขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ เน้นออกสินค้าใหม่เช่นกัน

ในส่วนสินค้าแฟชั่นและความงาม โดย บมจ.ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล หลายปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสินค้าราคาถูก และสินค้าต่างประเทศ บวกกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าเปลี่ยนเดินห้างน้อยลง บริษัทจึงต้องปรับตัวขยายฐานลูกค้าเก่าและใหม่ พร้อมนำนวัตกรรมมาใช้ และพัฒนาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซครบวงจร โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนออนไลน์จาก 3% เป็น 10% ใน 3 ปีจากนี้

ส่วนกลุ่มเครื่องสำอาง นางธีรดา อำพันวงษ์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โอ ซี ซี ผู้ผลิตและจำหน่ายแบรนด์คัฟเวอร์มาร์ค เคเอ็มเอ กีลาโลช กล่าวว่า ได้ดึงคนรุ่นใหม่มาเสริมทีม เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นมากขึ้น พร้อมนำข้อมูลบิ๊กตาด้ามาวิเคราะห์และพัฒนากลยุทธ์-สินค้า รับมือการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดแฟชั่น ซึ่งไม่เพียงมีเฉพาะแบรนด์ที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า แต่ยังมีสินค้าจากจีนที่เข้ามามากขึ้น


ขณะเดียวกัน เครือสหพัฒน์มีแผนสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจด้วยการจับมือกับพาร์ตเนอร์ อาทิ ความร่วมมือในด้านสิทธิประโยชน์แก่สมาชิก His&Her กับบริษัท โตคิว คอร์ปอเรชั่น, ร่วมมือพัฒนาสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ กับบริษัท โซจิทสึ (ประเทศไทย) จำกัด และร่วมทุนกับบริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด เปิดบริษัท เอส วี แอล รีเทล จำกัด บริหารร้านสะดวกซื้อลอว์สันบนสถานีบีทีเอส ปัจจุบัน มี 5 สาขา เช่น ทองหล่อ แบริ่ง เป็นต้น