“โซนี่” จัดทัพปลุกยอดโค้งท้าย โฟกัส 4 ธุรกิจหลัก-ปั้นสินค้าเจาะไฮเอนด์

“โซนี่” รุกหนักเครื่องใช้ไฟฟ้าครึ่งปีหลัง งัดกลยุทธ์เซ็กเมนเตชั่น โฟกัส 4 หัวหอก “ทีวี-หูฟัง-กล้อง-เครื่องเกม” เดินหน้าลอนช์สินค้าใหม่สู้ศึก ชูสารพัดจุดขายทั้งคุณภาพแน่น นวัตกรรมล้ำ รับประกันยาว เจาะเซ็กเมนต์ไฮเอนด์-มืออาชีพ พร้อมระดมสื่อสารผ่านออนไลน์สร้างการรับรู้ผู้บริโภครุ่นใหม่ มั่นใจยอดเติบโตเฉลี่ยอย่างน้อย 10% ต่อเนื่องจากปีที่แล้วตามเป้า

ช่วงครึ่งหลังของปี 2562 นี้ ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามูลค่า 2.5 แสนล้านบาท ยังมีแนวโน้มเติบโตประมาณ 3% จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เอไอ, ไอโอที, สมาร์ทโฮม ซึ่งช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคและเพิ่มมูลค่าให้สินค้า โดยทีวีเป็นหนึ่งในกลุ่มที่โดดเด่นมีโอกาสเติบโตสูงถึง 10% จากความนิยมไซซ์ใหญ่ เช่น ทีวีจอใหญ่ 50 นิ้วขึ้นไป และการรับชมรายการผ่านทางออนไลน์ อาทิ เน็ตฟริกซ์ ยูทูบ เป็นต้น จะมีเพียงกลุ่มกล้องดิจิทัลที่แต่ละแบรนด์ยังต้องจับตาและเร่งแก้โจทย์ หลังช่วง 5 เดือนแรก มูลค่าตลาดหดตัวลงกว่า 30% เหลือมูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและถูกกระแสกล้องสมาร์ทโฟนมาชิงเม็ดเงินออกไป

งัด “เซ็กเมนเตชั่น” สู้ศึก

นายมาซากิ มัทซูมาอิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแนวทางการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังปี 2562 ว่า บริษัทจะเน้นกลยุทธ์เซ็กเมนเตชั่น หรือการทำตลาดต่างกลุ่มสินค้า โฟกัส 4 กลุ่ม คือ ทีวี เครื่องเสียง ตามด้วยกล้องดิจิทัล และเครื่องเกมเพลย์สเตชั่น ซึ่งต่างเป็นสินค้าที่ได้รับการตอบรับสูงจากผู้บริโภคชาวไทยตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเทรนด์ของตลาดไม่ว่าจะเป็นความนิยมทีวีจอใหญ่ การติดตามสื่อข่าวสารและบันเทิงขณะเดินทาง การแชร์ภาพ-วิดีโอผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งแนวทางการทำตลาดสินค้าแต่ละกลุ่มจะแตกต่างกันตามประเภทสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับทีวีจะเน้นทำตลาดจอขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเทรนด์มาแรง รวมกับจุดขายอื่น ๆ ทั้งคุณภาพของภาพและเสียง ระบบแอนดรอยด์ รวมถึงดีไซน์เรียบหรู โดยในช่วงเดือนมิถุนายนนี้

บริษัทได้เปิดตัว OLED TV ระดับพรีเมี่ยม รุ่น A8G ชูจุดขายจอใหญ่ 55 นิ้ว และ 65 นิ้ว พร้อมระบบสมาร์ททีวี แอนดรอยด์ทีวี 7.0 และในอนาคตมีแผนจะนำทีวีความละเอียด 8K เข้ามาวางจำหน่าย ซึ่งขณะนี้บริษัทมีสินค้าอยู่แล้ว เพียงแต่รอเรื่องของความพร้อมด้านคอนเทนต์และโครงสร้างพื้นฐาน และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคและตลาด บริษัทจะมีการขยายระยะเวลารับประกันให้นานขึ้นเป็น 39 เดือน

“เช่นเดียวกับทิศทางของตลาดเครื่องเสียงที่ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง หลังความนิยมหูฟังไร้สายเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนและไลฟ์สไตล์การฟังเพลง-วิทยุขณะเดินทางของคนรุ่นใหม่ที่มีมากขึ้น และจากนี้โซนี่ยังมีแผนลอนช์สินค้าใหม่เพื่อเจาะกลุ่มไฮเอนด์ มีฟังก์ชั่นตัดเสียงรบกวนและคุณภาพเสียงไฮเอนด์ รวมถึงสมาร์ทฟังก์ชั่นอย่าง กูเกิลแอสซิสแทนต์ ที่สามารถใช้สั่งการอุปกรณ์ไอโอที และสมาร์ทโฮมได้ด้วย”

เจาะตลาดกล้องถ่ายวิดีโอ

กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย กล่าวด้วยว่า สำหรับกล้องดิจิทัลที่แนวโน้มตลาดมีทิศทางที่หดตัวลง บริษัทจะมุ่งการเดินหน้าขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผู้ใช้งานด้านการถ่ายวิดีโอ จากเดิมที่โฟกัสเฉพาะภาพนิ่ง โดยมุ่งจับกลุ่มวิดีโอบล็อกเกอร์ หรือ “วีล็อก” (Vlog) ที่ต้องการคุณภาพวิดีโอที่สูงกว่ามือถือ ด้วยแคมเปญ VlogwithSony ต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งบริษัทเปิดตัวกล้องคอมแพ็กต์ขนาดเล็ก RX0 II พร้อมจุดขายที่ตอบโจทย์ อาทิ จอพับมาด้านหน้า รองรับการต่อไมโครโฟน, บันทึกวิดีโอ 4K, กันน้ำกันกระแทก ฯลฯ พร้อมจัดกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง อาทิ เวิร์กช็อป กระตุ้นการใช้งานกล้อง เช่น RX0 II, RX100, อัลฟ่า 6400 รวมถึงมีแผนลอนช์สินค้าออกมาเพิ่มเติมอีกในช่วงครึ่งปีหลัง

ส่วนกลุ่มภาพนิ่ง จะโฟกัสไปที่กลุ่มผู้ใช้ระดับพรีเมี่ยม-ไฮเอนด์ รวมถึงช่างภาพอาชีพ ด้วยมิเรอร์เลสฟูลเฟรมซีรีส์ อัลฟ่า 7 และ 9 เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการแข่งขันน้อยกว่ากลุ่มเอพีเอสซีที่เป็นกลุ่มระดับเริ่มต้นและกลางที่หดตัวต่อเนื่อง พร้อมกับยกระดับการทำตลาดเลนส์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม G Master ที่เป็นระดับพรีเมี่ยม เพื่อต่อยอดฐานผู้ใช้กล้องที่ขยายตัวต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นในระบบกล้อง-เลนส์ให้กับผู้ใช้รายใหม่ ๆ

อัดโปรฯแรงดันยอดโตตามเป้า

กรรมการผู้จัดการบริษัท โซนี่ กล่าวว่า พร้อมกันนี้ โซนี่ยังจะมีการจัดแคมเปญกระตุ้นการขายต่อเนื่องทั้งระดับทั่วประเทศ อาทิ แคมเปญ “โซนี่ เดย์” ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.-4 ส.ค. 2562 มีไฮไลต์เป็นสินค้าราคาพิเศษลดสูงสุด 25% ผ่อน 0% นาน 10-24 เดือน และรับแคชแบ็กกับบัตรที่ร่วมรายการ สิทธิ์แลกซื้อสินค้าราคา 50% รวมถึงขยายเวลารับประกันทีวี 4K รุ่นที่ร่วมรายการเป็น 39 เดือน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีแคมเปญย่อยตามกลุ่มสินค้าเพื่อกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการสื่อสารทั้งผ่านทางออนไลน์ด้วยอินฟลูเอนเซอร์และเอ็นดอร์เซอร์ เพื่อสร้างการรับรู้และดึงดูดผู้บริโภครุ่นใหม่ให้มาที่หน้าร้าน ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเดินหน้าอัพเกรด-รีโนเวตร้านค้าทั้งร้านของบริษัทและคู่ค้า ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสการขายให้สูงขึ้น หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้เริ่มทยอยรีโนเวตสาขาสยามพารากอนไปแล้ว

“มั่นใจว่า จากกลยุทธ์ต่าง ๆ ดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถผลักดันยอดขายให้เติบโต 10% ใกล้เคียงกับปีที่แล้วได้ตามเป้าที่วางไว้” นายมาซากิ มัทซูมาอิ กล่าวในตอนท้าย

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานถึงความเคลื่อนไหวช่วงที่ผ่านมาของยักษ์อิเล็กทรอนิกส์รายนี้ว่า โซนี่เดินหน้าทำตลาดสินค้าแต่ละกลุ่มผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างต่อเนื่อง ทั้งโพสต์โปรโมตจุดขายทีวี ลำโพง หูฟัง กล้อง เครื่องเกม รวมถึงเครื่องเสียงติดรถยนต์ ด้วยการชูฟังก์ชั่นและคอนเทนต์จากพันธมิตรอย่างแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง “ดูนี่” (Doonee) รวมถึงโปรโมชั่นและกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัด ทั้งแคมเปญลดราคาและเวิร์กช็อป

สำหรับเครื่องเกมนั้น นายมานพ พาหิระ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์เพลย์สเตชั่น กล่าวเสริมว่า เครื่องเกมเพลย์สเตชั่นภายในประเทศไทยยังมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยดีมานด์จากทั้ง กทม.และต่างจังหวัด เพื่อรับกระแสนี้จึงเตรียมวางขายเกมระดับบิ๊กเนมอย่างต่อเนื่องจนถึงปีหน้า อาทิ Death Stranding, FIFA 20, Monster Hunter World: Iceborne, Final Fantasy VII Remake ฯลฯ พร้อมกับเดินหน้าขยายช่องทางขายไปยังหัวเมืองใหญ่และต่างจังหวัด รวมถึงทำการตลาดภายใต้แนวคิด “เล่นตอนนี้ ดีที่สุด” เพื่อให้เข้าถึงและกระตุ้นการตัดสินใจของทั้งนักเล่นเกมและครอบครัว

สอดคล้องกับการสำรวจตลาดที่พบว่า โซนี่เดินหน้ากระตุ้นดีมานด์ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น จัดชุดเครื่องเกมพร้อมแผ่นเกมในราคาพิเศษ จับมือเพาเวอร์บายจัดแข่งเกมชิงรางวัล เป็นต้น รวมถึงเปิดพื้นที่ขาย-ทดลองเล่นใน อาทิ เพาเวอร์บาย, เพาเวอร์มอลล์ และอื่น ๆ