‘เทสโก้’สปีดปูพรมไซซ์เล็กปีละ200สาขา สู้ศึกค้าปลีกดักกำลังซื้อสังคมเมือง

เทสโก้ โลตัส สู้ศึกค้าปลีกแข่งแรง บริษัทแม่สั่งลุย เปิดเกมขยายสาขาไซซ์เล็ก “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส” ไม่ยั้ง ตั้งเป้า 3 ปีสปีด 750 สาขา พร้อมปรับโฉมสาขาใหม่ ทั้งร้านกาแฟ อาหารพร้อมทาน ส่วนสาขาใหญ่ตัดใจลดพื้นที่ค้าปลีก ดึงโรงหนัง ร้านอาหารเสียบ หวังดักกำลังซื้อคนเมือง

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในไทยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากผู้เล่นแต่ละรายก็พยายามปรับตัวให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็วขึ้น ที่เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น จากการขยายตัวของเทคโนโลยีและสังคมเมือง คาดว่าภายในปี พ.ศ. 2573 หรือ 11 ปีข้างหน้า สัดส่วนคนที่อาศัยในเมืองจะเพิ่มเป็น 58% จากปัจจุบันมี 50% ของประชากรโดยรวม ทำให้เทสโก้ต้องปรับแนวทางการดำเนินงานใหม่

ทิศทางธุรกิจ 3 ปีจากนี้ไป เทสโก้จะเน้นการขยายสาขาไซซ์เล็กมากขึ้น โดยจะเปิด “เทสโก้ โลตัสเอ็กซ์เพรส” อีก 750 สาขา หรือ150-200 สาขาต่อปี เพิ่มจากเดิมที่เปิดเฉลี่ยปีละ 50-60 สาขา พร้อมกับปรับโฉมเทสโก้โลตัสเอ็กซ์เพรสใหม่ ด้วยการเพิ่มแม็กเนต เช่น เมนูกลุ่มอาหารพร้อมทาน สแน็ก 200-300 รายการ มีมุมนั่งพักสำหรับรับประทานอาหาร ไอศกรีม บริการส่งพัสดุจากไปรษณีย์ไทยตลอด 24 ชม. เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็เพิ่มพื้นที่ร้านกาแฟ โดยบริษัทได้พัฒนาแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ “เทสโก้ คอฟฟี่” โดยใช้เมล็ดกาแฟจากโครงการดอยตุง ราคาแก้วละ 25-30 บาท เพื่อตอบโจทย์คนเมืองมากขึ้น ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาได้ทดลองปรับโฉมไปแล้ว 30 สาขา พบว่าได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค คาดว่าจะทยอยปรับโฉมเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ที่ปัจจุบันมีอยู่ 1,500 สาขาให้ครบภายใน 3 ปี

ส่วนของสาขาขนาดใหญ่ “ไฮเปอร์มาร์เก็ต” และ “เทสโก้ ตลาด” ปัจจุบันมี 400 สาขาทั่วประเทศ ก็จะทยอยปรับโฉมใหม่ โดยลดพื้นที่ค้าปลีกลง และเพิ่มพื้นที่เช่า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์มากขึ้น เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมคนยุคปัจจุบัน ปีนี้มีแผนจะเปิดไซซ์ใหญ่ 3 สาขา โดยครึ่งปีที่ผ่านมาเปิดไปแล้ว 2 สาขา และปลายปีอีก 1 สาขาที่อำเภอองครักษ์ นครนายก

สำหรับช่องทางออนไลน์ของบริษัท ปัจจุบันให้บริการเฉพาะกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ตเท่านั้น แต่บริษัทยังเข้าไปจับมือ วางขายสินค้ากับคู่ค้าที่เป็นมาร์เก็ตเพลซอย่างลาซาด้า โดยภายใน 3 ปีจากนี้ จะพยายามพัฒนาพื้นที่การส่งให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดช็อปปิ้งออนไลน์มีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี

“บริษัทแม่ยังให้ความสำคัญกับการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย แต่ละปีจะมีงบฯลงทุน 50,000 ล้านบาท ซึ่งไทยถือเป็นประเทศหลัก ๆ ในตลาดเอเชียที่บริษัทแม่ยังลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมา (มี.ค.-พ.ค. 2562) รายได้จากเทสโก้เอเชียโต 2.6% ขณะที่รายได้ของเทสโก้โดยรวมโตเพียง 0.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน” นายสมพงษ์ย้ำ