“ซิลิงโก้” หันเจาะผู้ประกอบการ ขยายฐานช็อปออนไลน์แฟชั่น

ตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ไทยแข่งเดือด แพลตฟอร์มดังเปิดศึกชิงฐานลูกค้า “ซิลิงโก้” งัดบริการใหม่ขยายฐานลูกค้าบีทูบี ดึงโรงงานวัตถุดิบแฟชั่นเกือบ 200 ราย เจาะผู้ประกอบการรายใหญ่-ร้านเสื้อผ้าขายส่ง พร้อมจับมือวอลต์ ดิสนีย์พัฒนาสินค้าร่วมกันกว่า 20 คอลเล็กชั่น หวังกระตุ้นธุรกิจโตต่อเนื่อง

นางสาวนริสสา ลิมปนาทร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ซิลิงโก้ ประเทศไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจแพลตฟอร์มแฟชั่นออนไลน์ ภายใต้ชื่อ “ซิลิงโก้” (Zlingo) กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มการแข่งขันของแพลตฟอร์มแฟชั่นออนไลน์ค่อนข้างสูง เนื่องจากตลาดนี้มีผู้เล่นหลายรายทั้งลาซาด้า เจดีดอทคอม รวมถึงโซเชียลคอมเมิร์ซรายย่อย ๆ แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังมีโอกาสขยายตัวอีกมากจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ซิลิงโก้ถือเป็นมาร์เก็ตเพลซที่วางโพซิชันนิ่งเป็นไลฟ์สไตล์แฟชั่น ซึ่งแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น ๆ ในตลาดออนไลน์ไทย เพราะมีสินค้าที่หลากหลายทั้งเสื้อผ้า สินค้าความงาม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว อุปกรณ์กีฬา สินค้าเพื่อสุขภาพ รวมถึงของตกแต่งบ้าน ซึ่งปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่ค่อนข้างแข็งแรงและมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ซิลิงโก้เปิดให้บริการในไทยตั้งแต่ปี 2558 และมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโต 20% ทำให้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทตัดสินใจเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมดึงใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์ให้แก่แบรนด์”

ขณะที่แนวทางการดำเนินธุรกิจจากนี้ไป จะเน้นสร้างความแตกต่าง ควบคู่กับการขยายธุรกิจใหม่ ล่าสุดเปิดระบบการจำหน่ายรูปแบบ business to business หรือ B2B หวังขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ จากเดิมที่เน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคโดยตรงแบบ business to consumer หรือ B2C

นางสาวนริสสากล่าวเสริมว่า โมเดลธุรกิจบีทูบีจะเน้นเจาะกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยจะจำหน่ายตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงการขายส่งสินค้า เช่น กระดุม ผ้า ซิป เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตและโรงงานเข้าร่วมกว่า 170 ราย รวมถึงมีร้านเสื้อผ้าขายส่งเข้าร่วมกว่า 100 ร้าน

“ตอนนี้ธุรกิจค้าปลีกของเราค่อนข้างแข็งแรง ทำให้ปีนี้ตัดสินใจขยายธุรกิจบีทูบีมากขึ้น ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นโดยรวมแข็งแรงขึ้น เพราะเจ้าของแบรนด์หรือผู้ประกอบการที่ต้องการหาวัตถุดิบจะสามารถหาซื้อแหล่งวัตถุดิบได้ง่ายขึ้นจากทั่วโลกในราคาที่โดนใจ รวมถึงผู้ที่ต้องการจะซื้อเพื่อไปขายต่อก็จะหาพาร์ตเนอร์ได้ง่ายขึ้น โดยซิลิงโก้ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากบริการใหม่นี้ จากการแบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายด้วย”

ขณะเดียวกัน เพื่อเสริมความแข็งแรงให้แก่ธุรกิจเดิม บริษัทได้ร่วมกับเดอะ วอลต์ ดิสนีย์ คอมปะนี เซาท์อีสต์ เอเชีย ในการพัฒนาและขายสินค้าแฟชั่นคอลเล็กชั่นใหม่จากภาพยนตร์ของวอลต์ ดิสนีย์รวมกว่า 20 คอลเล็กชั่น ประเดิมด้วยคอลเล็กชั่นแรก “Marvel X Zilingo” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ อเวนเจอร์สเอนด์เกม ซึ่งมีทั้งเสื้อยืด สเวตเตอร์ กางเกงขาสั้น ขณะที่อนาคตก็จะมีคอลเล็กชั่นใหม่จากภาพยนตร์ของดิสนีย์ด้วย เช่น อะลาดิน มิกกี้ เมาส์, โฟรเซ่น 2, สตาร์วอร์ส เป็นต้น

“การร่วมโปรเจ็กต์กับดิสนีย์ครั้งนี้มีทีม Private Labels ดูแลการสร้างสินค้าภายใต้แบรนด์ “ซิลิงโก้” เริ่มตั้งแต่การออกแบบ การผลิต ไปจนถึงการขนส่ง คาดว่าคอลเล็กชั่นดิสนีย์จะช่วยขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ในตลาดเอเชียให้เพิ่มขึ้น”

สำหรับซิลิงโก้ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 ในลักษณะแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลซ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมต่อธุรกิจการขายเสื้อผ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ (ร้านค้า) และผู้บริโภค ปัจจุบันมี 8 สาขาทั่วโลก เช่น ไทย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เป็นต้น และเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีรายได้จากการระดมทุนสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 7,000 ล้านบาท