สมาร์ทวอตช์-ลักเซอรี่มาแรง ปลุกตลาดนาฬิกา 2.5 หมื่นล้าน

ตลาดนาฬิกา 2.5 หมื่นล้านคึกรับเทรนด์สมาร์ทวอตช์ “เดอะมอลล์” เขย่าพื้นที่เพิ่มแบรนด์นาฬิกาไฮเทค จับมือลาซาด้าขยายฐานลูกค้าออนไลน์-ตจว. พร้อมเดินหน้าจัดงานวอทช์ เอ็กซ์โป ขนทัพ 180 แบรนด์ดังประชันสินค้า-ลิมิเต็ดเอดิชั่น-แคมเปญ ดึงขาช็อป คาดเงินสะพัดในงานกว่า 360 ล้านบาท

นางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานกิจกรรมการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ระบุว่า อุตสาหกรรมนาฬิกาทั่วโลกยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยตัวเลขจากงานบาเซิล เวิลด์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ระบุถึงมูลค่าการส่งออกนาฬิกาสวิตเซอร์แลนด์ มีมูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านฟรังก์สวิส หรือราว 6.7 แสนล้านบาท โดยเอเชียถือเป็นภูมิภาคที่นำเข้าหลัก มีสัดส่วนการตลาด 53% ประเทศไทยถือเป็นผู้นำเข้าอันดับ 3 ในเอเชีย รองจากจีน และฮ่องกง หรือเป็นผู้นำเข้าอันดับที่ 15 จากทั่วโลก

สะท้อนถึงตลาดนาฬิกาในประเทศที่มีศักยภาพ โดยมูลค่าตลาดนาฬิกาในไทยปัจจุบันอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเติบโต 3% ซึ่งกลุ่มที่มีการเติบโตดี ได้แก่ กลุ่มไฮเอนด์และลักเซอรี่ รวมถึงกลุ่มฟังก์ชั่นนอล หรือสมาร์ทวอตช์ ที่มีการเติบโตจากปีที่ผ่านมากว่า 100%

ขณะที่นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล Chief Business Officer-Specialty Business บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ปรับทิศทางการทำตลาดเพื่อรับกับเทรนด์ และความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น เพื่อให้แผนกวอตช์ แกลเลอเรีย เป็นจุดหมาย (destination) ของลูกค้าที่ต้องการซื้อนาฬิกาอย่างแท้จริง โดยเบื้องต้นได้ปรับพื้นที่ในแผนกนาฬิกา สยามพารากอน เพิ่มสัดส่วนแบรนด์สมาร์ทวอตช์มากขึ้น 3-4 แบรนด์ อาทิ กามิน, ซุนโต้ ฯลฯ และทยอยปรับให้ครบทั้ง 9 สาขาภายในปีนี้ ตลอดจนการปรับรูปแบบการตกแต่งเคาน์เตอร์ ให้มีลักษณะช็อปอินช็อปมากขึ้น เพิ่มประสบการณ์การช็อปปิ้งในกลุ่มแบรนด์นาฬิกาไฮเอนด์ รวมถึงการจัดงานแสดงนาฬิกา สยามพารากอน วอทช์ เอ็กซ์โป 2019 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 กรกฎาคม-7 สิงหาคม 2562 ในห้างสรรพสินค้าเครือเดอะมอลล์ทั้ง 9 สาขา เพื่อกระตุ้นตลาดให้คึกคักอย่างต่อเนื่อง

โดยภายในงานจะมีการนำสินค้าจาก 180 แบรนด์ดังกว่า 30,000 เรือน ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ ครอบคลุมตั้งแต่แบรนด์ลักเซอรี่ ไปจนถึงแบรนด์แฟชั่น อาทิ แฟรงค์ มูลเลอร์, ไบรท์ลิ่ง, อูโบลท์, กุชชี่, แกรนด์ไซโก้, ราโด้, เฟอเดอริค คองสตอง เป็นต้น พร้อมกับกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ การจัดนิทรรศการภายในพ็อปอัพสโตร์, สินค้าลิมิเต็ดเอดิชั่น เช่น นาฬิกาที่อัญเชิญตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาประดับบนหน้าปัดนาฬิกา จากแบรนด์คลาสส์ โฟร์ทีน และไวซ์ ตลอดจนการให้ส่วนลดโปรโมชั่น ร่วมกับบัตรสมาชิกเอ็มการ์ด และบัตรเครดิต สูงสุด 10 ต่อ ได้แก่ ส่วนลดสูงสุด 50% สมาชิกเอ็มการ์ดลดเพิ่ม 8% คูปองส่วนลดเงินสดสูงสุด 1.3 แสนบาท แบ่งชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือน เป็นต้น คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 360 ล้านบาท

“จากเศรษฐกิจที่มีสัญญาณฟื้นตัวตั้งแต่หลังเลือกตั้งที่ผ่านมา ประกอบกับผู้ประกอบการแบรนด์นาฬิกาก็ทยอยออกคอลเล็กชั่นใหม่ ด้วยราคาและดีไซน์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ในช่วงครึ่งปีหลังเรามั่นใจว่าการปรับกลยุทธ์ของวอตช์ แกลเลอเรีย และการจัดงานสยามพารากอน วอทช์ เอ็กซ์โป จะสร้างความสนใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบ และนักสะสมนาฬิกาชาวไทยและต่างประเทศ ตลอดจนนักท่องเที่ยว รวมถึงผลักดันให้ยอดขายโดยรวมเติบโต 5%”


นายจักรกฤษณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงปลายปีนี้แผนกวอตช์ แกลเลอเรีย มีแผนจะร่วมมือกับลาซาด้า เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายในอีคอมเมิร์ซ รองรับลูกค้าในต่างจังหวัดที่บริษัทยังไม่ได้เข้าไปเปิดสาขา โดยช่วงแรกจะมีแบรนด์ที่เข้าไปในช่องทางนี้กว่า 20 แบรนด์ รวมทั้งหมดกว่า 100 รายการ และจะเติมแบรนด์ใหม่ ๆ เข้าไปอีก 50 แบรนด์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่