สินค้ากีฬา 3 หมื่นล้านสวนเศรษฐกิจ “วิ่ง-สปอร์ตแฟชั่น” แรง! ดันโตดับเบิลดิจิต

สินค้ากีฬา 3 หมื่นล้าน ฉายแววสดใส มั่นใจตลาดโตดับเบิลดิจิต เผย “วิ่ง-สปอร์ตแฟชั่น” แรงไม่หยุด ดันยอดขายละลิ่ว “สปอร์ตมอลล์” เพิ่มงบฯ หันโฟกัสสปอร์ตแฟชั่น ด้าน “เรฟ รันเนอร์” บูมวิ่งวิบากรับเทรนด์ใหม่ สมาร์ทวอตช์ “การ์มิน” เผยยอดกระฉูด “แกรนด์สปอร์ต-วอริกซ์” ทยอยส่งสินค้าราคาแพงจับลูกค้ากระเป๋าหนัก

กระแสการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระแสความนิยมของการแข่งขันกีฬาหลาย ๆ อย่าง ทั้งฟุตบอลไทยลีก วอลเลย์บอล แบดมินตัน กอล์ฟ ฯลฯ และการมีนักกีฬาไทยที่มีชื่อเสียงหลายคนเป็นแรงบันดาลใจ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดเสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ มีความคึกคักมากขึ้น และอาจกล่าวได้ว่านี่เป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจที่ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ไม่เอื้ออำนวยนัก

สินค้ากีฬาโตต่อเนื่อง

นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล Chief Business Officer-Specialty Business บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารเชนค้าปลีกสินค้ากีฬา “สปอร์ตมอลล์” กล่าวว่า คาดว่าปีนี้ตลาดสินค้ากีฬามูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตอย่างน้อย 10% เช่นเดียวกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา นอกจากเทรนด์วิ่งแล้ว สปอร์ตแฟชั่นเป็นอีกเซ็กเมนต์ที่มาแรง เนื่องจากผู้บริโภคนิยมใส่เสื้อผ้าสไตล์สปอร์ตในชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่นเดียวกับการซื้อเพื่อสะสม ในขณะที่แบรนด์ทั้งไนกี้ อาดิดาส และอื่น ๆ ต่างส่งสินค้าออกมารับกระแสเช่นกัน

และในครึ่งปีหลังนี้ สปอร์ตมอลล์จะให้ความสำคัญกับเซ็กเมนต์สปอร์ตแฟชั่นเป็นหลัก จากเดิมที่เน้นด้านผู้เล่นกีฬา โดยจะเพิ่มงบฯการตลาดเป็น 3% ของยอดขายเพื่อทำการตลาดและจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น จับมือกับแบรนด์ต่าง ๆ นำสินค้าลิมิเต็ดเอดิชั่นมาวางขาย การทำคอลลาบอเรชั่น เป็นต้น

สอดคล้องกับแหล่งข่าวระดับสูงจากวงการร้านจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์กีฬา ที่กล่าวในเรื่องเดียวกันนี้ว่า ปัจจุบันตลาดสินค้าเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬายังมีการเติบโตที่ดี โดยที่ผ่านมามีอัตราเติบโต 15-20% ทุกปี จากกระแสสุขภาพและความนิยมในการออกกำลังกายที่มีมากขึ้น รวมถึงสปอร์ตแฟชั่นหรือความนิยมแต่งตัวด้วยชุดกีฬาของกลุ่มเจนวาย และวัยเริ่มทำงานที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยสินค้าที่เติบโตดีหลัก ๆ ยังเป็นสินค้ากีฬาวิ่ง และฟิตเนส

กระแสวิ่งมาแรง

นายพรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สปอร์ต รีโวลูชั่น จำกัด ผู้บริหารเชนร้านสินค้าวิ่ง “เรฟ รันเนอร์” และนำเข้าสินค้าวิ่งหลายแบรนด์ อาทิ เอสิค (Asics), โฮก้า โอเน่ โอเน่ (Hoka one one) ฉายภาพตลาดสินค้ากีฬากับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันสินค้ากีฬาในเซ็กเมนต์การวิ่งยังคงเป็นหัวหอกหลักที่หนุนการเติบโตของตลาดสินค้ากีฬา เนื่องจากเป็นกีฬาที่เข้าถึงง่าย ทำให้ความนิยมแพร่หลายเร็วในทุกกลุ่มอายุตั้งแต่เด็กอายุ 10 ขวบไปจนถึงกลุ่มสูงวัย สะท้อนจากความถี่ของงานวิ่งทั่วประเทศที่จัดเป็นรายสัปดาห์ ทั้งวิ่งระยะทาง 5 กิโล 10 กิโล มินิมาราธอน มาราธอน จนถึงการวิ่งเทรล หรือวิ่งวิบากที่กำลังนิยมในปัจจุบัน

นายพรศักดิ์ให้ข้อมูลว่า “ความนิยมวิ่งเทรลที่มีมากขึ้น และเป็นการวิ่งระยะไกล ใช้เวลานานหลายชั่วโมง และต้องผ่านภูมิประเทศต่าง ๆ ทำให้นักวิ่งต้องเตรียมร่างกายและอุปกรณ์ต่าง ๆ มากกว่าการวิ่งปกติ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า-ถุงเท้าเฉพาะด้าน ไม้เท้าเดินป่า ไฟฉายคาดศีรษะ เป้น้ำ แจ็กเกตกันฝน สมาร์ทวอตช์ พาวเวอร์เจล ฯลฯ ขณะเดียวกัน ความเข้าใจด้านความปลอดภัยช่วยให้มีดีมานด์อุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บ เช่น อุปกรณ์ยืดเหยียดสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ถือเป็นโอกาสของผู้ค้าปลีกที่จะทำตลาดสินค้าเหล่านี้”

“สำหรับบริษัทโฟกัสตลาดวิ่งเทรลและสินค้าป้องกันการบาดเจ็บเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงหลังฤดูฝนที่เป็นไฮซีซั่น
ของงานวิ่งเทรล โดยเน้นโปรโมตรองเท้าแบรนด์ “โฮก้า โอเน่ โอเน่” ที่มีจุดเด่นด้านรองรับแรงกระแทก เหมาะสำหรับวิ่งเทรลซึ่งจะมีรุ่นใหม่เข้ามาเปิดตัว รวมถึงเตรียมเปิดตัวอาหารสำหรับนักวิ่งแบรนด์ใหม่นำเข้าจากญี่ปุ่น พร้อมกับสร้างการรับรู้ด้านป้องกันการบาดเจ็บทั้งก่อนและหลังวิ่ง ผ่านสื่อออนไลน์และเวิร์กช็อป รวมกับแคมเปญ-โปรโมชั่นต่าง ๆ ทุกเดือน” นายพรศักดิ์กล่าว

สปอร์ตแฟชั่นสดใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสความนิยมใส่เสื้อผ้ากีฬาที่มีมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้ากีฬาหลายรายเริ่มผลิตเสื้อผ้ากีฬาราคาแพงออกมาจำหน่าย อาทิ แกรนด์สปอร์ต ได้ลอนช์

แบรนด์ “แกรนด์ฟอร์เวิร์ด” เข้ามาทำตลาด เน้นจุดขายด้านนวัตกรรม ฟังก์ชั่นเสริมและดีไซน์เรียบหรู พร้อมปรับโลโก้หันข้างเหมือนหัวลูกศรสอดคล้องกับชื่อ เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคระดับบนใน กทม.เป็นหลัก วางระดับราคาสูงกว่าไลน์อัพปกติ แต่ถูกกว่าแบรนด์ต่างประเทศที่มีนวัตกรรมระดับเดียวกัน วางขายเฉพาะในห้างสรรพสินค้า รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรผลิตเสื้อแจ็กเกต เสื้อยืดและเสื้อโปโลในระดับราคา 690-2,490 บาท ออกมาจำหน่าย และมีแผนจะมีสินค้าใหม่ออกมาต่อเนื่อง รวมถึงอาจต่อยอดไปถึงการส่งออกไปต่างประเทศด้วย

เช่นเดียวกับบริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้า-อุปกรณ์กีฬา “วอริกซ์” นอกจากการทำตลาดเสื้อผ้าฟุตบอลแล้ว ยังมีการขยายเซ็กเมนเตชั่น เช่น สปอร์ตบรา เพื่อเจาะกลุ่มผู้หญิง รวมถึงการผลิตเสื้อผ้าแนวสตรีตแวร์ สปอร์ตแฟชั่น เข้ามาจำหน่ายเพิ่ม

นอกจากนี้ วอริกซ์ได้พัฒนาทดลองทำตลาดสินค้าแคทิกอรี่ใหม่ เรียกว่า สินค้า “ป้ายขาว” (white label) เป็นสินค้าระดับบน โดยราคาประมาณ 1,000-2,000 บาท เช่น เสื้อตัวละ 990-1,500 บาท กางเกงประมาณ 2,500 บาท จากปกติที่สินค้าวอริกซ์จะราคาประมาณ 200-500 บาท หรือต่ำกว่า 1,000 บาท แต่ในแง่คุณภาพจะเป็นระดับเดียวกับสินค้าราคาหลักหมื่นของแบรนด์อื่น ไม่ว่าจะเป็นไนกี้หรืออาดิดาส

สมาร์ทวอตช์โตตาม

ด้านนายชาญณรงค์ ธีระโรจนารัตน์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ แบรนด์การ์มิน บริษัท จีไอเอส จำกัด ผู้แทนจำหน่ายสมาร์ทวอตช์ “การ์มิน” ระบุว่า กระแสการออกกำลังกายและการวิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้น นอกจากจะส่งผลให้ตลาดสินค้ากีฬาวิ่งที่เติบโตขึ้นแล้ว

อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้อุปกรณ์ดูแลสุขภาพ รวมถึงนาฬิกาออกกำลังกายเติบโตมากขึ้น สะท้อนจากยอดขายของบริษัทที่เพิ่มขึ้น โดยปีที่ผ่านมามียอดขายสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 20% ทำให้บริษัทมีนโยบายที่จะเดินหน้าขยายฐานลูกค้าทั้งผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังและกลุ่มไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ด้วยการออกสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องในระดับราคาตั้งแต่ 1-3 หมื่นบาท พร้อมตั้งเป้ายอดขายเติบโต 50-60% จากปีก่อน


รายงานข่าวจากบริษัท จีไอเอส จำกัด ระบุว่า ที่ผ่านมาการ์มินเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง นอกจากการเพิ่มช่องทางจำหน่ายแล้ว การ์มินยังทยอยส่งสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เปิดตัวนาฬิกาวิ่งระดับกลาง Forerunner 245, Forerunner 245 Music และนาฬิกาวิ่งระดับบน Forerunner 945 เป็นต้น