กล้องดิจิทัลดิ้นแก้ปมยอดร่วง สมาร์ทโฟนทุบน่วม-ลูกค้าหนี

(File Photo) AFP PHOTO / Don EMMERT
กล้องดิจิทัลหืดจับ สมาร์ทโฟนบี้หนัก เผย 6 เดือนยอดร่วง 25-30% “นิคอน” เพิ่มดีกรีการทำตลาดปั๊มยอดช่วงไฮซีซั่น “ฟูจิ-โซนี่” โฟกัสกล้องถ่ายวิดีโอ รับเทรนด์ใหม่ ด้านเชนดังทยอยปรับตัว “เพาเวอร์ มอลล์” ทุ่มจัดโปรแรงปั๊มยอด “เพาเวอร์บาย” ยุบแผนกกล้องไปรวมเซ็นทรัลเวิลด์ที่เดียว

จากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนาย ประกอบกับการสมาร์ทโฟนได้หันมารุกเรื่องกล้องและฟังก์ชั่นการถ่ายภาพอย่างหนักหน่วงก็ทำให้ตลาดกล้องร่วงลงต่อเนื่อง

“นิคอน” ชี้เศรษฐกิจทำยอดร่วง

นายวีระ เฉลียวปิยะสกุล ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ตลาดกล้องได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ และการแข่งขันกับกล้องวิดีโอ แอ็กชั่น คาเมร่า ส่งผลให้ตลาดหดตัวค่อนข้างมาก โดยในแง่มูลค่าลดลง 25% ส่วนจำนวนกล้องลดลง 30%

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าครึ่งปีหลังสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะเป็นฤดูท่องเที่ยว หลายแบรนด์จะเปิดตัวสินค้าใหม่มาเร่งสร้างรายได้ทดแทนช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นให้มูลค่าตลาดหดตัวเพียง 15-20%

แนวทางการทำตลาดของนิคอน นอกจากโปรโมชั่นต่าง ๆ ยังจะเน้นกลยุทธ์เซ็กเมนเทชั่นมากขึ้น พร้อมช่องทางขายไปในอีคอมเมิร์ซต รวมถึงต่อยอดฐานลูกค้าปัจจุบันด้วยการหนุนให้อัพเกรดกล้อง-เลนส์เป็นระดับสูงขึ้น เช่นเดียวกับขยายตลาดรุกกลุ่มถ่ายวิดีโอซึ่งกำลังเป็นที่นิยม ด้วยการสื่อสารผ่านออนไลน์ และกิจกรรมเวิร์กช็อป สนับสนุนสถานศึกษา เป็นต้น

“ฟูจิ” รุกเซ็กเมนต์ถ่ายวิดีโอ

นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิทัล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าตลาดกล้องมีแนวโน้มหดตัวต่อจากปีที่แล้วซึ่งลด 6% เหลือ 8.3 พันล้านบาท โดยกล้องมิเรอร์เลสซึ่งเป็นสินค้าสำคัญมูลค่า 5,000 ล้านบาทยังคงลดลง ประมาณ 8-9% จากการแข่งขันกับสมาร์ทโฟน ซึ่งฟูจิได้ปรับตัวด้วยการหันมาเน้นเซ็กเมนต์ถ่ายวิดีโอซึ่งเป็นเทรนด์มาแรง จากดีมานด์ของกลุ่มบล็อกเกอร์หรือนักรีวิวการตลาดที่นิยมโพสต์คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ โดยได้ลอนช์กล้องรุ่นใหม่ที่เน้นการถ่ายวิดีโอและใช้งานง่าย เช่น X-T30 พร้อมสื่อสารผ่านช่างภาพอาชีพและอินฟลูเอนเซอร์

นายมาซากิ มัทซูมาอิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวว่า โซนี่จะเน้นขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผู้ใช้งานวิดีโอมากขึ้น จากเดิมที่โฟกัสเฉพาะภาพนิ่ง โดยมุ่งจับกลุ่มวิดีโอบล็อกเกอร์ หรือ “วีล็อก” (Vlog) ที่ต้องการคุณภาพวิดีโอที่สูงกว่ามือถือ ด้วยแคมเปญ VlogwithSony

ช่องทางขายปรับตัวรับมือ

นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัดกล่าวว่า ตลาดกล้องตั้งแต่ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หดตัวลงถึงเกือบ 30% จากมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท หดตัวลงมาอยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท เนื่องจากถูกดิสรัปต์จากสมาร์ทโฟนที่หันมาเน้นกล้องเป็นจุดขายหลักและใส่ฟังก์ชั่นของกล้องเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ กล้องถ่ายรูปเองไม่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาสร้างความตื่นเต้นได้มากนัก ประกอบกับหลาย ๆ แบรนด์ได้ลดความเข้มข้นในการทำตลาดลงและหันไปเน้นทำตลาดเฉพาะในช่องทางร้านกล้องเป็นหลักจึงเข้าถึงลูกค้าได้จำกัด

ยอดขายที่ลดลงเป็นโจทย์สำคัญที่ทางสินค้ารวมถึงช่องทางการจำหน่ายต้องปรับตัว โดยเฉพาะการผนึกระหว่างแบรนด์และช่องทางขายทำแคมเปญ การตลาดร่วมกัน เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคมากขึ้น ตลอดจนการบริหารจัดการพื้นที่ สต๊อกต้นทุน สำหรับแผนกกล้องของเดอะมอลล์กรุ๊ป มี 9 สาขา และมีกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง ล่าสุด จัดงานเพาเวอร์ มอลล์ อิเลคโทรนิก้าโชว์เคส ตั้งแต่ 20 มิถุนายน-14 กรกฎาคม 2562 อาทิส่วนลดสูงสุด 50% ผ่อน 0% นาน 10 เดือน คูปองส่วนลดเงินสด ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ล่าสุด เพาเวอร์บาย เชน ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าเครือเซ็นทรัล มีนโยบายยุบรวมแผนกกล้องดิจิทัลจากสาขาต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ มารวมไว้ที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์เพียงแห่งเดียว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาทำยอดขายได้ไม่ดีนักเมื่อเทียบกับสินค้าอื่น ๆ โดยตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมาเพาเวอร์บายได้เริ่มทยอยขนกล้อง เลนส์ และอุปกรณ์กล้องจากสาขาต่าง ๆ เพื่อไปรวมไว้ที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์

ล่าสุด จากรายงานประจำปี 2561 ของบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ที่ผ่านมา เจ มาร์ท ได้ลดจำนวนร้านจำหน่ายกล้อง “เจคาเมร่า” ลง โดยให้เหตุผลว่าต้องการกลับมาโฟกัสโทรศัพท์มือถือที่เป็นสินค้าหลัก และจากการตรวจสอบพบว่า ปัจจุบัน ร้านกล้อง เจคาเมร่า มีอยู่ประมาณ 4-5 สาขา จากเมื่อปี 2561 ที่มีประมาณ 12 สาขา

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!