ดอกบัวคู่ลุยเครื่องดื่มรังนก เสริมแกร่ง”ยาสีฟัน-แชมพู”

“ดอกบัวคู่” เพิ่มน้ำหนักรุกตลาดเครื่องดื่มรังนกรับเทรนด์สุขภาพมาแรง เตรียมลอนช์รสชาติใหม่เสริมทัพ ย้ำจุดขายคุณภาพ-รสชาติถูกปาก พร้อมชูกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง พร้อมส่งออกตีตลาดจีน เร่งพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่เจาะผู้บริโภครอบทิศ

นายกำธน ลีเลิศพันธ์ กรรมการ บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท บัวสยามเทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศจีน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในกลุ่มซุปไก่สกัดและรังนก มีมูลค่าประมาณ 1.45 หมื่นล้านบาท มีอัตราการเติบโตปีละ 10% โดยการเติบโตส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการจะพัฒนาผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ส่งผลให้ตลาดแข่งขันกันอย่างรุนแรง ทั้งการแข่งขันของรายเดิมที่อยู่ในตลาด และการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ

จากแนวทางดังกล่าว ที่ผ่านมาบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับสินค้ากลุ่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์รังนก และมีการทำตลาดมาระยะหนึ่ง ล่าสุดมีแผนจะลอนช์เครื่องดื่มรังนกรสชาติใหม่ ๆ จากเดิมที่มี 2 รสชาติ คือ สูตรดั้งเดิม และสูตรไซลิทอล เพื่อตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรง ควบคู่กับการใช้พรีเซ็นเตอร์เพื่อสร้างการรับรู้ไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างครอบคลุม

นายกำธนกล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจจากนี้ไป บริษัทจะเพิ่มน้ำหนักการทำตลาดเครื่องดื่มรังนกมากขึ้น ด้วยกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง โดยจะเริ่มกระจายสินค้าเพื่อเจาะตลาดรอบนอกเมืองก่อนที่จะเขยิบฐานผู้บริโภคเข้ามาสู่เมือง และจะวางจำหน่ายขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดและยี่ปั๊วต่าง ๆ

“เครื่องดื่มรังนกดอกบัวคู่ เราเริ่มต้นมาจากการสร้างบ้านรังนกนางแอ่นที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ในนามของบริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด เรียกว่า “บ้านรังนกดอกบัวคู่” ต่อมาได้เริ่มนำวัตถุดิบจากบ้านรังนก มาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ดอกบัวคู่ และจัดจำหน่ายในช่องทางต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ จุดเด่นของรังนกดอกบัวคู่ คือให้ปริมาณเนื้อรังนกมากกว่า 2 เท่า”

พร้อมกันนี้ นายกำธนยังกล่าวถึงแนวทางการทำตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ผิวกาย และเส้นผม ภายใต้แบรนด์ดอกบัวคู่ ว่าจะเน้นกลยุทธ์พัฒนาสินค้า ด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละกลุ่มสินค้า ล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ ยาสีฟันสมุนไพรดอกบัวคู่ สูตรเอเวอร์เฟรช และแชมพูครีมนวดขจัดรังแคสมุนไพรดอกบัวคู่มะกรูด เป็นต้น

สำหรับตลาดยาสีฟันสมุนไพร ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 7,000 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้การแข่งขันสูง ทั้งในแง่ของนวัตกรรมและโปรโมชั่น ดังนั้น ดอกบัวคู่จึงต้องสร้างความต้องการใหม่ ๆ ด้วยการชูความโดดเด่นด้านคุณภาพและนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ด้านตลาดต่างประเทศ นายกำธนกล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปทำตลาดที่ประเทศจีน ด้วยการจัดตั้งบริษัท บัวสยามเทรดดิ้ง จำกัด ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อดูแลธุรกิจดอกบัวคู่ในจีนทั้งหมด ซึ่งสินค้าที่นำเข้าไปจำหน่ายในจีน ได้แก่ ยาสีฟันสมุนไพร แปรงสีฟัน แชมพูสมุนไพร และเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูป โดยเครื่องดื่มรังนกแท้สำเร็จรูปมียอดขายสูงเป็นอันดับหนึ่ง จากช่องทางออนไลน์ และอีคอมเมิร์ซ เช่น อาลีบาบา และทีมอลล์ ซึ่งตลาดเครื่องดื่มรังนกในประเทศจีนเป็นตลาดที่น่าสนใจ และที่ผ่านมามีหลายแบรนด์ที่เข้ามาทำตลาด ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากไทย