แรงกระเพื่อม “โอลิมปิก” ทีวี-สถานีโทรทัศน์คึกรับกระแส 8K

ว่ากันว่า ปีหน้านี้จะเป็นปีของทีวีความละเอียด 8K และจะเป็นกระแสที่มาแรงกว่าที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะใกล้จะถึงกำหนดการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่จะมีขึ้นในช่วงกรกฎาคม-สิงหาคม 2564 ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ และญี่ปุ่นเองก็ตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิกในระบบ 8K และพร้อมส่งสัญญาณออกไปยังต่างประเทศ

ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ต่างเตรียมจะเข็นทีวีความละเอียด 8K ออกมากันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งคาดว่าจะช่วยเรียกเสียงฮือฮาและดึงความสนใจของผู้บริโภคให้หันมามองตลาดทีวีอีกครั้ง หลังจากที่ตลาดนี้ซบเซามานาน เพราะไม่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาสนับสนุน

ขณะเดียวกัน ฟากฝั่งของสถานีโทรทัศน์ในหลายประเทศทยอยออกมาประกาศความสำเร็จในการทดลองออกอากาศคอนเทนต์ 8K เพื่อตอบโจทย์ความกังวลถึงความพร้อมด้านคอนเทนต์

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานถึงสถานการณ์ของประเทศต่าง ๆ ในการออกอากาศคอนเทนต์ความละเอียด 8K ไม่ว่าจะเป็นโต้โผใหญ่อย่างญี่ปุ่น โดยสถานีโทรทัศน์ NHK เดินหน้าจับมือพันธมิตร อาทิ เอ็นทีที อีสต์ และเอ็นทีที เวสต์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านเพื่อออกอากาศรายการ 8K ผ่านสายไฟเบอร์ออปติกตั้งแต่ 1 ก.ย.นี้ เพื่อตอบโจทย์ด้านความสะดวกและค่าใช้จ่ายของผู้ชม เนื่องจากไม่ต้องอัพเกรดจานหรือกล่องรับสัญญาณเหมือนการรับชมผ่านดาวเทียม แต่ใช้เพียงอะแดปเตอร์สำหรับต่อสายไฟเบอร์เข้ากับทีวีเท่านั้น

นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังเริ่มออกอากาศช่องรายการความละเอียด 8K พร้อมระบบเสียง 22.2 ทิศทางอย่างเป็นทางการ เริ่มตั้งแต่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาในช่วงเวลา 10 โมงเช้าถึง 4 ทุ่มของทุกวัน

ขณะที่จีนก็ได้ประกาศความสำเร็จในการออกอากาศคอนเทนต์ 8K ผ่านเครือข่าย 5G เมื่อปลายเดือน มิ.ย. โดยส่งสัญญาณจากสถานีโทรทัศน์ในกรุงปักกิ่งไปยังงาน Mobile World Congress 2019 ที่เซี่ยงไฮ้ ด้วยความร่วมมือจากยักษ์โทรคมฯและผู้ผลิตมือถือ อาทิ ไชน่าโมบาย, ไชน่ายูนิคอม และหัวเว่ย โดยก่อนหน้านี้หัวเว่ยเคยประกาศว่าจะสร้างทีวี 8K แบบรับสัญญาณภาพผ่านเครือข่าย 5G อีกด้วย

และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา “ซัมซุง” ยักษ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติเกาหลีภายใต้ความร่วมมือกับ SES Astra ผู้ให้บริการทีวีดาวเทียมของยุโรป ประสบความสำเร็จในการออกอากาศคอนเทนต์ 8K HDR เฟรมเรต 50 FPS ผ่านเครือข่ายดาวเทียมเป็นครั้งแรกในยุโรป นอกจากนี้ ยังเป็นการออกอากาศผ่านเครือข่ายทีวีดาวเทียมแบบ DVB-S2 ที่ใช้แพร่หลายในยุโรปและเกาหลีใต้อยู่แล้วไปยังเครื่องรับโทรทัศน์แบบปกติโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติม ช่วยพิสูจน์ว่าโครงค่ายพื้นฐานในปัจจุบันสามารถรองรับการออกอากาศคอนเทนต์ 8K ได้

“หากกระบวนการนี้ถูกนำไปใช้ เชื่อว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการออกอากาศคอนเทนต์ 8K ลงได้มหาศาล” ตัวแทนของซัมซุงกล่าว

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์บางแห่งเริ่มแสดงความพร้อมเข้าร่วมกระแสนี้ อาทิ สถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของอิตาลี หรือ “อาร์เอไอ” เตรียมถ่ายทอดสดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ในความละเอียด 8K เช่นกัน

ทั้งนี้ แม้ยอดขายทีวี 8K ทั่วโลกในปี 2561 จะมีไม่ถึง 2 หมื่นเครื่อง แต่จากข้อมูลของเอ็นเอชเค และสถานีอื่น ๆ ที่ระบุว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแบรนด์ต่าง ๆ ขายทีวี 8K ออกไปได้ประมาณ 1 ล้านเครื่องแล้ว สอดคล้องกับการคาดการณ์ของบริษัทวิจัยหลายแห่งว่ายอดขายทีวี 8K จะเพิ่มขึ้น 100 เท่า เป็น 2 ล้านเครื่องในสิ้นปี 2563

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ทำให้ตลาดทีวีปี 2563 น่าจับตามองเป็นพิเศษ ว่าแต่ละรายจะใช้โอกาสจากมหกรรมโอลิมปิก และการถ่ายทอดสดในความละเอียด 8K ให้เป็นประโยชน์กับแบรนด์อย่างไร