‘ดีน แอนด์ เดลูก้า’ ปรับใหญ่! แยกธุรกิจอเมริกา-เอเชีย หวังหยุดขาดทุน

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด  (มหาชน) ผู้บริหารเชนคาเฟ่ “ดีน แอนด์ เดลูก้า” กล่าวว่า ได้ตัดสินใจแยกบริษัทเป็นอเมริกาและเอเชีย พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจในสหรัฐเพื่อรับมือการแข่งขันในตลาดร้านอาหารพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังผู้ค้าปลีกหันมาเปิดขายอาหารกันมากขึ้นเพื่อรับมือกับผู้บริโภคที่หันไปซื้อสินค้าทางอีคอมเมิร์ซ

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเดินหน้าปรับปรุงทั้ง 5 สาขาของ ดีน แอนด์ เดลูก้า อิงค์ ในสหรัฐ ด้วยการปรับขนาดธุรกิจ (rightsized) ควบคุมค่าใช้จ่าย และควบรวมการดำเนินงานของสาขาที่ไม่สามารถทำยอดขายและกำไรได้ตามเป้า ส่วนสาขาที่สามารถทำยอดขายได้ดี เช่น สาขาโซโห และสาขาในคอนเซ็ปท์ใหม่ คือ Stage จะพัฒนาให้มีศักยภาพสูงขึ้นต่อไป

“บริษัทขอแสดงความเสียใจต่อบริษัทคู่ค้าในอเมริกา และพร้อมแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะทยอยแก้ปัญหาให้เสร็จลุล่วงโดยเร็ว”

ส่วนธุรกิจในประเทศไทยภายใต้บริษัท  ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมี 11 สาขาในไทยนั้น ยืนยันว่าผลประกอบการยังไปได้ดี โดยช่วงเดือนมิถุนายน 2018 ถึง เดือน พฤษภาคม 2019 สามารถทำรายได้รวมได้ประมาณ 523  ล้านบาท (EBITDA 79.8 ล้านบาท) เป็นรายได้จากต่างประเทศ 106 ล้านบาท (EBITDA 35.43 ล้านบาท) รวมทั้งสิ้น 630 ล้านบาท (EBITDA 115.23 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2017 – 2018

สำหรับกรณีการย้ายออกจากสาขาแฟล็กชิป มหานคร คิวบ์ เป็นผลจากสัญญาเช่าพื้นที่ได้สิ้นสุดลงและมีการขอคืนพื้นที่ ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะเปิดสาขาแฟล็กชิปใหม่ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการคัดเลือกโลเคชั่น

พร้อมกันนี้ยังมีแผนเปิดสาขาใหม่อีก 5 สาขาภายในปี 2562 โดยแบ่งเป็น 2 สาขาที่ภูเก็ตและอีก 3 สาขาในกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับธุรกิจแฟรนไชส์ที่ยังคงเดินหน้าให้แฟรนไชส์แก่บริษัทที่มีศักยภาพและมีเครือข่ายในเมืองสำคัญทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยการให้สิทธิแฟรนไชส์กับทางลากาแดร์ ทราเวล รีเทล ก็มีความคืบหน้า

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน)