“เซ็นทรัล”ปรับใหญ่รวบธุรกิจค้าปลีก”ไทย-เวียดนาม-อิตาลี”ปั้นพอร์ต2แสนล.ขายหุ้นIPO

ตระกูลจิราธิวัฒน์ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ รวบค้าปลีกทั้งในไทย-เวียดนาม-อิตาลี ปั้นพอร์ตธุรกิจใหญ่กว่า 2 แสนล้านบาท ขึ้นแท่นผู้นำค้าปลีกครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ เดินหน้าขายหุ้นไอพีโอ “เซ็นทรัล รีเทล” พร้อมเพิกถอน “โรบินสัน” ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บมจ. โรบินสัน (ROBINS) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 53.8% ของโรบินสัน ได้ทำคำเสนอซื้อหุ้นโรบินสันทั้งหมดในราคา 66.50 บาทต่อหุ้น โดยแลกกับหุ้นสามัญเพิ่มทุนของหุ้นเซ็นทรัล รีเทล (Share Swap)

โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล เพื่อเตรียมระดมทุนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) และนำหุ้นเซ็นทรัลรีเทลฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และทำการเพิกถอนหุ้นของ บมจ.โรบินสันออกตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการ บมจ.โรบินสัน เมื่อ 26 กรกฎาคม 2562ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหุ้น และจะมีการเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาและอนุมัติต่อไปเพื่อให้เซ็นทรัล รีเทลเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว

จากเอกสารที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯระบุว่าแผนการปรับโครงสร้างของเซ็นทรัลรีเทล มีเป้าหมายเพื่อรวมธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ของเซ็นทรัล รีเทล ทั้งในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอิตาลี เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว เพื่อเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภท จากการผสมผสานที่ลงตัวของแพลตฟอร์ม Omni-Channel ร้านค้าปลีกในหลากหลายรูปแบบและการให้เช่าพื้นที่ค้าปลีก

รวมทั้งเป็นการสร้างบริษัทที่เป็นแกนนำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัล ที่มีสถานะการเงินแข็งแกร่งและเป็นช่องทางขยายธุรกิจไปยังตลาดอื่นๆ ผ่านการค้าปลีก หลากหลายรปูแบบที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ปัจจุบัน กลุ่มเซ็นทรัลรีเทล มีบริษัทย่อยและบริษัทร่วมมากกว่า 130 บริษัท ครอบคลุมธุรกิจค้าปลีกจำนวนมาก ประกอบด้วย

-ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 23สาขา

-ห้างโรบินสัน49 สาขา

-ท็อปส์ 265 สาขา

-แฟมิลี่มาร์ท 1,008 สาขา

-เพาเวอร์บาย 105 สาขา

-ซูเปอร์สปอร์ต 192 สาขา

-ไทวัสดุ 53สาขา

-เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์

-CMG ผู้แทนจำหน่ายสินค้าแฟชั่นและผลิตภัณฑ์ความงามจากต่างประเทศ

-บิ๊กซี ประเทศเวียดนาม36สาขา

-ลานชี มาร์ท ไฮเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ชานเมืองประเทศเวียดนาม 25 สาขา

-เหงียนคิม ร้านขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เฉพาะทางในประเทศเวียดนาม 64 สาขา

-รีนาเซนเต ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ ประเทศอิตาลี 9 สาขา

ทั้งนี้ในปี 2559 กลุ่มเซ็นทรัลรีเทลมีรายได้รวม 176,281 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้รวม 187,998 ล้านบาท และปี 2561 รายได้รวมอยู่ที่ 206,078 ล้านบาท

โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 กลุ่มเซ็นทรัลรีเทลมีเครือข่ายร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้าปลีก 1,979 ร้านค้าใน 51 จังหวัดของประเทศไทย และร้านค้าจำนวน 125 สาขา ใน 37 จังหวัดของเวียดนาม และห้างสรรพสินค้า 9สาขาในประเทศอิตาลี โดยมีพื้นที่ขายรวมประมาณ2,945,811 ตร.ม. และพื้นที่เช่าส่วนของพลาซ่ารวม 517,450 ตร.ม.