“นมมะลิ” ปูพรมสินค้าใหม่พรึ่บ จับมือลาซาด้าเพิ่มช่องทางขายดีลิเวอรี่

ตลาดนมข้นหวานโตไม่หยุด “นมตรามะลิ” เดินหน้าปรับกลยุทธ์ควบคุมคุณภาพการผลิต เร่งปูพรมสินค้ารสชาติใหม่ พร้อมทุ่มงบฯดึงพรีเซ็นเตอร์ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ดึงคนรุ่นใหม่ เดินหน้าเพิ่มช่องทางขายใหม่ จับมือลาซาด้า รุกออนไลน์-ดีลิเวอรี่ เตรียมแอปพลิเคชั่นตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อย พร้อมลุยส่งออก เจาะตลาดใหม่เพิ่ม ล่าสุด ส่งนมหลอดบีบทดลองตลาดในจีน

นางสุดถนอม กรรณสูต กรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน “ตรามะลิ” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตลาดนมข้นหวานที่มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยหลัก ๆ มาจากการขยายตัวของธุรกิจร้านอาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอรี่ ที่มีมากขึ้น ประกอบกับนมข้นหวานได้กลายเป็นสินค้าที่จำเป็นของครัวเรือน และทำให้ตลาดมีการแข่งขันมากขึ้น หากสังเกตจะเห็นได้ว่า แต่ละแบรนด์ได้ทุ่มงบฯในการทำตลาดอย่างหนักหน่วง ทั้งการใช้คนมีชื่อเสียงเป็นพรีเซ็นเตอร์ การจัดแคมเปญโปรโมชั่นต่าง ๆ เข้ามาสร้างแรงจูงใจ ให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์

เช่นเดียวกับภาพรวมบริษัทในปีที่ผ่านมาที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสินค้า อาทิ ผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ผลิตภัณฑ์ครีมเทียมพร่องไขมัน ผลิตภัณฑ์นมข้นหวานหลอดบีบ แบ่งเป็นสัดส่วนการ

ส่งออกในไทย 60% ต่างประเทศ 40% ปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์นมหลอดบีบ ถือว่าตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจนมข้น 100% และผลิตภัณฑ์ใหม่มสูตรไร้ไขมัน สอดรับกับเทรนด์สุขภาพในไทยเริ่มโตขึ้น ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและหันมาดูแลสุขภาพโดยการเลือกรับประทานอาหาร ออกกำลังกาย และดูแลตัวเองกันมากขึ้น เป็นผลให้ตลาดสุขภาพของไทยในกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นตาม จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค

ลอนช์สินค้าใหม่-บุกออนไลน์

ผู้บริหาร นมมะลิ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจจากนี้ไป บริษัทเร่งปรับตัวธุรกิจด้วยกลยุทธ์การควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ และพัฒนาเครื่องจักรให้มีมาตรฐาน เพื่อพัฒนาสินค้ารสชาติใหม่ ด้วยนวัตกรรมที่แตกต่างกัน ให้สอดคล้องกับเทรนด์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ โดยแต่ละปี นมตรามะลิ จะลอนช์สินค้าใหม่ 1-3 เอสเคยู โดยการออกสินค้าใหม่แต่ละครั้งจะเน้นการวิจัยศึกษาความต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำมาพัฒนารสชาติให้ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากที่สุด ล่าสุด ลอนช์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ นมตรามะลิสูตรชาไทย และนมตรามะลิสูตรนมเย็น เริ่มวางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่น พร้อมเตรียมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ เพื่อสร้างการรู้ไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และจากนี้ไปจะเริ่มกระจายสินค้าเข้าสู่ช่องทางจำหน่ายต่าาง ๆ ทั้งโมเดิร์นเทรดและเทรดิชั่นนอลเทรด

“การเพิ่มกลุ่มสินค้าให้หลากหลายตามความต้องการใช้งานของผู้บริโภค จะเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่จะสร้างการเติบโตให้มะลิ ซึ่งอนาคตมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาเพิ่มเติม และได้เตรียมกิจกรรมให้ผู้บริโภคได้ร่วมสนุก อาทิ ร่วมตอบคำถามว่าพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ ของผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน ตรามะลิ อีซี่ สควีซ คือใคร เพื่อลุ้นรับสิทธิ์เข้างานเปิดตัวผลิตภัณฑ์และใกล้ชิดพรีเซ็นเตอร์ ในวันพุธที่ 28 สิงหาคมนี้ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนจะเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ด้วยการให้มาให้ความสำคัญกับการขายผ่านช่องทางออนไลน์และดีลิเวอรี่ ด้วยการร่วมมือกับลาซาด้า เพื่อเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ต โดยลาซาด้าจะเป็นผู้บริหารจัดการสต๊อกสินค้าให้นมตรามะลิ เพื่อจัดส่งให้กับผู้บริโภค ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างมาก ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งสินค้านมตรามะลิผ่านช่องทางลาซาด้า ได้ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมจะเปิดตัวแอปพลิเคชั่น นมตรามะลิ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการรายย่อย อาทิ เจ้าของรถเข็นกาแฟ ร้านเบอเกอรี่ ร้านขายโรตี ให้สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจะมีหน่วยรถเข้าไปส่งสินค้าตามรอบสั่งซื้อ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมระบบหลังบ้าน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้เร็ว ๆ นี้ปรับภาพลักษณ์เจาะคนรุ่นใหม่

นางสุดถนอมกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา นมตรามะลิ อยู่คู่กับคนไทยมานาน มีลูกค้าประจำเป็นรุ่นปู่ย่า ตายาย ล่าสุด จึงต้องการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ด้วยการสื่อสารผ่านคอนเทนต์ แคมเปญ โปรโมชั่นต่าง ๆ รวมถึงที่ผ่านมาได้เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ 3 คน สำหรับ 3 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย ป๊อก-ปิยธิดา เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ นมตรามะลิ ขณะที่ เต๋อ-ฉันทวิชช์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ มะลิ อีซี่ สควีซ และซูซี่-สุษิรา แอนจิลีน่า แน่นหนา เป็นพรีเซ็นเตอร์ ผลิตภัณฑ์นมข้นหวานสูตรปราศจากไขมัน Mali Easy Squeeze 0% Fat

ขณะเดียวกัน ก็ทุ่มงบฯในการจัดอีเวนต์เกี่ยวกับอาหาร เพื่อสร้างการรับรู้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงสื่อสารผ่านอินฟลูเอนเซอร์บนโลกออนไลน์ ช่วยแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์ของมะลิไปต่อยอดทำอาหารทั้งคาวและหวานหลากหลายเมนู พร้อมเดินสายเปิดคอร์สสอนอาหารในหลายจังหวัดควบคู่กับการสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์มะลิโปรเฟสชั่นนอลในกลุ่มผู้ประกอบการ

ลุยส่งออกทั่วโลก

นางสุดถนอมกล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับตลาดต่างประเทศ บริษัทจะเน้นการใช้ตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่าง ๆ ปัจจุบันได้ส่งออกไปกว่า 20 ประเทศ อาทิ แอฟฟริกา เมียนมา ลาว ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ฯลฯ ทำให้อัตราการส่งออกไปต่างประเทศเติบโตขึ้น ซึ่งหลัก ๆ มาจากการไปจัดงานแฟร์ต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมตรามะลิ และล่าสุด ได้นำผลิตภัณฑ์หลอดบีบ เข้าไปทดลองตลาดจีน ซึ่งมองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงจากจำนวนประชากรที่มากกว่าที่ไทยหลายเท่า และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

จากนี้ไปจะเน้นกระจายสินค้าให้กว้างขึ้น วางเป้าหมายการส่งออกให้โตขึ้น และครอบคลุมทุกประเทศในอาเซียน และทวีปต่าง ๆ มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์นมตรามะลิ ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน และผลิตภัณฑ์ครีมเทียมพร่องไขมัน ในบรรจุภัณฑ์ขนาดต่าง ๆ ส่วนเป้าหมายรายได้ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากการเปิดตัวสินค้านวัตกรรมรสชาติใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น