วิ่งเทรลหนุนตลาดโค้งท้าย “เรฟรันเนอร์” โดดรับกระแส

“สปอร์ต รีโวลูชั่น” เดินหน้าขยายไลน์อัพสินค้ารับพฤติกรรมนักวิ่งเปลี่ยน เผยวิ่ง “เทรล” มาแรง ระดมทัพสินค้าทั้งรองเท้า-อุปกรณ์เสริมป้องกันการบาดเจ็บ-พาวเวอร์เจลนำเข้า บุกเตรียมทำตลาดช่วงไฮซีซั่น จัดโปรโมชั่นหมุนเวียนรายเดือน ทั้งผ่อน 0% แลกแต้มหวังกระตุ้นกำลังซื้อ เล็งผุดสาขาปักธงในภาคเหนือ-อีสาน ด้านแฟชั่นเดินหน้าปูพรมร้านพ็อปอัพแบรนด์แชมเปี้ยนกว่า 10 จุด เจาะห้าง กทม.-หัวเมือง มั่นใจยอดขายโตต่อเนื่อง

นายพรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สปอร์ต รีโวลูชั่น จำกัด ผู้บริหารเชนร้านสินค้าวิ่ง “เรฟรันเนอร์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงครั้งปีหลังนี้ตลาดสินค้ากีฬาทั้งเพอร์ฟอร์แมนซ์หรือกลุ่มเน้นการใช้งานและสินค้ากีฬาที่เป็นแฟชั่นยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยการวิ่งยังคงเป็นเซ็กเมนต์ที่มาแรงและน่าจะเป็นตัวสร้างการเติบโตให้ตลาดได้มาก เนื่องจากกระแสสุขภาพยังคงกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาออกกำลังต่อเนื่อง โดยขณะนี้ฐานลูกค้าได้ขยายตัวมายังกลุ่มคนที่มีอายุเริ่มตั้งแต่เด็ก 10 กว่าขวบไปจนถึงกลุ่มสูงวัย เช่นเดียวกับสินค้าแฟชั่นที่ยังคงมีดีมานด์ทั้งรองเท้าและเสื้อผ้าจากผู้บริโภคหลากหลายกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ในแง่พฤติกรรมและดีมานด์ของผู้บริโภคในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปในทางที่ซับซ้อนขึ้น เช่น ผู้ที่วิ่งอยู่แล้วก็พยายามอัพเกรดตัวเองไปยังรูปแบบที่ท้าทายและซับซ้อนขึ้น เช่น วิ่งระยะทางไกลขึ้น วิ่งวิบากหรือวิ่งเทรล นอกจากนี้ จากความเข้าใจในเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬาที่แพร่หลายมากขึ้น

จึงทำให้เกิดความต้องการอุปกรณ์ที่มีความเฉพาะและมีฟังก์ชั่นมากขึ้นตามไปด้วย เช่น รองเท้าสำหรับวิ่งแบบต่าง ๆ เสื้อผ้าและอุปกรณ์เสริมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย อาทิ กางเกงรัดกล้ามเนื้อ พาวเวอร์เจล อุปกรณ์เดินป่า อุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บ รองเท้าแตะสำหรับใส่ฟื้นฟูเท้าหลังวิ่ง รวมถึงสมาร์ทวอตช์สำหรับอ่าน-บันทึกค่าต่าง ๆ ฯลฯ จึงเป็นโอกาสของทั้งแบรนด์และร้านค้าที่จะนำสินค้ามารับดีมานด์

“การวิ่งเทรลที่กำลังมาแรงในช่วงนี้นับเป็นหนึ่งในปัจจัยบวกของตลาด เพราะนอกจากรองเท้าเฉพาะทางแล้ว ยังต้องการอุปกรณ์อีกหลายอย่าง เช่น เป้น้ำ, ไม้เท้าเดินป่า, ไฟฉาย, เสื้อกันฝน, พาวเวอร์เจล ฯลฯ ส่วนกลุ่มวิ่งจ็อกกิ้งหรือมาราธอนก็เพิ่มระยะทางของตนเองขึ้น จึงหันมาใช้อุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บด้วยเช่นกัน”

นายพรศักดิ์กล่าวด้วยว่า เพื่อชิงโอกาสช่วงไตรมาส 3-4 นี้ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเพอร์ฟอร์แมนซ์ บริษัทจะเน้นสินค้าสำหรับนักวิ่งวิบากหรือวิ่งเทรลที่มีไฮซีซั่นในช่วงหลังฤดูฝนเป็นต้นไป รวมถึงเพิ่มความหลากหลายของอุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บทั้งก่อนและหลังวิ่ง โดยโฟกัสแบรนด์ “โฮก้า โอเน่โอเน่” (HOKA ONE ONE) ที่มีไลน์อัพสินค้าครบทั้งรองเท้าวิ่งเทรลและรองเท้าสำหรับใส่ฟื้นตัวหลังการวิ่ง รวมกับสินค้าแบรนด์อื่น ๆ อาทิ แผ่นรองรองเท้า เครื่องนวดแก้ปัญหารองช้ำ และยังเตรียมนำพาวเวอร์เจลยี่ห้อใหม่จากญี่ปุ่นเข้ามาวางขายอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ก็จะเน้นการสร้างการรับรู้และกระตุ้นดีมานด์ด้วยการสื่อสารผ่านโซเชียล กิจกรรมและพนักงานในร้าน เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการบาดเจ็บ รวมถึงจัดโปรโมชั่นรายเดือนหมุนเวียนในสินค้า-แบรนด์ต่าง ๆ เช่น ผ่อน 0% 3 เดือน แลกแต้มบัตรเครดิต-บัตรสมาชิก สินค้าราคาพิเศษ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเดินหน้าขยายสาขาร้านเรฟรันเนอร์ในต่างจังหวัด โดยกำลังหาพื้นที่ในภาคเหนือและอีสานเพื่อรองรับดีมานด์หลังช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จำนวนงานวิ่งในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับช่องทางอีคอมเมิร์ซซึ่งอัพเกรด www.rev.co.th ที่มีลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ส่วนกลุ่มสินค้าแฟชั่นหลัก ๆ จะเน้น 2 แบรนด์ คือ “แชมเปี้ยน” (Champion) ซึ่งบริษัทได้สิทธิ์ผู้นำเข้าและทำตลาดตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเตรียมปูพรมพ็อปอัพสโตร์ในห้างสรรพสินค้ากว่า 10 แห่ง เนื่องจากสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองได้รวดเร็วกว่าโมเดลร้านถาวร ซึ่งช่วง 1 ปีที่ผ่านมามี 3 สาขาที่ไอคอนสยาม เซ็นทรัลเวิลด์ และเมกาบางนา เช่นเดียวกับแบรนด์รองเท้าแตะ “เทวา” (Teva) แบรนด์รองเท้าเดินป่า-ปีนเขา ผู้บริโภคไทยนิยมนำมาใส่แบบไลฟ์สไตล์-แฟชั่นกันมากขึ้น จึงจะเพิ่มน้ำหนักการทำตลาดเพื่อรับกระแสนิยมนี้ โดยจะพยายามขยายสาขาเข้าไปในห้างที่มีทราฟฟิกสูงอย่างสยามพารากอนและเอ็มโพเรียม จากเดิมมีสาขาที่เซ็นทรัลเวิลด์และเมกาบางนา รวมถึงนำสินค้ามาวางขายในร้านเรฟรันเนอร์ด้วยเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าของร้าน นอกจากนี้ อยู่ระหว่างเจรจากับแบรนด์แฟชั่นรายอื่น ๆ เพื่อนำสินค้าเข้ามาขายเพิ่มเติม เชื่อว่าจะมีความชัดเจนในปีหน้า ซึ่งจากกลยุทธ์ดังกล่าวมั่นใจว่าจะช่วยสร้างให้ยอดขายของบริษัทเติบโตต่อเนื่อง