“เบอกาม็อท” เจาะคนรุ่นใหม่ ส่งไซซ์เล็ก-รุกขายออนไลน์

ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม 1 หมื่นล้านแข่งเดือด แบรนด์ใหม่ทยอยลอนช์สินค้าปลุกตลาด “เบอกาม็อท” เปิดเกมรุก เร่งเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ ปูพรมสินค้าไซซ์เล็ก เพิ่มช่องทางขายออนไลน์ เจาะคนรุ่นใหม่ พร้อมจัดโรดโชว์ ชูโปรโมชั่นลดราคา-ซื้อ 1 แถม 1 จับลูกค้าต่างจังหวัด พร้อมลุยส่งออกต่างประเทศ ตั้งเป้าสร้างรายได้โต 20%

นางสาวศิริกาญจน์ บุญกาญจน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ออดินริค-ไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลหนังศีรษะและเส้นผม แบรนด์ “เบอกาม็อท” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมีแนวโน้มเติบโตขึ้น หรือมีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็น เซ็กเมนต์เวชภัณฑ์ 300 ล้านบาท ซึ่งเบอกาม็อทอยู่ในกลุ่มเซ็กเมนต์เวชภัณฑ์โดยมีมาร์เก็ตแชร์ 30% การเติบโตหลัก ๆ มาจากเทรนด์การดูแลสุขภาพของเส้นผม โดยผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ทำมาจากธรรมชาติมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาพรวมของบริษัทมีอัตราการเติบโตลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อน ผลพวงจากเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกำลังซื้อ ทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายน้อยลง รวมถึงการแข่งขันในตลาดสูงขึ้น เนื่องจากมีผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด ที่มีแบรนด์เล็ก ๆ ทยอยเข้ามาในตลาดมากขึ้น และส่วนใหญ่จะแข่งขันในแง่ของราคา และโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 บริษัทจึงต้องเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมที่แตกต่างจากตลาด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมายได้รวมถึงได้เปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยการเปลี่ยนโลโก้ เบอกาม็อท ใหม่ ด้วยการปรับลวดลายรูปมะกรูด ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเบอกาม็อทให้มีสีสันเพิ่มขึ้น รวมถึงปรับเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์เป็นลักษณะขวดโค้ง ง่ายต่อการใช้งาน ความแตกต่างและทันสมัย พร้อมกันนี้ก็จะเน้นการชูจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ไร้สารเคมี

นางสาวศิริกาญจน์กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง เบอกาม็อทจะเพิ่มสินค้าไซซ์เล็ก เพื่อความสะดวกในการพกพา พร้อมเตรียมพัฒนาสินค้าใหม่ โดยมีแผนจะออกสินค้าใหม่ปีละ 1-3 ตัว นอกจากนี้ยังเตรียมรุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ด้วยการจัดแคมเปญการตลาด โดยเน้นจัดกิจกรรมโรดโชว์แนะนำสินค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดอย่างครอบคลุม ทั้งการโฆษณาทางวิทยุชุมชน และจับมือกับร้านค้า เพื่อจัดตั้งบูทประชาสัมพันธ์สินค้า รวมถึงเตรียมโปรโมชั่นลดราคา ซื้อ 1 แถม 1 เพื่อรับมือกับการทำตลาดในต่างจังหวัดที่มีค่อนข้างรุนแรง

ควบคู่ไปกับการเน้นทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ ช้อปปี้ และลาซาด้า เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่นิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จากเดิมจะเน้นช่องทางโมเดิร์นเทรดและซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นหลัก

สำหรับตลาดต่างประเทศที่ผ่านมายังไม่เติบโตมากนัก เนื่องจากในต่างประเทศมีสินค้าที่ค่อนข้างหลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันบริษัทมีสำนักงานอยู่ที่ประเทศเวียดนาม โดยนำผลิตภัณฑ์เบอกาม็อทเข้าไปวางจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดในประเทศเวียดนาม ส่วนประเทศลาว กัมพูชา และญี่ปุ่น จะเน้นการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งในภาพรวมของบริษัทปีนี้ตั้งเป้าสร้างรายได้เติบโตประมาณ 20% โดยหลัก ๆ จะมาจากการเพิ่มช่องทางจำหน่ายใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงการมีสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่ม จากปัจจุบันเบอกาม็อท มีสินค้า 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง ล้างสารเคมี ขจัดรังแค ครีมนวด และทรีตเมนต์