“ทีวีโฮมช้อปปิ้ง” ยังไหว ตั้งเป้าโตเบาะๆ 11%

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ นายกสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า สำหรับภาพรวมทีวีโฮมช้อปปิ้งปีนี้คาดว่าจะโต 11% จากปีก่อน ขณะที่ภาพรวมธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งครึ่งปีแรกที่ผ่านมา (มกราคม – มิถุนายน 2562) มีมูลค่ารวม 7,351 ล้านบาท โต 12.11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลง เพราะเศรษฐกิจโดยรวมครึ่งปีแรกที่ผ่านมาชะลอตัว ทำให้ผู้บริโภคก็ชะลอการจับจ่ายใช้สอยลงตามไปด้วย

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งครึ่งปีหลังนี้ (กรกฎาคม – ธันวาคม 2562) สมาคมฯ คาดการณ์จะมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 6,983 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มชะลอตัวจากปัจจัยลบภายในและภายนอก ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคน่าจะยังไม่ฟื้นตัว

“ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมารอบล่าสุดนี้ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจโดยรวมกระเตื้องขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลโดยตรงต่อธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง เพราะเม็ดเงินก้อนใหม่นี้ถูกใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นหลัก”

นายกสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันเทรนด์ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าทางทีวีช้อปปิ้งและโฮมช้อปปิ้งมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยเป็นการผสมผสานกับระหว่าง Shopping Experience และ Shopping Journey ต้องการความสะดวกสบาย รวดเร็ว และตรงกับความต้องการ เนื่องจากผู้บริโภคได้ยกระดับสู่การเป็น Prosumer (Professional + Consumer) ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น จึงมีการศึกษาข้อมูลสินค้า เปรียบเทียบราคาและโปรโมชั่น และต้องการเลือกซื้อสินค้าในช่องทางที่ได้ราคาที่ดีที่สุด

“ส่วนผลจากการขยายตัวของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และโซเชียล คอมเมิร์ซ ส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจค้าปลีกแบบไม่มีหน้าร้าน เนื่องจากผู้บริโภคกล้าทดลองสั่งซื้อโดยไม่ได้สัมผัสสินค้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการทีวีช้อปปิ้งมีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้การดำเนินธุรกิจทีวีช้อปปิ้งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานภาครัฐ สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค”