สูงวัยหนุนธุรกิจเฮลท์แคร์โต “ฟิลิปส์” ส่งนวัตกรรม-โซลูชั่นชิงตลาด

“ฟิลิปส์” รุกหนักเฮลท์แคร์ ขนโซลูชั่น-นวัตกรรม ชูความสะดวกลดภาระงาน ตอบโจทย์ครบวงจรทั้ง รพ.-บุคลากรทางการแพทย์-ผู้ป่วย พร้อมปรับการตลาดโฟกัสโรงเรียนแพทย์สร้างรับรู้ทั้งรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ หวังชิงดีมานด์หลังเทรนด์เมดิคอลฮับ-สูงวัยดันตลาดโต

นายเฟลิกซ์ บาเดอร์ ผู้บริหารระดับโกลบอล กลุ่มธุรกิจ monitoring analytic บริษัท ฟิลิปส์ ฉายภาพตลาดเฮลท์แคร์ในประเทศไทยว่า เป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตสูงเป็นลำดับต้น ๆ ของภูมิภาคอาเซียน ทั้งจากนโยบายสนับสนุนการเป็น medical hub ของภาครัฐ ทำให้มีชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการ และการมีสถานพยาบาลโดยเฉพาะของรัฐเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องเปลี่ยน-อัพเกรดอุปกรณ์ตามรอบเวลาสม่ำเสมอ และมีความต้องการอุปกรณ์และพร้อมเปิดรับเทคโนโลยีและโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่สามารถช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจรักษา เพื่อรับมือกับปัญหาด้านกำลังคนที่ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ใช้บริการ ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องจากการเข้าสู่สังคมสูงวัย ที่ทำให้มีความต้องการใช้บริการทางการแพทย์สูงขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ดึงดูดให้มีผู้ประกอบการผู้เล่นเข้ามาทำตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์จากญี่ปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน และอื่น ๆ ส่งผลให้ตลาดมีการแข่งขันสูง

อย่างไรก็ตาม เพื่อรับกระแสและชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน บริษัทจะโฟกัสตลาดประเทศไทย ด้วยการเน้นขายโซลูชั่นมากกว่าสินค้ารายชิ้น ชูนวัตกรรมเฉพาะตัวของบริษัทเป็นจุดขาย เช่น ระบบ connected care ในกลุ่มสินค้าเครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ ซึ่งเชื่อมต่อข้อมูลจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนนำมาวิเคราะห์และประมวลผล เพื่อนำเสนอแนวทางการดูแลรักษา ช่วยลดภาระของบุคลากรและผู้ป่วย รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา โดยในอนาคตจะพัฒนาเป็นระบบตรวจวัดสัญญาณชีพแบบไร้สาย ในไตรมาส 3 นี้มีสินค้าไฮไลต์เป็น เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ “ฟิลิปส์ อินเทลิวิว” (Philips IntelliVue) เน้นความง่ายในการใช้งาน-เคลื่อนย้าย และลดอัตราการแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็นลง และโซลูชั่นรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล intellispace critical care & anesthesia (ICCA) ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบ connected care

พร้อมปรับกลยุทธ์การทำตลาดให้เหมาะสมกับสภาพการแข่งขันและกระบวนการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ของโรงพยาบาลในประเทศไทยที่ใช้การประกวดราคาและมี TOR ซึ่งบังคับให้มีผู้เข้าร่วม 2 รายขึ้นไป จึงเป็นความท้าทายของบริษัทที่มีนวัตกรรมเฉพาะตัวและสินค้า-โซลูชั่นราคาสูง

นายเฟลิกซ์ บาเดอร์ กล่าวด้วยว่า พร้อมกันนี้ บริษัทจะเดินหน้าสร้างการรับรู้และเพิ่มโอกาสทดลองใช้งานอุปกรณ์ด้วยการมุ่งทำตลาดกับโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ เนื่องจากเป็นศูนย์รวมบุคลากรทางการแพทย์ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ที่จะจบออกไปทำงานในสถานพยาบาลต่าง ๆ จึงสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีกระบวนการจัดซื้อ


จัดจ้างที่แตกต่างจากโรงพยาบาล จึงชดเชยความเสียเปรียบด้านระดับราคาและรูปแบบนวัตกรรมลงไปได้ โดยปัจจุบันหลายแห่งเริ่มใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพและโซลูชั่นของบริษัทแล้ว และเชื่อว่าด้วยไลน์อัพสินค้าและนวัตกรรมที่มีจะช่วยให้บริษัทสามารถชิงความได้เปรียบ และขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเฮลท์แคร์ได้แน่นอน