ศึกยักษ์ชนยักษ์! “แอปเปิล” ปะทะ “อเมซอน” ชิงสิทธิ์หนังเจมส์ บอนด์ 007

REUTERS/Fabrizio Bensch/File Photo

สำนักข่าว ฮอลลีวู้ด รีพอร์ทเตอร์ รายงานว่า “แอปเปิล” และ “อเมซอน” ได้เข้าร่วมประมูลสิทธิ์เผยแพร่ภาพยนตร์เจมส์บอนด์ 007 ภาคล่าสุดซึ่งจะเปิดตัวในปี 2562 หลังสัญญาเดิมที่โซนีพิกส์เจอร์ถืออยู่หมดอายุลงเมื่อปี 2558

โดยแหล่งข่าวในวงการระบุว่า 2 ยักษ์ไอทีทุ่มเงินมหาศาลแซงหน้าผู้เข้าร่วมประมูลรายอื่น อย่าง วอร์เนอร์บราเธอส์ ไปแบบไม่เห็นฝุ่น แม้ “เอ็มจีเอ็ม” และ “อิออน โปรดักชั่น” เจ้าของสิทธิตัวภาพยนตร์และผู้จัดประมูลจะไม่มีการเปิดเผยมูลค่าที่ชัดเจน แต่ประมาณกันว่าสิทธิ์นี้อาจมีมูลค่าสูงถึง 2,000-5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

เรื่องนี้เป็นผลจากกระแสตรีมมิ่งที่กำลังมาแรงและแข่งขันสูงจากผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กดดันให้แต่ละรายต้องพยายามหาภาพยนตร์ดังมาเป็นจุดขายเพื่อชิงคนดูจากคู่แข่ง โดยเฉพาะแอปเปิลที่ตกเป็นรองเนื่องจากยังไม่มีภาพยนตร์ออร์ริจินอลที่ประสบความสำเร็จ ต่างจากอเมซอนที่ Manchester by the Sea เพิ่งได้รางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมและนักแสดงนำชายและในปีนี้


อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังอาจมีการผลิกโผได้เนื่องจาก มีแนวโน้มว่า “อิออน โปรดักชั่น” นั้นต้องการให้ภาพยนตร์ได้ฉายในโรงภาพยนตร์มากกว่าสตรีมมิ่ง