‘วีรันดา’ ทุ่ม100 ล้าน เทคโอเวอร์ธุรกิจร้านคาเฟ่ขนมหวาน ‘กลุ่มใบหยก’

 

‘วีรันดารีสอร์ท’ ทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาทซื้อกิจการร้านขนมหวานแบรนด์ดัง GRAM Pancakes และPABLO Cheesetart ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มทั่วไทยพร้อมรุกตลาดออนไลน์เดลิเวอรี่แพลตฟอร์มตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

นายวีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดารีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือVRANDA เปิดเผยถึงแผนการเข้าซื้อกิจการครั้งล่าสุดว่าบริษัทฯใช้เงินจำนวน110 ล้านบาทเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทพีดีเอสโฮลดิ้งจำกัดซึ่งเป็นเจ้าของสัญญาแฟรนไชส์หลัก(Master Franchise Agreement) ของร้านคาเฟ่และขนมหวานGRAM และPABLO

โดยวางแผนงานที่จะดำเนินการทางเอกสารให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน- ธันวาคมปีนี้ซึ่งการเข้าซื้อครั้งนี้จะช่วยเข้ามาเสริมทัพความแข็งแกร่งให้บริษัทพร้อมทั้งช่วยเสริมยอดรายได้การเติบโตของบริษัทได้อย่างชัดเจนในปีถัดไป

“บริษัทฯเชื่อว่าการซื้อกิจการในครั้งนี้เราคงจะไม่ได้เห็นแค่ยอดการเติบโตจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่จะมีส่วนช่วยเสริมธุรกิจอื่นๆของบริษัทให้เติบโตขึ้นไปด้วยโดยผลจากการเข้าซื้อในครั้งนี้คาดการณ์ว่าจะทำให้รายได้ประจำ(recurring income) ของบริษัทฯในปี2563 เพิ่มขึ้นประมาณ10-15 เปอร์เซนต์และบริษัทได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนสาขาของGRAM อย่างต่อเนื่องซึ่งจะเน้นปักหมุดไปที่จุดท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักเมืองรองโดยมีเป้าหมายทั้งลูกค้าไทยและต่างชาตินอกจากนี้จากกระแสการเติบโตของออนไลน์เดลิเวอรี่แพลตฟอร์มเราก็มีแผนงานที่จะรุกธุรกิจนี้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นโดยจะเชื่อมโยงการส่งสินค้าออนไลน์เข้าด้วยกันพร้อมทำโปรโมชั่นอื่นๆเพื่อส่งเสริมธุรกิจควบคู่กันอย่างต่อเนื่อง” นายวีรวัฒน์กล่าว

นายวีรวัฒน์กล่าวเสริมว่าด้วยสถานะการเงินที่แข็งแกร่งบริษัทฯพร้อมที่จะขยายกิจการและลงทุนผ่านกลยุทธ์ต่างๆการลงทุนครั้งนี้จึงถือเป็นการใช้เม็ดเงินการลงทุนที่คุ้มค่าและมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและมีความเกื้อหนุนเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกันกับธุรกิจปัจุบันเป็นอย่างมากทำให้บริษัทฯมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนโดยบริษัทได้ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านท่องเที่ยวและอาหารและเครื่องดื่มมาพอสมควรและเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าทั่วโลกมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่ดีมาโดยตลอดดังนั้นมั่นใจได้ว่าบริษัทฯจะได้รับประโยชน์จากการเข้าซื้อธุรกิจในครั้งนี้แน่นอน

ทั้งนี้GRAM เป็นร้านคาเฟ่และขนมหวานที่มีชื่อเสียงด้านขนมแพนเค้กมีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นโดยได้เปิดตัวในไทยในช่วงครึ่งปีหลังของปี2561 และได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากจำนวนลูกค้าและการกล่าวถึงในโลกโซเชียลถือเป็นแม่เหล็กสำคัญที่ศูนย์การค้าต่างๆก็ต้องการคว้าGRAM มาไว้เพื่อช่วยดึงดูดลูกค้าด้วยเช่นกันปัจจุบันGRAM เปิดให้บริการที่สยามพารากอนเซ็นทรัลเวิร์ดสามเสนและล่าสุดที่เซ็นทรัลลาดพร้าวที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาโดยหลังจากการเข้าซื้อกิจการแบบ100 เปอร์เซนต์วีรันดามีแผนที่จะขยายสาขาGRAM เพิ่มขึ้นรวมเป็น7-8 สาขาภายในสิ้นปี2563

นอกจากนี้วีรันดายังได้PABLO แบรนด์ขนมหวานชื่อดังจากญี่ปุ่นจากการเข้าซื้อธุรกิจในครั้งนี้ด้วยโดยเปิดให้บริการที่สยามพารากอนและล่าสุดเพิ่งขยายสาขาใหม่ที่สนามบินนานาชาติดอนเมืองและได้รับเสียงตอบรับจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี

ปัจจุบันวีรันดาได้ประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโดยมีแบรนด์“Skoop” และ“KOF” ซึ่งGRAM และPABLO จะช่วยเสริมศักยภาพการต่อรองในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องการหาพื้นที่เพื่อลงทุนขยายสาขาการทำโปรโมชั่นควบคู่กับแบรนด์อื่นๆตลอดจนการทำธุรกิจกับออนไลน์เดลิเวอรี่แพลตฟอร์มที่จะมีการเชื่อโยงซึ่งกันและกันช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของสถาณการณ์ปัจจุบันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้านการท่องเที่ยวซึ่งเป็นธุรกิจหลักของวีรันดานายวีรวัฒน์กล่าวว่าทางบริษัทฯได้เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงHigh Season ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีหลังได้รับสัญญาณที่ดีจากยอดจองเข้าพักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติข้ามาในไทยมากขึ้นซึ่งมองว่าจะส่งผลดีต่อทั้งธุรกิจอสังหาริมทรพัย์ด้านการท่องเที่ยวของบริษัทรวมไปถึงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่มีอยู่ในมือซึ่งเป็นสัญญานที่ดีที่นักท่องเที่ยวพร้อมที่จะใช้จ่ายในธุรกิจท่องเที่ยวอาหารและเครื่องดื่มด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ประมาณการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปี2562 ไว้ที่ประมาณ39 ล้านคนถึง39.8 ล้านคนเพิ่มขึ้น2-4 เปอร์เซนต์จากปีก่อนหน้าขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวน่าจะมีมูลค่าประมาณ1.94 ล้านล้านบาทถึง1.97 ล้านล้านบาทโดยคาดว่าในครึ่งปีหลังของปี2562 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกที่มีจำนวน19.7 ล้านคนโดยประเมินว่าจะมีจำนวนราว20.1 ล้านคนขยายตัว7 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน