หมอแห่ลงขันเปิด “รามนครา” ทุ่ม 3 พันล้าน เจาะสุขาภิบาล 3

กลุ่มรามคำแหง-เสรีรักษ์ ผนึกกำลัง “แพทย์-ทันตแพทย์” กว่าร้อยคน ลงขัน ทุ่มงบฯ 2.5-3 พันล้าน ผุดโรงพยาบาลใหญ่ “รามนครา” ขนาด 560 เตียง ยึดทำเลทองบนถนนรามคำแหง ซอย 162 รับเมืองขยายตัว-อีอีซี ชิงดีมานด์พื้นที่กรุงเทพฯตะวันออก คาดเปิดปี 2563

ยังเติบโตสวนกระแสและขยายตัวอย่างต่อเนื่องสำหรับธุรกิจโรงพยาบาล ที่ยังมีการลงทุนเปิดโรงพยาบาลใหม่เป็นระยะ ๆ และคาดการณ์กันว่าในปี 2563 จะมีโรงพยาบาลขนาดกลาง-ใหญ่ เปิดให้บริการเพิ่มอีก 6-7 แห่ง รวมเป็นจำนวนเตียงประมาณ 2 พันเตียง จากปัจจุบันที่มีโรงพยาบาลเอกชนอยู่มากกว่า 350 โรงทั่วประเทศ หรือรวมกว่า 4.2 หมื่นเตียง ล่าสุดขณะนี้กำลังมีการลงทุนขนาดใหญ่เกิดขึ้นในย่านรามคำแหง

แหล่งข่าวระดับสูงจากกลุ่มโรงพยาบาลรามคำแหงเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัท เอนคอร์ (2016) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) ได้เข้าไปถือหุ้นอยู่มากกว่า 15-16% และกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลต่าง ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ได้มีการรวมลงทุนเพื่อสร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ บนถนนรามคำแหง ซอยรามคำแหง 162 หรือย่านสุขาภิบาล 3 ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ บริษัท เบตเทอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือมิสทิน เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างและเริ่มตอกเสาเข็มแล้ว

“โครงการนี้คาดว่าจะใช้งบฯการลงทุนไม่ต่ำกว่า 2,500-3,000 ล้านบาท เบื้องต้นจะใช้ชื่อว่า โรงพยาบาลรามนครา นอกจากนี้ยังได้ซื้อที่ดินในบริเวณใกล้เคียงอีกประมาณ 17-18 ไร่ รวมเป็น 36 ไร่ สำหรับการขยายตัวในอนาคต ซึ่งเฟสแรกคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2563 หรือช้าสุดในปี 2564”

สำหรับ รามนครา โมเดลการบริหารจัดการอาจจะแตกต่างจากโรงพยาบาลเครือข่ายอื่น ๆ โดยเฉพาะการเปิดให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเข้ามาร่วมถือหุ้น เข้ามาร่วมลงทุน เป็นการสร้างให้แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล มีความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของกิจการ และมีความผูกพันกับโรงพยาบาลมากกว่าเพียงแค่การทำหน้าที่รักษาคนไข้ และรับเงินเดือนเป็นเดือน ๆ ไปเท่านั้น

นอกจากนี้ การเปิด รพ.รามนครา ยังจะทำให้ฐานลูกค้ากลุ่ม รพ.รามคำแหงกว้างขึ้น เท่ากับว่าจากนี้ไป กลุ่ม รพ.รามคำแหงจะครอบคลุมบริการตั้งแต่ซอยรามคำแหง 34 ที่มี รพ.รามคำแหง ลากยาวถึงซอยรามคำแหง 162 ที่ตั้งของ รพ.รามนครา ข้ามถึงย่านอินทรา ที่มี รพ.สินแพทย์ เปิดให้บริการอยู่

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ระบุว่า โครงการโรงพยาบาลรามนครา ของ บริษัท เอนคอร์ (2016) จำกัด ได้ผ่านกระบวนรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2561 โดยตั้งอยู่บนถนนรามคำแหง มีพื้นที่ 17 ไร่ 1 งาน 39 ตร.ว. หรือคิดเป็นพื้นที่ 27,756 ตร.ม. เป็นโรงพยาบาลขนาด 560 เตียง ประกอบด้วยอาคาร 22 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น 1 อาคาร มีพื้นที่ใช้สอยอาคารรวม 65,284 ตร.ม.

จากการตรวจสอบการจดทะเบียนของบริษัท กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท เอนคอร์ (2016) จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมลงทุนประกอบกิจการโรงพยาบาล บนถนนสุขาภิบาล 3 และมีกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ประกอบไปด้วย โรงพยาบาลรามคำแหง โรงพยาบาลเสรีรักษ์ กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลสินแพทย์ นอกจากนี้ยังมีรายชื่อของแพทย์และทันตแพทย์อีกมากกว่า 100 คน และยังมีบุตรและญาติของแพทย์ ทันแพทย์ อีกจำนวนหนึ่งด้วย