“แคเรียร์” ปลุกดีมานด์แอร์ตจว. ผนึกดีลเลอร์ฟื้นตลาดโค้งท้าย

แคเรียร์คาดตลาดแอร์โค้งท้ายแข่งดุ หันเก็บดีมานด์ ตจว. หลัง กทม.อิ่มตัว เร่งขยายดีลเลอร์ พร้อมระดมการตลาดออนไลน์-ออฟไลน์ เจาะเทรดิชั่นนอลเทรดชูโพซิชั่นแบรนด์มะกันทนทาน-ประหยัด หนุนบริการหลังการขาย มั่นใจปีนี้ยอดขายโต 7% สวนตลาด

นายอดิศักดิ์ รัมมณีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดแอร์บ้านช่วงท้ายปีจะแข่งขันสูงเป็นพิเศษ ทั้งโปรโมชั่นของแถมและผ่อน 0% เนื่องจากทุกแบรนด์ต้องเร่งทำยอดขายชดเชยปัญหาสภาพอากาศและกำลังซื้อที่ทำให้ตลาดแอร์บ้านปีนี้หดตัวถึง 15% มาอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีโอกาสเติบโตสูงใน 2 กลุ่ม คือแอร์บ้านในต่างจังหวัดซึ่งครัวเรือนที่มีแอร์ยังน้อยและยังมีโครงการอสังหาฯใหม่ ๆ จึงมีช่องว่างให้โตอีกมาก ทำให้หลายแบรนด์ให้น้ำหนักกลุ่มนี้มากขึ้น เช่นเดียวกับตลาดพาณิชย์มูลค่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งปีนี้โต 4% จากการลงทุนของภาครัฐและนโยบายประหยัดไฟเพื่อชิงความได้เปรียบจากโอกาสนี้ บริษัทจึงมุ่งทำตลาดต่างจังหวัดเข้มข้นขึ้น โดยเร่งเพิ่มช่องทางเทรดิชั่นนอลเทรดในหัวเมืองเพื่อเป็นจุดกระจายสินค้าและอะไหล่ให้พื้นที่โดยรอบ เสริมแกร่งด้านก่อนและหลังการขายไปพร้อมกัน ต่อเนื่องจากปีนี้ที่เพิ่มดีลเลอร์อีก 15% จากปีก่อนรวมเป็นกว่า 200 ราย พร้อมเปลี่ยนรูปแบบการทำตลาดหันเน้นช่องทางออนไลน์คู่กับหน้าร้าน


ทั้งนี้ มั่นใจว่าปีนี้ยอดขายแอร์ของบริษัทจะโตอย่างน้อย 7% จาก 4,500 ล้านบาท เป็น 4,800 ล้านบาท โดยแอร์บ้านที่โต 13% จากการขายในต่างจังหวัดเป็นหลักถึง 60% ส่วนแอร์พาณิชย์โต 5% สวนกระแสตลาดที่ภาพรวมติดลบ 9% และปี 2561 ตั้งเป้าโต 15%