“เหล้านอก” พลิกเกมปลุกยอด ส่งแบรนด์ใหม่-ไซซิ่ง-ราคาชน “เจริญ”

“เหล้านอก” ดิ้นหาช่องทางปลุกกำลังซื้อสุดฤทธิ์ “เรด-แบล็ก” ส่งไซซ์ใหม่ขวดแบน เสริมทัพขวดเล็ก เริ่ม 199 บาท รุกร้านสะดวกซื้อ วางราคาซื้อง่าย ขยายโอกาสดื่มระหว่างสัปดาห์ พร้อมกิมมิกใหม่ ติดราคาตัวใหญ่หลังเชลฟ์เซเว่นฯ ดึงความสนใจ “เพอร์นอต” เปิดตัวเหล้าใหม่ “รอยัล สแตค” ชูคอนเซ็ปต์นำเข้า ราคาเบา ๆ 265 บาท ท้าชนเหล้าสีกลุ่มเจริญ

สถานการณ์ของตลาดเหล้านอกในปีนี้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่มีปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเหตุการณ์บ้านเมืองที่ไม่อยู่ในช่วงปกติหลายครั้ง ซึ่งกระทบกับมู้ดของการกินดื่มอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะช่องทางหลักของเหล้าประเภทนี้คือสถานบริการ ผับบาร์ ที่ได้รับผลพวงเวลาเปิด-ปิดตามไปด้วย

อีกทั้งตลาดยังกังวลกับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ที่กำลังจะประกาศและมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 กันยายนนี้ ทำให้ค่ายผู้ประกอบการเหล้านำเข้าต้องปรับกลยุทธ์ หาวิธีใหม่ ๆ มารับมือและกระตุ้นยอดขายกันอย่างดุเดือด

ตลาดทรุดหนัก

นายกฤษดา กมลวรินทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายชีวาส รีกัล 100 ไพเพอร์ส จาคอบ ครีก แอบโซลูทวอดก้า ระบุว่า ตลาดเหล้านำเข้าในช่วงครึ่งปีแรกติดลบ 4% จากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่หดตัวลง โดยเซ็กเมนต์ที่กระทบมากที่สุดคือกลุ่มกลางหรือสแตนดาร์ด ที่ผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปหาสินค้าที่ถูกกว่า

นายธนากร คุปตจิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสุราจากต่างประเทศ อาทิ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์, สเมอร์นอฟ ฯลฯ ระบุว่า จากภาพรวมของเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่เกิดขึ้น ทำให้ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้าหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 30% ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2559 ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยมีปริมาณรวม 3,088 ล้านลิตร มีสัดส่วนของแอลกอฮอล์นำเข้าคิดเป็น 1.5% จากในช่วงก่อนหน้าที่จะมีสัดส่วนประมาณ 2%

เรด-แบล็ก ส่งไซซิ่งแก้เกม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด แบรนด์จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มเหล้าพรีเมี่ยมของดิอาจิโอฯ ได้ส่งไซซิ่งใหม่ 350 มล. ในแพ็กเกจจิ้งขวดแบน วางขายผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น ฯลฯ ในราคา 319 บาท สำหรับจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เรด เลเบิ้ล และ 629 บาท สำหรับจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็ก เลเบิ้ล ซึ่งเป็นการเพิ่มไซซิ่งให้หลากหลาย เหมาะกับโอกาสในการดื่มช่วงกลางสัปดาห์ ไม่มากจนเกินไป และทำให้ระดับราคาของเหล้า 2 ตัวนี้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น จากไซซ์ปกติ เช่น เรด เลเบิ้ล ขนาด 700 มล. จะมีราคาอยู่ที่ 629 บาท ส่วนแบล็ก เลเบิ้ล 700 มล. มีราคาอยู่ที่ 1,519 บาท

นอกจากนี้ในช่วงต้นปีแบรนด์จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ยังได้นำไซซ์ 200 มล.เข้ามาจำหน่ายในช่องทางดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยราคาของเรด เลเบิ้ล อยู่ที่ 199 บาท และแบล็ก เลเบิ้ล อยู่ที่ 354 บาท

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ยังพบอีกว่า หลังจากการนำไซซิ่งใหม่ ๆ เข้ามาวางขายแล้ว สินค้าดังกล่าวได้มีการติดป้ายราคาที่ใหญ่ขึ้นบนบรรจุภัณฑ์ ทำให้มองเห็นราคาได้ง่าย ไม่ต้องสอบถามพนักงานที่เคาน์เตอร์ เบื้องต้นพบว่ามีการติดป้ายราคาในลักษณะนี้ในร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในขณะที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบรนด์อื่น ๆ ยังคงใช้วิธีวางอยู่บนเชลฟ์หลังเคาน์เตอร์คิดเงินเช่นเดิม ไม่มีป้ายแสดงราคาขนาดใหญ่ใด ๆ

เพอร์นอตฯส่งเหล้าใหม่แย่งแชร์

นายเควนติน จ็อบ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงการนำเข้าเหล้าแบรนด์ใหม่ “รอยัล สแตค” ซึ่งอยู่ในกลุ่มของสุราผสม (Imported Blended Spirit) แอลกอฮอล์ 35 ดีกรี เข้ามาจำหน่ายผ่านช่องทางร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์ มินิซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ โดยวางราคาให้เข้าถึงง่าย สำหรับขนาด 700 มล. มีราคาอยู่ที่ 265 บาท เพื่อขยายฐานลูกค้าของบริษัทให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง และหลากหลายมากขึ้น รับกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตั้งระดับราคาดังกล่าว ทำให้รอยัล สแตค มีราคาถูกกว่าเหล้าไทย อย่าง เบลนด์ 285 (700 มล. ราคา 309 บาท) ซึ่งเป็นเหล้าสีของกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี ภายใต้บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งครองมาร์เก็ตแชร์ของเหล้าขาวและเหล้าสีในตลาดมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาทเอาไว้ถึง 95%