ศึกแข่งเดือด “ร้านอาหารญี่ปุ่น” โตลดลง..แต่ยังไม่อิ่มตัว

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ต้องยอมรับว่า การเติบโตของจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยช่วง 1- 2 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างชะลอตัวจากการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง บวกกับสภาพเศรษฐกิจกำลังซื้อที่ยังไม่ค่อยสดใส ที่ทำให้มีทั้งร้านใหม่ ๆ หมุนเวียนเข้ามารับโอกาส ขณะที่ร้านเดิมก็เห็นภาพการปิดตัว ม้วนเสื่อออกจากสมรภูมิร้อนนี้ไปด้วยเช่นกัน

จากสถิติจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นประจำปีงบประมาณ 2560 (ก.ค. 59-มิ.ย. 60) ผลสำรวจล่าสุดจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ พบว่า ปัจจุบันมีร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยทั้งสิ้น 2,774 ร้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2.2% ซึ่งเป็นการเติบโตด้วยตัวเลขหลักเดียวต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แต่ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคือจำนวนสาขาในกรุงเทพฯ ลดลงจากปีก่อน 14 สาขา เหลือ 1,739 สาขา หรือลดลงราว 0.8% เป็นครั้งแรกที่ผลสำรวจพบว่าสาขาในกรุงเทพฯลดลงจากปีก่อนหน้า ขณะที่ในต่างจังหวัด ร้านเปิดใหม่ยังคงขยายตัวต่อเนื่องที่ 7.8% หรือ 1,035 สาขาในปัจจุบัน

ทั้งนี้ “ฮิโรคิ มิทสึมะตะ” ประธานเจโทร กรุงเทพฯ ระบุว่า การเติบโตของร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากความนิยมเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นของคนไทย ที่ทำให้มีความคุ้นเคยกับอาหารญี่ปุ่นแบบต้นตำรับ ทำให้มีร้านใหม่ ๆ เข้ามาในตลาด ทั้งร้านโลคอลหรือร้านที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นเพียงแต่อาจเติบโตได้ไม่เร็วเท่าช่วงก่อนหน้า

สำหรับการลดลงของจำนวนร้านในกรุงเทพฯในผลสำรวจชุดล่าสุด ประธานเจโทรบอกว่า นี่ไม่ใช่สัญญาณการอิ่มตัวของตลาด เพราะปี 2560 ยังคงมีร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดใหม่ในกรุงเทพฯกว่า 335 สาขา แต่การรีโนเวตพื้นที่ของศูนย์การค้า ต้นทุนการเปิดร้านที่สูงขึ้นจากค่าแรงงาน ค่าเช่าพื้นที่ การชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นอีกกลุ่ม

เป้าหมายสำคัญของธุรกิจ ตลอดจนการแข่งขันที่รุนแรงในตลาด ก็ทำให้มีร้านในกรุงเทพฯที่ปิดตัวไปกว่า 349 ร้าน ทั้งกลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่น ยะกิโทริ ยะกินิคุ (ปิ้งย่าง) โอโคโนมิยะกิ (กระทะร้อน) ทงคัตสึ แกงกะหรี่ ฯลฯ

“กลุ่มอาหารปิ้งย่าง กระทะร้อน ฯลฯ ค่อนข้างทำได้ง่าย คู่แข่งเกิดขึ้นได้มาก การแข่งขันที่รุนแรงก็ทำให้การปิดตัวเกิดขึ้นได้ง่าย การจะอยู่ในตลาดให้ได้ผู้ประกอบการต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคในเรื่องของคุณภาพอาหารที่ดี ราคาที่คุ้มค่า และต้องมีจุดต่างของตัวเอง”

เนื่องจากมีบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นในไทยอยู่มาก มีคนญี่ปุ่นจำนวนมากอาศัยอยู่ในไทย ซึ่งมีร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดให้บริการค่อนข้างมาก บวกกับคนไทยก็ให้ความนิยมอาหารญี่ปุ่น ไทยจึงเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคอาเซียนที่เจโทรเก็บผลสำรวจเพื่อศึกษาโอกาสการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น

แม้การขยายตัวจะไม่หวือหวาเหมือนเก่า แต่ร้านอาหารญี่ปุ่นยังคงขยายตัวต่อไปได้