คนไทยเสพติดช็อปออนไลน์-โอกาสทองธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

มีเดียคอมเปิดพฤติกรรมนักช็อปไทย เสพติดช็อปปิ้งออนไลน์ เปลี่ยนสื่อจากโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางเรียนรู้ เพิ่มไอเดียใหม่ ๆ แนะแบรนด์รับมือ จัดโปรโมชั่นโดนใจ ชิงโอกาสเพิ่มรายได้

นางสาวสุภรณ์ อรุณภาคมงคล กรรมการบริหาร บริษัท มีเดียคอม (ประเทศไทย) จำกัด เอเยนซี่โฆษณาในเครือกรุ๊ปเอ็ม กล่าวในงานสัมมนาเทรนด์สื่อดิจิทัลและการสื่อสารตลาด “Mediacom BLINK_live Thailand2019” ว่า ขณะนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน โดยผู้บริโภคช่างเลือกและเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากดิจิทัลแพลตฟอร์มมากขึ้น ดังนั้นการเลือกช่องทางและวิธีการสื่อสารของสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็ต้องปรับตัวให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคยุคนี้ด้วย เพราะผู้บริโภคยุคนี้ไม่ได้รู้สึกว่าแค่ของมันต้องมี แต่รู้สึกว่าของมันต้องได้ ซึ่งสินค้า บริการต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เน้นสะดวกให้ได้ โดยเข้าหาผู้บริโภคในทุกช่องทางและต้องเร็วที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขาย

นายเอกดนัย ยุกตะนันท์ ผู้อำนวยการแผนกบริหารธุรกิจ บริษัท มีเดียคอม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากการศึกษาพฤติกรรมเจาะลึกถึงอิทธิพลโซเชียลมีเดีย ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้บริโภค โดยเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ร่วมกับ “กันตาร์” พบว่าปัจจุบันการขยายตัวของเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนมีอิทธิพลและเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปอย่างชัดเจน จากเดิมที่ใช้สื่อออนไลน์โซเชียลมีเดียในการหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ก็เปลี่ยนเป็นการใช้สื่อออนไลน์เพื่อเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมากขึ้น และถือว่าอีคอมเมิร์ซเป็นอีกแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคมองว่าสามารถสร้างความบันเทิงได้ผ่านการเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ

นอกจากนี้จากการศึกษายังพบว่าแอปพลิเคชั่นที่ผู้บริโภคไทยเลือกใช้งานสูงสุด 3 อันดับแรก คือ แอปพลิเคชั่นเพื่อความบันเทิง เช่น ยูทูบ TikTok เป็นต้น ตามด้วยกลุ่มการเงิน เช่น โมบายแบงกิ้งของธนาคารต่าง ๆ เป็นต้น และสุดท้ายอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ เป็นต้น

สำหรับรูปแบบการใช้โซเชียลมีเดียก็ถูกเปลี่ยนเป็นทางเลือกในการเรียนรู้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น การเรียนภาษาอังกฤษ เรียนทำอาหารผ่านคอร์สออนไลน์ การหาไอเดียการสร้างอาชีพ เป็นต้น จากเดิมที่ผู้บริโภคใช้เป็นช่องทางสำหรับความบันเทิงเท่านั้น

ในแง่ของการชำระสินค้าบริการผ่านช่องทางออนไลน์หรือโมบายแบงกิ้งก็เติบโตขึ้น เพราะแนวโน้มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคไทยเพิ่มขึ้น ปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วน 79% ของประชากรทั้งประเทศ อีกทั้งยังตอบโจทย์ความสะดวก ทำให้เทรนด์นี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสใหญ่ของธุรกิจและบริการในการเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้นและเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายด้วย สิ่งที่สินค้า บริการต้องทำเพื่อรองรับโอกาสที่เกิดขึ้นคือ เมื่อคนใช้เวลาอยู่บนอีคอมเมิร์ซมากขึ้น และมองว่าอีคอมเมิร์ซกลายเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์อย่างหนึ่ง นั่นหมายถึงโอกาสขายก็สูงขึ้น ดังนั้นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซก็ต้องดึงคนให้ได้ผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสร้างเกมขึ้นเพื่อดึงความสนใจของผู้บริโภค เป็นต้น ขณะเดียวกันก็ต้องสื่อสารกับลูกค้าได้เร็วขึ้นแบบเรียลไทม์เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าด้วย เพราะผู้บริโภคยุคนี้ไม่ชอบรออะไรนาน ๆ

นอกจากนี้การที่ลูกค้าใช้โมบายแบงกิ้งในการซื้อสินค้ามากขึ้น ก็กลายเป็นอีกโอกาสของแบรนด์ด้วย เพียงแต่แบรนด์ต้องตีโจทย์ให้แตกว่า จะเพิ่มยอดขายได้อย่างไร ทั้งนี้ แบรนด์อาจจะเพิ่มความถี่จากการซื้อเดือนละ 1 ครั้ง เป็นทุกสัปดาห์ หรือทุกวัน ด้วยการจูงใจจากการจัดโปรโมชั่น หรือสร้างสิทธิพิเศษให้ลูกค้าสามารถรับสินค้าได้ก่อน แล้วชำระเงินทีหลังได้ ก็เป็นการกระตุ้นยอดขายได้อีกรูปแบบหนึ่ง