“แอ๊บโซลูทยู” หันโฟกัสต่างประเทศ จ่อปักธง”ฮ่องกง-เวียดนาม”

“แอ๊บโซลูท ยู” เบนรุกหนักตลาดต่างประเทศ เผยที่ผ่านมา ศก.ชะลอตัว ลูกค้าชะลอจับจ่าย เตรียมปักธงสาขาฮ่องกง เวียดนาม หลังผุดสิงคโปร์สาขา 3 ปลายปีนี้ จัดแคมเปญใหญ่ฉลอง 17 ปี ย้ำความเชื่อมั่น เดินหน้าขยายบริการไพรเวตคลาส ก่อนลอนช์แพ็กเกจ-สินค้าใหม่ราคาจับต้องได้หนุนแผนขยายฐานลูกค้า พร้อมเซ็นสัญญาบริหารบริการสุภาพโรงแรม 2 แห่ง หวังรับกระแสรักษ์สุขภาพ

นางสาวเบญจพร การุณกรสกุล กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง แอ๊บโซลูท ยู (ABSOLUTE YOU) ผู้ให้บริการสตูดิโอออกกำลังกาย “แอ๊บโซลูท ยู” เปิดเผยถึงทิศทางของบริษัทกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สภาพเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องในปีนี้ ส่งผลให้ผู้บริโภคระดับบีบวกที่เป็นฐานลูกค้าหลักของบริษัทชะลอการจับจ่ายตามไปด้วย ขณะเดียวกัน ตลาดสตูดิโอออกกำลังกายยังมีผู้เล่นใหม่เข้ามาตลอด ทำให้การแข่งขันสูงขึ้น โดยช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาได้ปรับตัวรับมืออย่างต่อเนื่องทั้งด้านการตลาดที่เข้มข้นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทดลองเปิดแพ็กเกจไพรเวตคลาสหรือคลาสส่วนบุคคลเพื่อรับเทรนด์ของการก้าวเข้าสู่สูงวัย-ออฟฟิศซินโดรม ในบางสาขา แคมเปญเพื่อนชวนเพื่อนกระตุ้นการขยายสมาชิก รวมถึงควบคุมค่าใช้จ่ายหลายด้าน ซึ่งช่วยให้จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีประมาณ 1.7 หมื่นคน แต่รายได้ยังเติบโตเพียง 1 หลักจากปีก่อนเป็นประมาณ 600 ล้านบาทเท่านั้น

ล่าสุดบริษัทได้ปรับแผนธุรกิจเพื่อเร่งการเติบโตในช่วงโค้งท้ายปลายปีและต่อเนื่องไปถึงต้นปีหน้า โดยจะมุ่งขยายตลาดไปยังต่างประเทศทั้งการเปิดสาขาเพิ่มในสิงคโปร์ และบุกปักธงในเวียดนามและฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพจากเทรนด์สุขภาพและกำลังซื้อสูงกว่า ส่วนในประเทศจะเน้นขยายฐานลูกค้าของธุรกิจสถานออกกำลังและอาหารสุขภาพให้กว้างขึ้น ครอบคลุมกลุ่มรายได้ระดับซีบวก ด้วยการลอนช์แพ็กเกจและสินค้าใหม่ที่ราคาเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับตลาดต่างประเทศนั้นจะใช้แบรนด์สตูดิโอปั่นจักรยาน “แอ๊บโซลูท ไซเคิล” (Absolute cycle) เป็นหัวหอกในการรุกตลาด รับกับเทรนด์สตูดิโอปั่นจักรยานที่กำลังมาแรง และสร้างการจดจำได้ง่ายกว่าใช้หลายแบรนด์ในทีเดียว โดยกลางเดือนตุลาคมเตรียมเปิดสาขา 3 ที่สิงคโปร์ หลังจาก 2 สาขาแรกทำรายได้ดีกว่าที่คาดไว้ รวมถึงสูงกว่าในประเทศไทย และช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 จะปักธงสาขาแรกในเวียดนามร่วมกับพาร์ตเนอร์ และในฮ่องกง ด้วยการลงทุนเอง ใช้งบฯลงทุนสูงกว่าสาขาในไทยประมาณ 2 เท่า ปัจจุบันทั้ง 2 สาขา คืบหน้าประมาณ 80% แล้ว เชื่อว่าจะเปิดได้ตามกำหนด

ส่วนตลาดในประเทศช่วงโค้งท้ายจะมีไฮไลต์เป็นแคมเปญครบรอบ 17 ปี ซึ่งจัดยาวตั้งแต่ปลายกันยายนไปจนถึงสิ้นปี เช่น แพ็กเกจราคาพิเศษ กิจกรรมเล่นเกม-แข่งขันชิงรางวัล กระตุ้นให้สมาชิกแบ่งปันความประทับใจในการใช้บริการ การจัดงานเลี้ยงตามสาขาและอื่น ๆ รวมถึงสร้างการรับรู้ออกไปทั้งสื่อออนไลน์-ออฟไลน์ ย้ำความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค พร้อมกันนี้ เดินหน้าขยายบริการไพรเวตคลาส หรือคลาสส่วนบุคคล เพิ่มจากปัจจุบันที่มีใน 5-6 สาขาจากทั้งหมด 13 สาขา ให้รับกับดีมานด์ของกลุ่มสูงวัยและพนักงานออฟฟิศ-ผู้บริหาร ด้วยจุดขายบริการแบบตัวต่อตัว และราคาต่ำกว่าในต่างประเทศ และปีหน้าจะใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีนี้ เพื่อเน้นการสื่อสารผ่านออนไลน์ตามเทรนด์ของผู้บริโภค และการกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อในหมู่สมาชิกปัจจุบัน เช่น แคมเปญเพื่อนชวนเพื่อน

“ตอนนี้บริษัทยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันสาขาที่มีอยู่ครอบคลุมไพรมแอเรียของกรุงเทพฯแล้ว ส่วนแผนขายแฟรนไชส์ที่ผ่านมามีผู้สนใจติดต่อมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ระหว่างคัดเลือกนักลงทุน เนื่องจากมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างมาก จึงจะโฟกัสการใช้พื้นที่สาขาที่มีให้ได้ประโยชน์สูงสุด ด้วยการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เพิ่มกลุ่มรายได้ระดับซีบวกเข้ามา จากเดิมเน้นกลุ่มรายได้ระดับบีบวกเป็นหลัก ด้วยแพ็กเกจราคาจับต้องได้ง่ายขึ้น รวมถึงจับมือพันธมิตรไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สินค้ากีฬา และสถาบันการเงินอย่างธนาคาร-บัตรเครดิต เพื่อทำการตลาดร่วมกันในการสร้างการรับรู้และดึงดูดลูกค้า”

พร้อมกันนี้ นางสาวเบญจพรยังกล่าวถึงธุรกิจจำหน่ายอาหารสุขภาพแบบดีลิเวอรี่ “ฟิตฟู้ด” (fit food) ว่า ได้มีการปรับกลยุทธ์ให้เข้าถึงง่ายขึ้น โดยเตรียมลอนช์ไลน์อัพใหม่ราคา 150-200 บาท จากปัจจุบันที่ขายแบบคอร์ส 10 วัน รวม 20 มื้อ ราคา 5,000 บาท และ 7,000 บาท และจัดโปรโมชั่นทดลองใช้บริการในราคา 1,500 บาท และ 3,900 บาท รวมถึงเร่งพัฒนากลุ่มขนมสุขภาพอย่าง เอเนอร์จี้บาร์ และเค้กส้มแบบไม่ใส่น้ำตาล-ไข่ขาว โดยจะส่งไปจำหน่ายตามคาเฟ่ต่าง ๆ เพื่อขยายช่องทางขาย คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากเดิมที่มีเพียงไลน์อัพพรีเมี่ยมและบริการดีลิเวอรี่เท่านั้น พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างพิจารณาขยายขนาดครัวกลางเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าและเมนูใหม่ ๆ

นอกจากนี้ นางสาวเบญจพรยังกล่าวถึงธุรกิจโรงแรมว่า ต้นปีหน้าจะเริ่มรีโนเวตโรงแรมแอ๊บโซลูท แซงทัวรีย์ ที่เกาะสมุย เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดยจะใช้การทยอยปิดส่วนต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ต่อเนื่อง คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี นอกจากนี้ได้เซ็นสัญญารับสิทธิ์บริหารบริการสุขภาพในโรงแรม 2 แห่ง แบ่งเป็นต่างประเทศ 1 แห่ง และในไทย 1 แห่ง โดยจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้