“โอโตยะ” ทุ่มงบฯ รีโนเวตสาขา-เพิ่มเมนูใหม่ยั่วใจ สู้ศึกร้านอาหารญี่ปุ่น 2.2 หมื่นล้าน

นางอำไพพรรณ จิราธิวัฒน์ ประธานแบรนด์โอโตยะ บริษัท ซีอาร์จี อินเตอร์ เนชั่นแนล ฟู้ดส์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยนั้น ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าทางการตลาดรวมประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท โดยมองว่าร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและในปี 2560 นี้ ยังสามารถเติบโตไปได้อีก โดยจะเห็นได้ว่ามีผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นเข้ามาในตลาดมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้จากที่มีการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นที่สูงขึ้น การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพื่อเป้าหมายทางธุรกิจในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดนั้น ทำให้โอโตยะ ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อที่จะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากรสชาติ และคุณภาพของวัตถุดิบที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน เมนูอาหารที่สด อร่อย และการปรุงสดใหม่เมนูต่อเมนูที่ร้านหลังจากได้รับออเดอร์ และเรายังเน้นการบริการที่ดี การเสิร์ฟถึงลูกค้ารวดเร็วภายใน 15 นาที และโปรโมชั่นที่โดนใจด้วย โดยกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีตั้งแต่นักเรียน-ศึกษา วัยทำงาน รวมทั้งกลุ่มครอบครัว สำหรับกลยุทธ์โอโตยะ ในปี 2560 แบ่งออกเป็น 3 ประเด็นดังนี้

1.หาวัตถุดิบคุณภาพคิดค้นเมนูใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง เพื่อเพิ่มความหลากหลายและเพิ่มวัตถุดิบ ที่น่าสนใจ และแข่งขันกับตลาดคู่แข่ง

2.พิถีพิถันเรื่องรสชาติและคุณภาพอาหารตั้งแต่ การคัดเลือกวัตถุดิบ การปรุงสดใหม่ทุกจานก่อนเสิร์ฟถึงมือลูกค้า โดยจะเสิร์ฟอาหารให้ทันภายใน 15 นาที

3.กลยุทธ์เน้นการสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น เน้นช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และคิดเมนูให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลายๆ วัย การเพิ่มการขายในช่องทางออนไลน์ และเดลิเวอรี่ที่เพิ่มขึ้น

สำหรับการเปิดตัว “Grand Menu” เมนูใหม่ล่าสุด และการปรับโฉมรูปเล่มเมนูใหม่นั่นมีความพิเศษคือ มีเมนูที่หลากหลายเพิ่มขึ้นโดยเน้นใช้เป็นวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่มาจากญี่ปุ่น โดยเพิ่มทั้ง เมนูทานเล่น สลัด และซาชิมิ และเมนูจานหลักที่มีการคิดเมนูใหม่และการนำเมนูเก่าที่ได้รับความนิยมกลับมา และการเพิ่มเมนูของหวานและเครื่องดื่มให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อยหลากหลายในมื้ออาหาร


ส่วนเมนูใหม่ที่เป็นไฮไลต์ และเป็นเมนูแนะนำของร้าน ได้แก่ “บูตะชาบูนาเบะ” ซุปหมูสไลด์ ต้มกับผักกาดขาว ฟักทอง มะเขือเทศ เห็ดเข็มทอง โรยด้วยมิซูน่า เสิร์ฟคู่กับปลาคัตสึโอะสไลด์ และซอสเมนซูยุ “ปลาอากาอุโอะย่างถ่าน” เนื้อปลาอากาอุโอะหมักซอสชิโอะโคจิมิรินสูตรเฉพาะของโอโตยะเสิร์ฟคู่กับเครื่องเคียง ได้แก่ หัวไช้เท้าขูด สาหร่ายฮิจิคินิและวากาเมะ “ไก่ย่างถ่านซอสชิโอะเนงิ” ไก่ย่างถ่านราดซอสต้นหอมญี่ปุ่นนํ้ามันงารสเค็ม ทานคู่กับ สลัดมันฝรั่ง และผักนานาชนิด เสิร์ฟบนหินร้อน “แซลมอนซาชิมิ” ซึ่งเป็นปลาแซลมอนน้ำลึกจากแหล่งธรรมชาติประเทศชิลี