‘สิงห์’ ควัก 1.5 พันล้าน ซื้อ ‘ซานตาเฟ่’ เสริมทัพอาณาจักรร้านอาหาร

รายงานข่าวจาก Dealstreetasia ระบุว่า เลคชอร์ แคปปิตอล ซึ่งเป็นกองทุน Private Equity เน้นลงทุนในบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขายหุ้นของ “ซานตา เฟ่ สเต็ก” ที่บริษัทถืออยู่ทั้งหมดให้กับทาง “สิงห์ คอร์เปอเรชั่น” คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.5 พันล้านบาท

โดยดีลสตรีทเอเชีย อ้างว่า ได้รับการยืนยันจากผู้บริหารระดับสูงของ เลคชอร์ แคปปิตอล ถึงการขายหุ้นในครั้งนี้

สำหรับการลงทุนของเลคชอร์ แคปปิตอล ในธุรกิจของซานตา เฟ่ สเต็ก เริ่มขึ้นในปี 2558 เมื่อ “เคที เรสทัวรองท์” ผู้บริหารร้านซานตา เฟ่ สเต็ก ได้เปิดทางให้ “เลคชอร์ แคปปิตอล” เข้ามาลงทุนโดยการถือหุ้นบริษัทในสัดส่วน 26% ในขณะที่ “สุรชัย ชาญอนุเดช” ซีอีโอบริษัท และผู้ก่อตั้งยังคงถือหุ้นใหญ่ คิดเป็นสัดส่วน 74% เพื่อเสริมแกร่งการลงทุน โดยเฉพาะการขยายสาขา

จากข้อมูลล่าสุดในปี 2561 ที่ผ่านมา ซานตา เฟ่ มีสาขาอยู่มากกว่า 120 แห่งในไทย และมีการขยายสาขาไปในต่างประเทศ อย่าง กัมพูชา ซึ่งปัจจุบันได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ท้องถิ่น ให้สิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ และยังมีแผนที่จะขยายไปยังอีกหลายๆ ตลาดในอาเซียนเพิ่มเติม โดยรายได้ของบริษัทในปีดังกล่าวคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,900 ล้านบาท

ในขณะที่ “สิงห์ คอร์เปอเรชั่น” ได้วางทิศทางของกลุ่มธุรกิจอาหารใหม่ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยทำการตั้งบริษัท ฟู้ด แฟ็คเตอร์ส จำกัด ขึ้นมาเพื่อดูแลธุรกิจอาหารในเครือทั้งหมด อาทิ บริษัท เอสคอมพานี จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารอย่าง Est.33, Farm Design, Kitaochi เป็นต้น บริษัท เฮสโก้ ฟู้ด บริษัท ข้าวพันธุ์ดี เป็นต้น

โดย “ปิติ ภิรมย์ภักดี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ด แฟ็คเตอร์ส จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัทบุญรอดฯ ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทได้เตรียมงบสำหรับลงทุนในธุรกิจนี้เอาไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตในทุกๆ รูปแบบ