ผุดแบรนด์ใหม่สวมแทนอีจีวี นำร่อง “บิ๊กซีปากช่อง” พ.ย.นี้

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เตรียมเคาะชื่อแบรนด์ใหม่สวมแทน “อีจีวี ซีนีม่า” 10 สาขา นำร่องสาขาแรก “บิ๊กซี ปากช่อง” เดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมชูโมเดลไซซ์เล็กไม่เกิน 4 โรง รุกกวาดคนดูระดับอำเภอ พร้อมตั้งเป้าเปิดอีก 70-80 โรงทั่วประเทศ

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าปลีกรายใหญ่ให้ข้อมูลกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เตรียมเปิดตัวโรงภาพยนตร์แบรนด์ใหม่ ซึ่งเป็นการผสมระหว่างแบรนด์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และอีจีวี โดยแบรนด์ใหม่นี้จะเปิดสาขาแรกที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ปากช่อง นครราชสีมา ในเดือนพฤศจิกายนนี้

“โรงหนังแบรนด์ใหม่นี้จะมีโมเดลขนาดเล็ก คือ มีจำนวนโรงไม่เกิน 4 โรง และจะใช้แบรนด์นี้เจาะตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ เพื่อทดแทนแบรนด์อีจีวี ซึ่งส่วนใหญ่เปิดตามไฮเปอร์มาร์เก็ตและศูนย์การค้าระดับท้องถิ่น”

สอดรับกับแหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ขณะนี้บริษัทเตรียมเปิดตัวโรงภาพยนตร์แบรนด์ใหม่ นำร่องที่บิ๊กซี ปากช่อง นครราชสีมา เป็นสาขาแรก ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ โดยแบรนด์ใหม่นี้จะเข้ามาทดแทนแบรนด์อีจีวี ซีนีม่า เดิม ซึ่งปัจจุบันมี 10 สาขา เน้นเปิดในไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ที่เปิดสาขาในจังหวัดรอง หรือระดับอำเภอ เช่น บิ๊กซี ท่าตะโก, บิ๊กซี หนองบัว, โลตัส สุโขทัย, โลตัส แม่สอด เป็นต้น

แหล่งข่าวรายนี้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับโรงหนังแบรนด์ใหม่นี้มาจากความต้องการของเจ้าของพื้นที่ค้าปลีก โดยเฉพาะศูนย์การค้าในต่างจังหวัดที่ต้องการให้แบรนด์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เข้าไปเปิดภายในศูนย์ เนื่องจากแบรนด์เมเจอร์ฯเป็นที่นิยมและรู้จักมากกว่า ขณะเดียวกัน อีกด้านของการตั้งแบรนด์ใหม่ครั้งนี้ คือ การแก้โจทย์ทางธุรกิจ โดยการเปลี่ยนชื่อใหม่นี้จะยังคงแบรนด์

อีจีวีไว้ เนื่องจากแบรนด์อีจีวีติดสัญญาจำหน่ายเครื่องดื่มโคคา-โคล่าแบบเอ็กซ์คลูซีฟในโรงภาพยนตร์ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องคงจำนวนสาขาเดิมไว้ ดังนั้น บริษัทจึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่ ด้วยการผสมระหว่างแบรนด์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และอีจีวี เข้าด้วยกัน ส่วนชื่อแบรนด์ใหม่อย่างเป็นทางการอยู่ระหว่างพิจารณา คาดจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

ปัจจุบันเครือเมเจอร์ฯมีแบรนด์โรงภาพยนตร์รวม 11 แบรนด์ ได้แก่ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, พารากอน ซีนีเพล็กซ์, พาราไดซ์ ซีนีเพล็กซ์, หาดใหญ่ ซีนีเพล็กซ์, เวสต์เกต ซีนีเพล็กซ์, ไอคอน ซีเนคอนิค, อีจีวี ซีนีม่า, เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์, เมกา ซีนีเพล็กซ์, ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต และซีนีเพล็กซ์ ซึ่งจากรายงานประจำปี 2561 ระบุว่า เครือเมเจอร์ฯมี 159 สาขา 782 โรง รองรับผู้ชมได้ 176,919 ที่นั่ง

ขณะที่ทิศทางการเติบโตของเมเจอร์ฯ นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เคยกล่าวว่า แต่ละปีจะขยายโรงหนังต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละ 50-80 โรง ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเปิด 70-80 โรง ภายใต้งบฯลงทุน 600-700 ล้านบาท โดยการขยายสาขาในประเทศนั้นจะเน้นขยายไปกับบิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส เพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มคนดูในต่างจังหวัด ส่วนต่างประเทศจะโฟกัสไปที่ประเทศกลุ่ม CLMV โดยเฉพาะลาว และกัมพูชา เพราะมีอัตราการเติบโตที่ดี

สำหรับผลประกอบครึ่งปีแรกที่ผ่านมา (มกราคม-มิถุนายน 2562) ที่ผ่านมา เมเจอร์ฯมีกำไร 710 ล้านบาท ขณะที่เฉพาะไตรมาส 2 มีกำไร 505 ล้านบาท