เทรนด์บอยแบนด์หน้าใส ดัน “สกินแคร์” ตลาดจีนโตพุ่ง

คอลัมน์ Market Move

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ผู้ชายเริ่มมีบทบาทในตลาดสกินแคร์และเครื่องสำอางของหลายประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมบอยแบนด์หน้าใสของเกาหลีใต้ที่มาเปลี่ยนภาพลักษณ์ของผู้ชาย เช่นเดียวกับแบรนด์สินค้าที่เริ่มลอนช์ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะออกมารองรับกันอย่างคึกคัก

ล่าสุดสำนักข่าว “ชิง เดลีย์” รายงานว่า จีนกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ตลาดสกินแคร์และเครื่องสำอางกำลังถูกขับเคลื่อนด้วยเม็ดเงินของเหล่าหนุ่มน้อยและหนุ่มใหญ่ที่ต้องการดูแลสุขภาพผิวรับมือมลพิษ พร้อมกับความขาวใส โดยบริษัทวิจัยยูโรมอร์นิเตอร์ ระบุว่า ตลาดสกินแคร์และเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายของจีนเติบโตเร็วกว่าตลาดโลกถึง 2 เท่า และจะมีมูลค่าถึง 1,900 ล้านหยวน ภายในปี 2562

ในขณะที่ยอดเฉลี่ยการใช้จ่ายด้านนี้ของผู้หญิงและผู้ชายชาวจีนแตกต่างกันเพียง 13.7 หยวนต่อคน ลดลงเกือบเท่าตัว จากเดิม 26.6 หยวนต่อคนในปี 2557

โดยผู้ชายชาวจีนอายุ 18-26 ปี หรือกลุ่มวัยรุ่น-วัยเริ่มทำงาน มีรายได้สูงขึ้น และเริ่มหันมาใส่ใจรูปร่างหน้าตาและสุขภาพ โดยเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์พื้น ๆ อย่างครีมหรือโฟมล้างหน้าตั้งแต่ช่วงมัธยมปลาย ก่อนจะพัฒนาไปใช้กลุ่มที่ซับซ้อน หลากหลายและราคาแพงขึ้นในช่วงมหาวิทยาลัยหรือเริ่มทำงาน ซึ่งนับว่าเร็วกว่าคนรุ่นก่อนหน้ามาก

เรื่องนี้เป็นผลจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ ปัญหามลพิษทางอากาศที่เข้าขั้นวิกฤตในหลายเมือง ได้กระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ต้องหันมาดูแลสุขภาพของตนเอง อีกส่วนหนึ่งได้รับจากอิทธิพลของแฟนหรือภรรยา เช่นเดียวกับตัวเลือกที่มากขึ้นหลังแบรนด์ต่าง ๆ นำโดย ลอรีอัล, นีเวีย, ไบโอเทอร์ม (Biotherm) และแล็บ ซีรีย์ (Lab Series) พากันลอนช์สินค้าสำหรับผู้ชายออกมาอย่างต่อเนื่อง ก็ช่วยผลักดันอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ “วิชเม ชามา” เอ็มดีของลอรีอัล ประเทศอังกฤษ คาดการณ์ไว้ว่า เป็นไปได้สูงที่จะได้เห็นเคาน์เตอร์เครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในห้างสรรพสินค้าภายใน 5-7 ปีนี้ เนื่องจากทัศนคติของสังคมยุคเซลฟี่นั้นเปลี่ยนแปลงไป โดยเครื่องสำอางไม่ใช่ของต้องห้ามสำหรับผู้ชายรุ่นใหม่อีกแล้ว และผู้ชายจำนวนไม่น้อยมีความรู้และความชำนาญในการใช้เครื่องสำอางไม่แพ้ผู้หญิง ซึ่งปีที่แล้ว ลอรีอัลได้ดึงตัว “แกรี่ ทอมสัน” บิวตี้บล็อกเกอร์ชาย มาแสดงในแคมเปญโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้กับผู้บริโภคกลุ่มใหม่นี้

ปัจจุบันดีมานด์บีบีครีม ดินสอเขียนคิ้ว และคอนซีลเลอร์สำหรับผู้ชายกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าความหลากหลายของเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการรุกตลาดของแบรนด์ต่างชาติที่จะเข้ามาชิงกำลังซื้อซึ่งเพิ่มขึ้น โดยก่อนหน้านี้”วีดีแอล” (VDL) แบรนด์เครื่องสำอางในเครือแอลจีได้เปิดขายสินค้าบนเว็บอีคอมเมิร์ซทีมอลล์

อย่างไรก็ตามตลาดยังมีความท้าทายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่ นั่นคือผู้บริโภคจีนแผ่นดินใหญ่มีการรับรู้แบรนด์และสินค้าที่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ รวมถึงฮ่องกงและไต้หวันอย่างมาก เช่นความเชื่อว่าแบรนด์จากสวิตเซอร์แลนด์จะเด่นด้านการแพทย์ ในขณะที่แบรนด์จากอเมริกาจะมีส่วนผสมที่ทันสมัยกว่าประเทศอื่น หรือแบรนด์จากญี่ปุ่นจะเน้นความขาวและเหมาะกับผิวชาวเอเชียมากกว่า เป็นต้น


ความเคลื่อนไหวนี้ฉายให้เห็นเค้าลางการแข่งขันในตลาดเครื่องสำอางชายของจีนที่น่าจะทวีความร้อนแรงขึ้นหลังจากนี้เมื่อแบรนด์ท้องถิ่นและต่างชาติพากันลอนช์สินค้าใหม่ออกมาแย่งชิงเม็ดเงินจากหนุ่ม ๆ ที่ต้องการดูแลผิวพรรณให้ขาวใสอยู่เสมอ