“ชาบูชิ” รุกหนักร้านอาหารญี่ปุ่น สปีดสาขา-แตกโมเดลจับรายเซ็กเมนต์

โออิชิ กรุ๊ป เคลื่อนทัพรับตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นโตไม่หยุด ชูแบรนด์ “ชาบูชิ” หัวหอกบุกตลาด ชูเมนูใหม่ คุณภาพวัตถุดิบ พร้อมอัดโปรโมชั่นเจาะคนรุ่นใหม่ เตรียมทุ่มงบฯขยายสาขา แตกโมเดลร้านเจาะลูกค้ารายเซ็กเมนต์ ล่าสุดเปิดโมเดลชาบูชิ 24 ชม. ปักธงสามย่านมิตรทาวน์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดธุรกิจร้านอาหารมีมูลค่า 4 แสนล้าน แบ่งเป็นประเภทร้านอาหารญี่ปุ่นประมาณ 18,000 ล้านบาท มีแนวโน้มเติบโตขึ้น 21% โดยเซ็กเมนต์ที่โตไวสุด คือ กลุ่มร้านอาหารชาบูและซูชิ เนื่องจากเทรนด์การรับประทานอาหารนอกบ้านยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งร้านอาหารยังกลายเป็นส่วนสำคัญในศูนย์การค้า และค้าปลีกรูปแบบต่าง ๆ จะเห็นว่ามีแบรนด์ใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาในตลาดจำนวนมาก

เช่นเดียวกับธุรกิจร้านอาหารของโออิชิ กรุ๊ป มีผลประกอบการ 9 เดือนประมาณ 5,386 ล้านบาท เติบโตขึ้น 11% ส่วนใหญ่มาจากการขยายสาขา ประกอบกับการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม รวมถึงการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ การปรับปรุงเมนูอาหารและการพัฒนาระบบบริการดีลิเวอรี่ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัลให้เข้าถึงง่าย สะดวก และรวดเร็ว ปัจจุบัน “โออิชิ กรุ๊ป” มีร้านอาหารในพอร์ตฯ 7 แบรนด์ ได้แก่ โออิชิ แกรนด์ โออิชิ อีท เทอเรียม โออิชิ บุฟเฟต์ ชาบูชิ นิกุยะ โออิชิ ราเมน และคาคาชิ มีสาขารวม 258 สาขาทั่วประเทศ

สำหรับทิศทางการดำเนินงานจากนี้ไปจะยังให้ความสำคัญในเรื่องเทคโนโลยีการจัดการภายในร้าน และขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการสร้างอินโนเวชั่นฟู้ดรสชาติผสมผสานการปรุงอาหาร เพิ่มสีสันอาหารและนำเสนอรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะแบรนด์ “ชาบูชิ” จะเน้นขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และจังหวัดเมืองรอง เพื่อให้เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ ๆ ผ่านกลยุทธ์หลัก คือ ขับเคลื่อนสาขาเดิมด้วยแคมเปญและโปรโมชั่น พร้อมควบคุมคุณภาพวัตถุดิบให้สดใหม่และมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ยังเตรียมทุ่มงบฯขยายสาขาร้านชาบูชิเพิ่ม 11 สาขา แบ่งเป็น 3 โมเดล ได้แก่ “ชาบูชิ ไลฟ์สโตร์” รูปแบบไซซ์เล็ก ใช้งบฯลงทุนต่ำกว่าร้านปกติ 30% มีพื้นที่ 160 ตารางเมตร มี 48 ที่นั่ง ใช้เพียง 1 สายพาน จากเดิมร้านขนาดปกติจะใช้ 2-3 สายพานตามขนาดพื้นที่ โดยโมเดลนี้จะใช้เปิดในเมืองรอง และขยายสาขาเพิ่มในพื้นที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงโมเดล “ชาบูชิ ไฮบริดสโตร์” สามารถเปิดให้บริการได้ 24 ชม. และสามารถปรับเปลี่ยนการให้บริการได้ทั้งแบบบุฟเฟต์ และอาลาคาร์ท ใช้งบฯลงทุนต่ำเพราะไม่ต้องติดตั้งสายพาน เป็นที่นั่งแบบให้บริการสั่งจากโต๊ะ และโมเดล “ชาบูชิ Tier Pricing” ชาบูระดับพรีเมี่ยม ราคา 429-599 บาท เน้นเปิดตามห้างหรู หรือแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ล่าสุดเตรียมเปิดที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว

จากปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มกลายเป็นวิถีคนเมือง หรือสังคมคนนอนดึก ซึ่งมีข้อจำกัดและเงื่อนไขด้านเวลาเข้ามาเป็นอุปสรรคในชีวิตประจำวันมากขึ้น จึงได้เปิดตัวรูปแบบโมเดลธุรกิจใหม่ ชาบูชิ 24 ชั่วโมง ปักธงสาขาแรกที่สามย่านมิตรทาวน์ เพื่อเจาะกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มคนทำงานในย่านนี้ โดยในรอบเดือนแรกมีจำนวนลูกค้ามาใช้บริการ 23,650 คนต่อจำนวนบิล 8,990 ใบ หลังจากนี้ อยู่ในช่วงศึกษาพื้นที่เพื่อเปิดร้านชาบูชิ 24 ชม.ในอนาคต นอกจากนี้ ยังได้ขยายเวลาการให้บริการของร้านชาบูชิในเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี จำนวน 56 สาขา ซึ่งอยู่ระหว่างช่วงทดลองเปิด 09.00-22.00 น. จากปกติเปิด 10.00-22.00 น. เพื่อรองรับผู้บริโภคได้หลายช่วงเวลา อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันร้านชาบูชิมี 149 สาขา ซึ่งรายได้รวมของธุรกิจร้านอาหารโออิชิ กรุ๊ปมาจากชาบูชิประมาณ 65%