ห้าง-ค้าปลีกหืดขึ้นคอ-อัดอีเวนต์ปลุกปีใหม่

ตลาดคึกคักรับหน้าขายปลายปี ธุรกิจโหมอีเวนต์ อัดโปรฯแรงหวังปลุกยอด “เดอะมอลล์-ไอคอนสยาม” ทุ่มงบฯก้อนโตดึงคนเข้าศูนย์ เผย 2 เดือนสุดท้ายอีเวนต์ถี่ยิบ ยักษ์ค้าปลีกประกาศยิงแคมเปญเร็ว แจกทองคำจูงใจ ค่ายเบียร์ “สิงห์-ช้าง” พร้อมใจปูพรมคอนเสิร์ตบุกต่างจังหวัด

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาสถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกไม่ค่อยดี และคาดว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกปีนี้จะโตเพียง 2.6% จากปีก่อน ผลจากกำลังซื้อชะลอตัวลง ทำให้ยอดขายสินค้าหลาย ๆ อย่างไม่เติบโตตามเป้าที่วางไว้ ในช่วงปลายปีที่เป็นหน้าขายสำคัญ เชื่อว่าทุกห้าง ทุกแบรนด์ ต่างอัดแคมเปญแรงกันอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่เทศกาลบิ๊กเซล 11 เดือน 11 เรียกว่าต้องฉีดยาแรงขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การให้ส่วนลดที่สูง ๆ โดยไม่แบ่งแล้วว่าจะเป็นการจัดโปรโมชั่นที่หน้าร้านหรือออนไลน์เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ได้ตามแผนที่วางไว้

เช่นเดียวกับนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ที่แสดงความเห็นเรื่องนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายปีนี้แม้จะเป็นช่วงเวลาเพียงสั้น ๆแต่สินค้าทุกกลุ่ม ทั้งค้าปลีก สินค้าอุปโภคบริโภค ท่องเที่ยว ฯลฯ ต่างอัดแคมเปญกระตุ้นตลาดต่อเนื่องเพื่อเก็บยอดขายให้มากที่สุด ขณะเดียวกัน รัฐบาลเองพยายามเร่งลงทุนในหลาย ๆ ส่วน จึงคาดว่าปลายปีนี้บรรยากาศโดยรวมจะคึกคักขึ้น

“แม้ช่วงโค้งสุดท้ายที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือน อาจจะไม่สามารถกู้ยอดขายกลับคืนมาได้ แต่ในแง่ของการตลาดแล้วสินค้าทุกกลุ่มก็ลุยเต็มที่เพื่อดึงตัวเลขกลับมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างน้อยที่สุดโครงการชิมช้อป ใช้ เฟส 1 และเฟส 2 ที่ออกมาก็ช่วยกระตุ้นและสร้างบรรยากาศให้ตลาดได้ในระดับหนึ่งแล้ว”

ห้างทุ่มงบฯ-จัดงานเร็วขึ้น

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกมีสัญญาณที่ดีขึ้น ตอนนี้ธุรกิจค้าปลีกและสินค้าต่าง ๆ ได้เริ่มทยอยจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายมากขึ้น เพื่อรองรับเทศกาลจับจ่ายใช้สอยและเป็นไฮซีซั่น เป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้กลุ่มค้าปลีกและสินค้าต่าง ๆ ได้จัดแคมเปญปลายปีเร็วขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเริ่มทยอยจัดตั้งแต่ต้น ๆ เดือนพฤศจิกายน เช่น แคมเปญ 11 เดือน 11 จากเดิมที่จะเริ่มจัดในช่วงต้นเดือนธันวาคม เป็นการเพิ่มระยะเวลากิจกรรมหรือเพิ่มโอกาสการขายให้ยาวขึ้น

สำหรับเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ทุ่มงบฯกว่า 350 ล้านบาท จัดแคมเปญ “The Mall Group Joy of Giving” ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2562-12 ม.ค. 2563 เพื่อสร้างบรรยากาศการจับจ่าย ดึงคนเข้ามาใช้บริการและกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปีนี้ผ่านโปรโมชั่นในหลายรูปแบบ ทั้งการให้ส่วนลดหรือซื้อสินค้าครบตามเงื่อนไข รับของรางวัลพิเศษ รวมทั้งการทุ่มงบฯจัดอีเวนต์ปลายปีอีกหลายงาน หมุนเวียนไปตามศูนย์ต่าง ๆ คาดว่าแคมเปญนี้จะช่วยเพิ่มทราฟฟิก (traffic) ในศูนย์การค้า 25% จากช่วงเวลาปกติ และจะสร้างยอดขายรวมกว่า 16,800 ล้านบาท

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหาร “ไอคอนสยาม” กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ไตรมาส 4 ปีนี้ก็ทุ่มงบฯกว่า 300 ล้านบาท สำหรับการจัดอีเวนต์เฉพาะช่วง 2 เดือนสุดท้าย เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนยาวถึงสิ้นปีรวม 10 อีเวนต์ เพื่อฉลองครบรอบ 1 ปี และเทศกาลส่งความสุขช่วงท้ายปี และเดือนธันวาคมจะมีอีเวนต์ใหญ่ “Amazing Thailand Countdown 2020”

ปูพรมอีเวนต์ปลุกจับจ่าย

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าปลีก เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายปีนี้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า รวมถึงสินค้าต่าง ๆ หันมาจัดกิจกรรมในรูปแบบของงานอีเวนต์เป็นเครื่องมือในการเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีกที่ใช้อีเวนต์เป็นเครื่องมือสำคัญในการดึงผู้บริโภคเข้ามาใช้บริหารภายในศูนย์ เช่น เทศกาลเฉลิมฉลองเคานต์ดาวน์ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นยอดขายปลายปีโดยกลุ่มที่ใช้งบฯกับการจัดอีเวนต์หลัก ๆ ในช่วงนี้ เช่น กลุ่มรถยนต์ ไอที อสังหาริมทรัพย์ บิวตี้

ด้านนางมาลี กิตติพงศ์ไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินิชิเอทีฟ ในเครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ระบุว่า ขณะนี้ภาพรวมการใช้งบฯโฆษณาช่วง 2 เดือนนี้ไม่คึกคัก สินค้าส่วนใหญ่ยังใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อตามปกติ และมีสินค้าบางกลุ่มที่มีการโยกงบฯจากการโฆษณาผ่านสื่อไปใช้กับสื่อออนไลน์และการจัดอีเวนต์มากขึ้น เนื่องจากทั้งออนไลน์และอีเวนต์ใช้งบฯไม่มากและสามารถสร้างความตื่นเต้นและสร้างยอดขายได้มากกว่าการโฆษณาผ่านสื่อ อย่างไรก็ตาม อาจจะมีบางกลุ่มที่ยอดขายไม่ดีและจึงตัดงบฯโฆษณาปลายปีนี้ออกไปเลย

ล่าสุดจากการสำรวจพบว่า นอกจากผู้ประกอบการค้าปลีกเริ่มจัดซุ้มของขวัญปีใหม่-กระเช้า รวมทั้งจัดโปรโมชั่นเพื่อรองรับเทศกาลจับจ่าย เช่น เซ็นทรัล รีเทล ได้ผนึกร้านในเครือ อาทิ ท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, มัทสึโมโตะ คิโยชิ, ท็อปส์ ออนไลน์ จัดแคมเปญ Top of the Year 2020 แจกรางวัล อาทิ ทองคำกิฟต์การ์ด และซัมซุง กาแล็คซี่ โน๊ต 10+ รวมมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. 62-7 ม.ค. 63 ส่วนบิ๊กซีจัดแคมเปญซูเปอร์เซล ลดราคาสูงสุด 50% วันที่ 14-27 พ.ย.นี้ ขณะที่เทสโก้ โลตัสจัดโปรโมชั่นลดค่ากำเหน็จร้านทองทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย-15 ธ.ค. 62

ด้านความเคลื่อนไหวของค่ายเบียร์ในช่วงหน้าขายสำคัญนี้ ทั้งค่ายสิงห์และช้างต่างมีการเพิ่มน้ำหนักกับกิจกรรมออนกราวนด์อย่างหนักหน่วง ด้วยการใช้คอนเสิร์ตเป็นหัวหอกทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยค่ายสิงห์เน้นใช้ “ลีโอ” เป็นหัวหอกในการตระเวนจัดคอนเสิร์ตที่พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก สุรินทร์ นครราชสีมา เชียงใหม่ อุบลราชธานี ฯลฯ ทั้งที่เป็นเอาต์ดอร์ และจัดในผับบาร์ โดยมีศิลปินนักร้องชื่อดังเป็นแม็กเนต เช่นเดียวกับไทยเบฟที่ใช้ช้างเป็นแบรนด์หลักในการเป็นสปอนเซอร์งานเทศกาลดนตรีตามจังหวัดต่าง ๆ ทั้งเชียงใหม่ พิษณุโลก พัทยา เขาใหญ่ เป็นต้น