ธุรกิจตื่นลดขยะพลาสติก แห่ออกแพ็กเกจจิ้งรีไซเคิล

แพ็จเกจจิ้งรีโซเคิล ที่ทำจากถ้วยกระดาษใช้แล้ว (Photo by Christopher Furlong/Getty Images)
ยักษ์ธุรกิจ “P&G-เนสท์เล่-จีซี” ออกนวัตกรรม “แพ็กเกจจิ้งรีไซเคิล” รับเทรนด์รักษ์โลก เอกชนไทยตื่นตัว 1 ม.ค. 63 เลิกใช้ “ถุงก๊อบแก๊บ” ขณะที่ “ส.อ.ท.” จี้รัฐออกมาตรการกระตุ้นตลาดพลาสติกชีวภาพเร่งมาตรการลดหย่อนภาษี 125% ตั้งคณะทำงานวางไกด์ไลน์ ฟาก คพ.รับลูก “รมต.วราวุธ” ล็อกเป้าปีง63 ลดการใช้งานลง 30% ดึง 9 ห้างดังนำร่อง ตั้งเป้าให้เหลือ 0 เร็วขึ้น 1 ปี

หลังรัฐบาลมีโรดแมปชัดเจนในการกำจัดขยะพลาสติก (2561-2573) โดยกำหนดให้ 1 ม.ค. 63 ต้องลดเลิกใช้พลาสติก 4 ชนิด ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้วความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน (ถุงก๊อบแก็บ), กล่องโฟมบรรจุอาหาร, แก้วพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง และหลอดพลาสติกให้กลายเป็น 0 ในปี 2565 นั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายขยับระยะเวลาเลิกใช้ถุงก๊อบแก๊บให้เร็วขึ้น 1 ปี

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กำหนดเป้าหมายใหม่ให้ปี 2563 ต้องลดถุงก๊อบแก็บในห้างค้าปลีก ซึ่งมีการใช้13,500 ล้านใบ หรือ 30% ของทั้งประเทศ 45,000 ล้านใบต่อปี และทยอยลดที่เหลืออีก 70% ในปี 2564 ส่วนกล่องโฟม, แก้วใช้ครั้งเดียวทิ้ง และหลอด ต้องลดลง 50% ในปี 2563 และหมดไปในปี 2565

“กลุ่มค้าปลีก 9 รายได้ตอบรับมาตรการดังกล่าว แต่โจทย์ยากถัดไป คือ 1 ม.ค. 2564จะทำอย่างไรจะทยอยลดการใช้อีก 70% ในกลุ่มโชห่วย และตลาดสด ก็ต้องหาสินค้าอื่นมาทดแทนซึ่งยังมีข้อจำกัดเช่นราคาสูงกว่า 2-3 เท่าต้องหาจุดสมดุล”

สำหรับการดำเนินการในปี 2562 ตามโรดแมปให้ยกเลิกการใช้พลาสติก 3 ชนิด คือ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม, พลาสติกที่ผสมสารอ็อกโซ่ และไมโครบีตสามารถดำเนินการได้ตามแผน ส่วนการลดปริมาณการใช้ถุงก๊อบแก๊ป ลดได้ 2,820.45 ล้านใบ หรือ 6.27% จากเป้าหมาย 11,250 ล้านใบ กล่องโฟม 1,689.5 ล้านใบ หรือ 25% ของทั้งหมด6,758 ล้านใบ แก้วพลาสติกบาง 2,437.5 ล้านใบ คิดเป็น 25% ของทั้งหมด 9,750 ล้านใบ และหลอดพลาสติก 535 ล้านชิ้นคิดเป็น 25% ของทั้งหมด 2,140 ล้านชิ้น

“คนไทยสร้างขยะ 27-28 ล้านตันต่อปี เป็นขยะพลาสติก 2 ล้านตัน และย่อยสลายได้เพียง 1 ใน 4 หรือราว 5 แสนตันต่อปี ที่กำจัดไม่หมดอีก 1.5 ล้านตัน เป็นขยะที่ย่อยสลายยากใช้เวลา400-500 ปี และมีบางส่วนตกไปในทะเลสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม”

ส.อ.ท.ดันเร่งมาตรการลดหย่อน

นายภราดร จุลชาต ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการลดหย่อนภาษี 125% ของต้นทุนให้เอกชนแล้ว แต่ยังไม่ได้บังคับใช้ ทางสมาคมพลาสติกชีวภาพจึงทำงานร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จัดทำแนวทางให้เอกชนที่ใช้ compostable plastics หรือพลาสติกที่สลายตัวได้ทางชีวภาพว่า มีนิยามอย่างไร หรือจะออกใบรับรองอย่างไร เพื่อให้สามารถนำมาหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายให้ได้ เพื่อส่งเสริมการใช้พลาสติกทดแทนถุงก็อบแก๊ป ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบางประเภทมีราคาสูงกว่า อีกทั้งรัฐควรจัดทำโรงทำปุ๋ยหมัก รองรับขยะบรรจุภัณฑ์ compostable waste ที่ใช้สำหรับบรรจุอาหาร ซึ่งมีสัดส่วนถึง 40% หากปล่อยให้ย่อยสลายเองจะใช้เวลา 2-3 ปีแต่หากมีโรงปุ๋ยจะย่อยเร็วขึ้นเหลือเพียง 6 เดือน

จีซีจ่อเลิกผลิตเม็ดพลาสติกบาง

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด กล่าวว่า บริษัทลงทุนโครงการผลิตไบโอพลาสติกที่ฝังกลบได้ กำลังการผลิต 45,000 kilotons ต่อปี ในจ.ระยอง ภายใต้บริษัท เอ็นวิคโคจำกัดพันธมิตรจากยุโรป ซึ่งมีเทคโนโลยีผลิตพลาสติกรีไซเคิลสำหรับบรรจุอาหารได้ และมีเป้าหมายว่าอีก 5 ปี จะเลิกผลิตเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตถุงที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งแต่จะหันไปผลิตเม็ดพลาสติกเกรดอื่นที่ทนทานสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ หรือใช้ไบโอพลาสติกแทนเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า โดยต้นทุนการใช้ไบโอพลาสติกเพิ่มเพียง 1 บาท/แก้วเท่านั้น

บิ๊กแบรนด์มุ่งสู่เทรนด์รักษ์โลก

ขณะที่นายนัทชา ตามใจจิตร ผู้บริหารฝ่ายนโยบายและองค์กรสัมพันธ์ บริษัทพรอคเตอร์แอนด์ แกมเบิล แมนูแฟคเจอริ่ง(ประเทศไทย) จำกัดหรือ P&G เปิดเผยว่า ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตแชมพู และสินค้าบิวตี้แคร์ เพื่อส่งไปจำหน่ายทั้งในตลาดญี่ปุ่น, สหรัฐ และยุโรป โดยเฉลี่ยมีการผลิตขวดพลาสติก 6 ล้านขวดต่อวันบริษัทได้วางแนวทาง P&G 2030 ลดขยะพลาสติก มุ่งพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยลดขยะพลาสติก โดยในปีนี้นำร่องโครงการผลิตขวดแชมพูเฮดแอนด์โชเดอร์สีดำ ซึ่งเกิดจากการเก็บขวดพลาสติก 2,600 ตันมาทำเป็นขวดรีไซเคิล และอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการ LOOP บรรจุภัณฑ์ชนิดรีฟิล ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

นายจีรพัฒน์ ฐานสันโดษ ผู้จัดการฝ่ายออกแบบบรรจุภัณฑ์ และแผนความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท เนสท์เล่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เนสท์เล่กำหนด “วิสัยทัศน์ 2025” มีเป้าหมายว่าบรรจุภัณฑ์ของบริษัททั้ง 100% ต้องนำมารีไซเคิลได้ โดยในระยะแรกในปี 2020จะเก็บบรรจุภัณฑ์กลับมาให้ได้ 10% และมุ่งพัฒนานวัตกรรมแพ็กเก็จจิ้งที่สามารถนำมารีไซเคิลได้เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ เช่น ปรับใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษแทนลามิเนตฟอยล์ในเนสท์กาแฟโปรสลิมแล้ว

ห้างระดมแพ็กเกจลดถุง

กลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการ THE MALL GROUP GO GREEN : GREEN EVERYDAY ที่เดอะมอลล์ทุกสาขา งดใช้ถุงรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาช็อปปิ้ง ตั้งเป้าจะลดการใช้ถุงพลาสติกได้ 30-50% ภายในสิ้นปีนี้

ฟากกลุ่มเซ็นทรัลจัดแคมเปญ “Central Love the Earth ‘Say No to Plastic Bags'” รณรงค์ให้ลูกค้าปฏิเสธในการรับถุงพลาสติก และนำถุงผ้ามาเอง เพื่อรับคะแนนเดอะวัน สูงสุด 40 คะแนน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมาตั้งเป้าว่าในปี 2562 จะลดได้มากกว่า 150 ล้านใบ ขณะที่เทสโก้ โลตัส ก็งดแจกถุงพลาสติกทุก ๆ วันที่ 4 ของทุกเดือนทั้ง 2,000 สาขาทั่วประเทศ โดยลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติกจะได้รับแต้มคลับการ์ด 50 แต้มทุกครั้ง ส่วนเซเว่นอีเลฟเว่น ประกาศชัดว่าทุกสาขาจะไม่แจกถุงพลาสติกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63