“ดังกิ้น” เติมเมนูอาหารเช้า เพิ่มขบวนฟู้ดทรักโกยยอด

“ดังกิ้น” มั่นใจตลาดรวมโตต่อเนื่อง เปิดเกมบุก เดินหน้าเปิดสาขา-ชูโมเดลฟู้ดทรัก เพิ่มโอกาส-ขยายบริการ เจาะมหา”ลัย-โรงพยาบาล พร้อมขนเมนูใหม่อาหารเช้า “แซนด์วิช ข้าวต้ม โจ๊ก” ชิมลางใน กทม. ส่งบริการดีลิเวอรี่มัดใจคนรุ่นใหม่สไตล์เร่งรีบ


นายภาคิน เพ็ญภาคกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานของดังกิ้น โดนัท จากนี้ไปว่า มีนโยบายจะขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ทั้งสาขาที่เปิดตามห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือค้าปลีกขนาดใหญ่ การจับมือกับพันธมิตรเพื่อขยายสาขาในทำเลใหม่ ๆ เช่น การเปิดสาขาในแม็คโคร ที่ปลายปีนี้เตรียมจะเปิดเพิ่ม 2 สาขา คือ แม็คโคร หาดใหญ่ และแม็คโคร ขอนแก่น จากก่อนนี้ที่เข้าไปเปิดในแม็คโคร สาขารามคำแหง 24 มาแล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากปัจจุบันดังกิ้นมีสาขาที่เป็นคีออสก์ 300 สาขา และรูปแบบสโตร์ 280 สาขา

นอกจากนี้ยังจะเพิ่มน้ำหนักการเปิดสาขาในรูปแบบของฟู้ดทรัก (food truck) หน่วยรถขายโดนัทและเครื่องดื่มเคลื่อนที่ ที่ได้เริ่มทดลองตลาดมาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา และได้เปิดตัวฟู้ดทรักคันแรกไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยจะเน้นนำเข้าไปเปิดตามมหาวิทยาลัย ย่านที่มีสำนักงานต่าง ๆ โรงพยาบาล คอมมิวนิตี้มอลล์ รวมถึงเข้าไปตั้งตามสถานที่ อีเวนต์ต่าง ๆ โดยจะมีการหมุนเวียนไปตามที่ต่าง ๆ 3-6 เดือน และรูปแบบเมนูจะปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละโลเกชั่นด้วย เช่น ฟู้ดทรักที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงพยาบาล ก็จะมีโดนัท หน้าสุขภาพ เป็นต้น เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าไปในพื้นที่ที่ดังกิ้นยังไม่มีสาขา

จากนี้ไป เตรียมงบฯลงทุนสำหรับรถฟู้ดทรักอีก 10 ล้านบาท เพื่อเพิ่มรถฟู้ดทรักอีก 10 คัน จะเจาะลูกค้าตามชุมชนต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มให้บริการแล้ว 2 สาขา คือ ที่เดอะซีน ทาวน์อินทาวน์ และสาขาอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะด้วยรถฟู้ดทรักที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายมากขึ้น ทำให้มีแผนที่จะพัฒนาและหาพื้นที่เพื่อรองรับการขยายสาขาในรูปแบบนี้เพิ่มขึ้น

“ช่วงครึ่งแรกปีที่ผ่านมา ปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้เราต้องปรับแผนการทำตลาด และนำโมเดลฟู้ดทรักเพื่อเข้าไปตอบโจทย์ลูกค้าในทำเลที่มีศักยภาพ เช่น สำนักงาน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล และคอมมูนิวตี้มอลล์ ควบคู่กับการพัฒนาเมนูพิเศษทุกช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งช่วยให้สถานการณ์ค่อย ๆ ฟื้นตัวและมีทิศทางที่ดีขึ้น”

พร้อมกันนี้ยังจะเน้นการพัฒนาเมนูใหม่ ๆ ของดังกิ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเพิ่มกลุ่มเมนูอาหารเช้า อาทิ แซนด์วิช ข้าวต้ม โจ๊ก เป็นต้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีวิถีชีวิตเร่งรีบ ซึ่งเมนูใหม่จะเพิ่มในสาขาดังกิ้นบางสาขาเท่านั้น โดยจะเน้นในพื้นที่ที่มีทราฟฟิกสูง เช่น สำนักงานออฟฟิศ และโรงพยาบาล ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะเปิดให้บริการในช่วงเช้าได้ เนื่องจากสาขาในศูนย์การค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่จะเปิดให้บริการ 10 โมงเช้า จะไม่ทันช่วงเวลาขาย ประกอบกับการเพิ่มเมนูพิเศษในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เช่น คริสต์มาส ปีใหม่ วาเลนไทน์ และสงกรานต์ เพื่อเพิ่มสีสันในตลาด

นายภาคินกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้มุ่งโฟกัสช่องทางขายดีลิเวอรี่ผ่านแฟลตฟอร์มของแกร็บฟู้ด ไลน์แมน เก็ท และฟู้ดแพนด้า เพื่อครอบคลุมในกรุงเทพฯและปริมณฑล จากเดิมที่ทดลองเปิดให้บริการไป 30 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และจังหวัดท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา พัทยา ชลบุรี เป็นต้น และคาดว่าตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป ยอดขายของดีลิเวอรี่จะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

“ตลาดโดนัทมีแนวโน้มการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง หรือมีมูลค่าตลาดรวม 3,500-4,000 ล้านบาท แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันของผู้ประกอบการรายเดิม ๆ และจากการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่โดยเฉพาะผู้ประกอบการเบเกอรี่ที่หันมาผลิตโดนัททำตลาดมากขึ้น และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาค่อนข้างแรง เช่น ซื้อ 1 แถม 1 รวมถึงการสร้างความแปลกใหม่ด้วยเฟเวอร์ใหม่ ๆ”