ห้างปักหมุดทุ่มจัดเคานต์ดาวน์ คึกคักทุกพื้นที่…คืนเดียวสะพัด 5 พันล้าน

จับกระแสตลาด

อีกไม่กี่ชั่วโมงก็ก้าวเข้าสู่ปีใหม่แล้ว…นี่คือโอกาสทองทางการตลาดครั้งสำคัญที่ผู้ประกอบการไม่ยอมตกขบวน ปีนี้แม้ในภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจอาจจะไม่เอื้อเท่าที่ควร แต่หากมานั่งรวบรวมงานอีเวนต์ เคานต์ดาวน์ ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวม ๆ แล้วกว่า 100 งานเลยทีเดียว

เริ่มตั้งแต่ ต้นตำรับเทศกาลเคานต์ดาวน์ ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งปีนี้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ยังทุ่มงบฯจัดใหญ่ แม้จะไม่มีเทศกาลเบียร์การ์เด้นเหมือนที่ผ่าน ๆ มา ไฮไลต์หลักของงานอยู่ที่การร่วมกับพาร์ตเนอร์รายเดิมอย่าง เอไอเอส จัดงาน “AIS Bangkok Countdown 2020” พร้อมโชว์ไม้เด็ดด้วยเวทีใหญ่ 220 เมตร พลุไฟสุดอลังการกว่า 4,000 นัด ที่จะจุดต่อเนื่องยาวกว่า 5 นาที และคอนเสิร์ตจากศิลปิน ดีเจ.ระดับอินเตอร์กว่า 100 ชีวิต ในคืนวันที่ 31 ธันวาคมนี้ หวังตอกย้ำตำแหน่งไทม์สแควร์แห่งเอเชีย

แต่งานนี้ ทั้งซีพีเอ็น และเอไอเอส ยังไม่ยอมเฉลยไฮไลต์ที่เป็นทีเด็ดของงาน…ต้องติดตามต่อไป

นอกจากนี้ ซีพีเอ็นยังมีการกระจายจัดเคานต์ดาวน์ไปยัง 11 สาขาทั่วประเทศ เช่น เซ็นทรัลภูเก็ต เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต เป็นต้น

“ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ซีพีเอ็นร่วมกับพันธมิตรทุ่มงบฯ 400 ล้านบาท จัดแคมเปญส่งท้ายปีในศูนย์การค้า 34 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศที่เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ มาเลเซีย ภายใต้แคมเปญ THE KINGDOM OF HAPPINESS 2020 Where life celebrates อีกทั้งยังสร้างพื้นที่เคานต์ดาวน์ประจำแต่ละจังหวัด รวม 11 สาขาทั่วประเทศด้วย

ฟากเดอะมอลล์กรุ๊ป ก็จัดเคานต์ดาวน์ใน 3 ศูนย์หลัก โดย “ดวงตา พงษ์วิไลย์” ผู้อำนวยการใหญ่การตลาด เดอะมอลล์ ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ บอกว่า ปีนี้ได้จัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ใน 3 ศูนย์หลัก คือ เดอะมอลล์ บางกะปิ บางแค และนครราชสีมา ภายใต้ธีม “WE BARE BEARS INTERACTIVE BEARY CHRISTMAS TOWN” ขณะเดียวกันก็จะมีแคมเปญใหญ่ปลายปี ภายใต้ชื่อ “The Mall Group Joy of Giving” ประกอบด้วยโปรโมชั่นและอีเวนต์ย่อย ๆ อีกเพียบ โดยจะกระจายไปทั่วประเทศเพื่อสร้างบรรยากาศและกระตุ้นการ
จับจ่ายช่วงปลายปี

ส่วนค้าปลีกริมแม่น้ำเจ้าพระยาก็ไม่น้อยหน้า โดย “ไอคอนสยาม” จัดเต็มกับงาน “Amazing Thailand Countdown 2020” ภายใต้แนวคิด “มหัศจรรย์พร 7 ประการ” ซึ่ง “ชฎาทิพ จูตระกูล” กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ช่วงปลายปีได้จัดงาน Amazing Thailand Countdown 2020 ตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 300,000-400,000 คน เพื่อผลักดันให้ ไอคอนสยาม เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก

นอกจากนี้ เอเชียทีคก็จัดงานใหญ่ไม่แพ้กัน กับ “Chang Music Connection presents ASIATIQUE Thailand Countdown 2020” ในแบบ “Boost Your Energy Up” พร้อมจัดเต็มกับการแสดงพลุจากทีม PYRO 2000 แชมป์โลกจากประเทศอังกฤษ ซึ่งบินตรงมาออกแบบโชว์พลุสุดเอ็กซ์คลูซีฟ โดยเฉพาะ

ข้ามฟากมาฝั่งศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค-สเปลล์ ก็ขนทัพศิลปินมาร่วมจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์เช่นกัน ส่วนซีดีซีก็จัด “CDC Countdown 2020” ยกทัพศิลปินขึ้นเวทีมอบความบันเทิง ที่ Event Park CDC เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทราเท่านั้นยังไม่พอ ปีนี้พื้นที่ความสนุกยังขยายลงไปต่างจังหวัดมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ “Pattaya Countdown 2020” จัดยาวแบบ 3 วัน 3 คืน ตั้งแต่วันที่ 29-31 ธันวาคมนี้ ที่ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวเมืองพัทยา (แหลมบาลีฮาย) พร้อมยิงสดผ่านช่องโมโน 29 ด้วย ตามด้วยจังหวัดบุรีรัมย์ที่จัดงาน “Buriram Countdown 2020” ที่สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์ และขอนแก่นที่จัดงาน “Khon Kaen Countdown” ด้วย
แม้เคานต์ดาวน์จะเป็นอีเวนต์ข้ามคืน แต่ในแง่ของมูลค่าก็ถือว่าค่อนข้างสูง และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
ทั้งนี้ “เกรียงไกร กาญจนโภคิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจอีเวนต์รายใหญ่ที่จัดอีเวนต์เคานต์ดาวน์มาอย่างต่อเนื่อง ให้มุมมองว่า ปัจจุบันการจัดงานเคานต์ดาวน์ในไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้้ทุกจังหวัดมีการจัดงานเคานต์ดาวน์เกือบหมดแล้ว ทั้งนี้ เมื่อรวมกับศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่จัดเป็นอีเวนต์ประจำปี และงานเคานต์ดาวน์แบบปิดอีกจำนวนหนึ่ง คาดว่าปีนี้จะมีจำนวนการจัดงานเคานต์ดาวน์ไม่ต่ำกว่า 100 งาน คาดว่าจะมีมูลค่ารวมถึง 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 8-10% ของภาพรวมอุตสาหกรรมอีเวนต์ทั้งปี

ที่สำคัญ เฉพาะคืนเคานต์ดาวน์คืนเดียว คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 5 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านบาท

ขณะที่ปีนี้ บริษัทก็หันมาจัดงานเคานต์ดาวน์ของตัวเอง โดยจับมือกับดับเบิลยู ดิสทริค จัดงานเคานต์ดาวน์ “THE HELIPAD 360 องศา EXCLUSIVE PARTY AT THE SKY EXPERIENCE” ชั้น 46 และชั้น 50 อาคารสกายวอล์ค คอนโดมิเนียม ในโครงการดับเบิ้ลยู ดิสทริค (W District) คาดว่าจะมีผู้ร่วมงาน 1,000 คน ซึ่งใช้งบฯลงทุน 5 ล้านบาท วางราคาบัตรไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท หวังลดความเสี่ยงจากงานรับจ้างที่ไม่แน่นอน

เช่นเดียวกับ “เสริมคุณ คุณาวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) บอกว่า ปีนี้ได้จัดงาน “MEGA Countdown 2020” ที่เมกาบางนา ที่จัดต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว อีกทั้งบริษัทในเครืออย่าง “พีเอ็ม เซ็นเตอร์” ในฐานะผู้ให้บริการระบบภาพ แสง และเสียงแบบครบวงจร ก็ยังซัพพลายอุปกรณ์ให้อีก 2 งานใหญ่ คือ เซ็นทรัลเวิลด์ และยูดีทาวน์ อุดรธานีด้วย

และปีนี้หลาย ๆ ศูนย์การค้าต่างจัดอีเวนต์เคานต์ดาวน์ในหลากหลายรูปแบบ หวังกระตุ้นทราฟฟิกและสร้างความคึกคักให้แก่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าอีกแรงด้วยแม้จะเป็นอีเวนต์เพียงชั่วข้ามคืน แต่ด้วยเม็ดเงินที่คาดว่าจะสะพัดอย่างมากมาย อีเวนต์เคานต์ดาวน์จึงมองข้ามไม่ได้ ด้วยประการทั้งปวง