โฟร์โมสต์ทุ่มพันล้านขยายกำลังผลิตนม

โฟร์โมสต์ทุ่ม 1,000 ล้านเพิ่มกำลังผลิตนมยูเอชที-ขนข้นหวานข้นจืด รับดีมานด์ไทย-เทศ ศึกษานมเซ็กเมนต์ใหม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกวัย-ทุกโอกาส สู้ตลาดนมติดลบรอบ 10 ปี พร้อมอัดงบฯ 100 ล้าน ปลุกตลาดนมโค้งท้าย ดันยอดขายโต 5%

นายวิภาส ปวโรจน์กิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม “โฟร์โมสต์” กล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของบริษัทแม่ที่มีแผนขยายธุรกิจในตลาดเอเชียที่อุตสาหกรรมนมมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีให้มากขึ้น บริษัทจึงมีแผนลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานในไทยที่เป็นฮับในการผลิตสินค้ากลุ่มยูเอชที

และนมเสริมรสชาติอาหาร (นมข้นหวาน-ข้นจืด) ภายใต้งบฯกว่า 1,000 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีจากนี้ (2561-2563) เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าทั้ง 2 กลุ่มอีก 30-40% รองรับการขยายตลาดในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาวและกัมพูชา เป็นหลัก รวมทั้งตลาดอื่น ๆ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานในไทย 2 แห่ง คือ โรงงานสำโรง สมุทรปราการ ผลิตนมยูเอชที นมข้น และโยเกิร์ตพร้อมดื่ม มีกำลังผลิต 360,000 ตันต่อปี และโรงงานหลักสี่ กรุงเทพฯ ผลิตนมพาสเจอไรซ์ โยเกิร์ตแบบถ้วยและพร้อมดื่ม มีกำลังผลิต 87,000 ตันต่อปี

และในช่วง 3 ปีจากนี้ ตั้งเป้าหมายเติบโตในไทยอย่างน้อยปีละ 5% โดยมีกลยุทธ์หลักคือ เสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์และช่องทางการจัดจำหน่ายที่ปัจจุบันครอบคลุมร้านค้า 80-90% ทั่วประเทศ มีหน่วยรถของตัวเองเข้าถึงร้านค้ากว่า 1.2 แสนร้าน สร้างการเติบโตทั้งจากสินค้าเดิมและสินค้าใหม่ ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในหลากหลายวัยและโอกาส ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสของนมสำหรับคนที่ชื่นชอบการเล่นกีฬา และนมสำหรับผู้ใหญ่-คนสูงวัย หลังจากที่เร็ว ๆ นี้บริษัทแม่ได้เริ่มทดลองทำตลาดนมโปรตีนสูง Vifit Sport ในเนเธอร์แลนด์ หรือนมสำหรับผู้ใหญ่ Optimel ในฮ่องกงแล้ว

“ภาพรวมตลาดในไทยปีนี้ ข้อมูลจากเอซีนีลเส็น ระบุว่า ตลาดผลิตภัณฑ์นมโดยรวมในช่องทางรีเทล 6.1 หมื่นล้าน ติดลบราว 3% ซึ่งติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี คาดว่าเป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจ รวมทั้งผู้บริโภคมีเครื่องดื่มหลากหลายประเภทเป็นตัวเลือก ทำให้การแข่งขันยังรุนแรงต่อเนื่อง ผู้เล่นในตลาดต่างต้องทำกิจกรรมออกมาปลุกตลาดกันมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ฟรีสแลนด์ฯ (ประเทศไทย) ยังคงเติบโตกว่า 3% ในช่วงครึ่งปีแรก จากการเติบโตที่ดีของกลุ่มนมยูเอชทีสำหรับเด็ก ซึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะเร่งทำกิจกรรมการตลาดทั้งนมยูเอชทีปกติและยูเอชทีสำหรับเด็ก ด้วยงบฯการตลาดกว่า 100 ล้านบาท ทำกิจกรรมทุกช่องทางเพื่อสร้างการเติบโตตลอดทั้งปีที่ 5% ตามเป้าหมายที่วางไว้


สำหรับในต่างประเทศที่ส่งออกไปที่ลาวและกัมพูชาเป็นหลัก เป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เพราะเป็นตลาดเปิดใหม่ที่เศรษฐกิจเติบโตดีต่อเนื่อง การเข้าไปสร้างการรับรู้ของแบรนด์ต่าง ๆ ยังไม่มาก จึงจะมุ่งสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้ประโยชน์ของนมในประเทศเหล่านี้ให้แข็งแรง รวมทั้งเพิ่มตัวแทนจำหน่ายเพื่อขยายช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น