“อาฟเตอร์ยู” โตรอบทิศเปิดโมเดลเทกอะเวย์

อาฟเตอร์ยูเร่งเกมโตรอบทิศ เปิดโมเดลร้านใหม่ เน้นสินค้าเทกอะเวย์เจาะออฟฟิศบิลดิ้ง เดินหน้าปูพรมสาขาต่างจังหวัด พร้อมลุยพัฒนาสินค้าเพิ่มช่องทางขายนอกร้าน เตรียมหาพาร์ตเนอร์บุกต่างประเทศ มองโอกาสสิงคโปร์-มาเลเซีย-ฮ่องกง คาดได้พันธมิตรภายในปีหน้า

นายแม่ทัพ ต.สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาฟเตอร์ยู จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านขนมหวาน “อาฟเตอร์ยู”, “เมโกริ” กล่าวว่า อาฟเตอร์ยูยังคงมองหาโอกาสการขยายธุรกิจรอบทิศ ทั้งการขยายสาขาในทำเลใหม่ ๆ เช่น ทำเลที่มีลูกค้าต่างชาติเป็นจำนวนมากอย่างสนามบินที่อยู่ระหว่างการศึกษา หรือในอาคารสำนักงาน ที่ล่าสุดได้พัฒนาร้านโมเดลใหม่ภายใต้แบรนด์อาฟเตอร์ยู เป็นร้านขายสินค้าแบบเทกอะเวย์ไม่มีที่นั่ง ที่จะนำเมนูที่ได้รับความนิยมของอาฟเตอร์ยูทั้งกลุ่มเครื่องดื่มและเบเกอรี่ อาทิ ชิบูย่าฮันนี่โทสต์, น้ำแข็งไสญี่ปุ่นคากิโกริ ฯลฯ มาจำหน่ายในไซซ์ที่เล็กลง เหมาะสำหรับการรับประทานคนเดียว เตรียมเปิดสาขาแรกที่อาคารดิออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ในเดือนธันวาคมนี้

ส่วนโมเดลร้านอาฟเตอร์ยูปกติ ปีหน้ามีแผนเปิดเพิ่มราว 10 สาขา ครึ่งหนึ่งจะเป็นสาขาในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นทำเลที่อาฟเตอร์ยูสนใจขยายไปมากขึ้น เพื่อรับกับโอกาสการขยายตัวของพื้นที่เมือง ขณะที่ช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้เตรียมเปิดเพิ่มอีก 4 สาขา รวมถึงสาขาต่างจังหวัดสาขาแรกที่เดอะมอลล์ โคราช ที่จะเปิดช่วงไตรมาส 4 ซึ่งจะทำให้อาฟเตอร์ยูมีสาขาทั้งสิ้น 27 สาขา ณ สิ้นปี 2560

“โมเดลร้านอาฟเตอร์ยูทุเรียนที่เปิดในช่วงไตรมาส 2 ที่สยามพารากอน ได้รับการตอบรับที่ดีจากคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน การขยายต่อจากนี้จึงจะพ่วงไปกับอาฟเตอร์ยูสาขาหลักที่อยู่ในทำเลที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ส่วนสาขาในโรงพยาบาลอยู่ระหว่างประเมินทิศทางการขยาย จากปัจจุบันที่มีสาขาในโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่มีกลุ่มลูกค้าทั้งพนักงานในโรงพยาบาล คนไข้ ญาติคนไข้”

พร้อมกันนี้ ยังเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่ในร้านต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มยอดขายของสาขาเดิมให้เติบโตขึ้น เช่น ช่วงไตรมาส 3 ที่ลอนช์ Hojicha Kakigori น้ำแข็งไสรสชานมโฮจิฉะ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค พร้อมกับโฟกัสพัฒนาสินค้าที่สามารถซื้อกลับบ้านได้ เพิ่มโอกาสการขายให้มากขึ้นในหลากหลายช่องทาง เช่น ไอศกรีมแท่งรสทุเรียน ที่ได้ทดลองจำหน่ายในสาขาของอาฟเตอร์ยูมาระยะหนึ่ง ซึ่งมองโอกาสนำกลุ่มสินค้าเทกอะเวย์เหล่านี้ไปขายในช่องทางรีเทลนอกร้านอาฟเตอร์ยูด้วย ขณะนี้กำลังพูดคุยกับเจ้าของช่องทางค้าปลีกเพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสม

ดังนั้นเพื่อรองรับกับการขยายธุรกิจต่อเนื่อง จึงลงทุนติดตั้งเครื่องจักรใหม่ที่โรงงานย่านสมุทรสาคร เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตขนมปัง และเพิ่มความเร็วในการทำน้ำแข็งก้อนสำหรับคากิโกริ เมื่อช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา รวมทั้งเตรียมติดตั้งเครื่องจักรเพิ่มสำหรับผลิตไอศกรีมหลากหลายรสชาติมากขึ้น เพื่อเตรียมลุยธุรกิจไอศกรีมอย่างจริงจังในปีหน้า

นอกจากนี้ ยังเตรียมทำกิจกรรมการตลาดในโอกาสครบรอบ 10 ปีอาฟเตอร์ยู ในช่วงไตรมาส 4 และอยู่ระหว่างพัฒนาบัตรเงินสดในรูปแบบที่เหมาะสม เพื่อใช้ในร้านอาฟเตอร์ยูภายในปีนี้ด้วย รวมทั้งกำลังพูดคุยกับเชนร้านกาแฟเพื่อนำเบเกอรี่ของอาฟเตอร์ยูไปซัพพอร์ตร้านที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ให้มากขึ้นด้วย

ด้านความคืบหน้าของการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ช่วงแรกสนใจเปิดสาขาที่ในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาหาพาร์ตเนอร์ที่มีศักยภาพ มีโอกาสทั้งในรูปแบบแฟรนไชส์และร่วมทุน คาดว่าจะได้พันธมิตรที่ชัดเจนภายในไตรมาส 2 ปี 2561 และอาจได้เห็นสาขาแรกในต่างประเทศภายในปี 2562

สำหรับครึ่งปีที่ผ่านมา อาฟเตอร์ยู มียอดขาย 330.16 ล้านบาท ซึ่งในช่วงไตรมาส 1 ค่อนข้างได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมามากขึ้น ด้วยแนวทางของอาฟเตอร์ยูในเรื่องต่าง ๆ