RS เขย่าโครงสร้างรอบ 37 ปี สู่ธุรกิจ “ค้าขาย” เต็มตัว

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้รับโครงสร้างธุรกิจใหม่ตั้งแต่กลางปีก่อน ทั้งการเติมบุคลากร จัดทีมทำงานใหม่ เพื่อขยับสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซ (Commerce) อย่างเต็มตัวครั้งสำคัญในรอบ 37 ปี นับแต่ก่อตั้งมา ด้วย 4 ยุทธศาสตร์หลัก

เริ่มด้วยเอนเตอร์เทนเมนต์เมิร์ซ (Entertainmerce) ซึ่งเป็นกลยุทธสำคัญ ที่ต่อยอดจาก Biz Model ที่โดดเด่นเป็นพิเศษของบริษัท ด้วยการเชื่อมโยง ผสานจุดแข็งของบริษัทมากขึ้น ผ่าน 4 ช่องหลัก คือ ทีวี (ช่อง 8 เวิร์คพอยท์ ไทยรัฐทีวี และอมรินทร์ทีวี) วิทยุ (93.0 คลูฟาเรนไฮต์) ดิจิทัลแพลทฟอร์ม (ยูทูบ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก) และกิจกรรมออนกราว์ด ทั้งอีเวนต์ และคอนเสิร์ตต่างๆ ของบริษัท

เพื่อขายสินค้าหลายกลุ่ม เช่น สินค้าภายในบ้าน กาแฟ อาหารเสริม และจะเพิ่มสินค้ากลุ่มใหม่ รวมถึงสินค้าโอนแบรนด์ มากขึ้น ผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ​ RS Mall

ส่วนที่ 2 Data Driven Company ซึ่งดาต้าถือเป็นขุมทรัพย์สำคัญของการทำธุรกิจในอนาคต และจะสามารถทำให้สามารถสร้างบริการและสินค้ารูปแบบใหม่ๆ ที่สอดรับกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น และ 3.Strategic Partnership การทำธุรกิจร่วมกับทุกอุตสาหกรรม ในการผสานจุดแข็งของบริษัท เพื่อสร้างการเติบโต

สุดท้าย การควบรวมและซื้อกิจการ (Mergers and Acquisitions) โดยการผนวกกิจการจะเป็นอีกยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อสร้างอีโคซิสเท็ม (Ecosystem) ให้มีขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว สร้างมูลค่าทางธุรกิจ สร้างศักยภาพในการแข่งขัน สร้างความยั่งยืนมั่นคงระยะยาว

“วันนี้อาร์เอสพร้อมแล้วสำหรับความท้าทายใหม่จากปี 2020 เป็นต้นไป การจัดงาน RS Entertainmerce Decoded-ถอดรหัส RS Entertainmerce Model ครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ในการก้าวสู่ New Era เพื่อสร้าง New S Curve”

นายสุรชัยกล่าวว่า ด้วยกลยุทธ์ที่วางไว้จะทำให้อีก 3 ปีข้างหน้าหรือในปี 2565 จะมีรายได้แตะ 10,000 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้คาดว่า จะรายได้ 5,250 ล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจคอมเมิร์ซ 3,200 ล้านบาท และมีเดียแอนด์เอนเตอร์เทนเมนต์ 2,050 ล้านบาท