“อเมซิ่งฟีลด์” แตกไลน์ธุรกิจ รับออร์แกไนซ์งานวิ่งแข่งดุ

“อเมซิ่ง ฟีลด์” ผุดสารพัดแผนรับมือออร์แกไนเซอร์งานวิ่งแข่งเดือดชิงลูกค้า-นักวิ่ง หลังตลาดบูมทำซัพพลายแซงดีมานด์ ลุยขยายฐานเจาะนักวิ่งกลุ่มสูงวัย จ้างเอาต์ซอร์ซเสริมแกร่งเทคโนฯ-การตลาดรับดีมานด์เจ้าภาพ พร้อมต่อยอดโนว์ฮาวจับธุรกิจรับจ้างบริหารงานวิ่ง ก่อนเล็งรุกตลาดอาเซียน มั่นใจรายได้ยังเติบโต 10%

ความตื่นตัวเรื่องสุขภาพและการวิ่งที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา นอกจากในแง่ของการจัดงานวิ่งและจำนวนนักวิ่งที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้มีการจัดงานวิ่งรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาแย่งชิงก้อนเค้กที่กำลังเติบโตมากขึ้น

นางมัลลิกา ผลอนันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อเมซิ่ง ฟีลด์ จำกัด ออร์แกไนเซอร์จัดงานวิ่งรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ กระแสความนิยมในเรื่องของการวิ่งจะยังเติบโตต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยจากกระแสสุขภาพยังไม่มีท่าทีว่าจะลดความร้อนแรงลง เช่นเดียวกับจำนวนผู้จัดงานที่รายใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งรายที่ตั้งมาจัดงานวิ่งโดยเฉพาะ และที่มาจากธุรกิจอีเวนต์

อย่างไรก็ตาม กระแสการวิ่งที่บูมมากขึ้นดังกล่าว ปัจจุบันทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในวงการธุรกิจจัดงานวิ่งหลายด้าน ทั้งไม่ว่าจะเป็นการหาสปอนเซอร์ การรับสมัครนักวิ่งที่จะมีมาท้าทายมากขึ้น เนื่องจากจำนวนคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นและสภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย

ปัจจุบันจากจำนวนการจัดงานวิ่งที่มีมากขึ้น หรือเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 250 งาน ส่งผลให้การหาสถานที่จัดงานหาได้ยากขึ้น หรือสถานที่บางแห่งต้องจองข้ามปี นอกจากนี้ เจ้าภาพก็มีโจทย์มากขึ้น เช่น ต้องการให้การจัดงานมีความเป็นกิจกรรมการตลาดมากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้แบรนด์และสินค้า ซึ่งที่ผ่านมามีการรับสมัครนักวิ่งหลาย ๆ งานที่หานักวิ่งมาสมัครยากขึ้น เนื่องจากมีการจัดงานชนกันหรือจัดในเวลาไล่เลี่ยกันหลายงาน ทำให้ผู้จัดต้องเพิ่มงบฯและเพิ่มความเข้มข้นของการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลด-แลก-แจก-แถม รวมถึงใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือคนที่มีชื่อเสียงที่เป็นที่รู้จัก เพื่อช่วยดึงดูดผู้สมัคร

“ปัจจัยต่าง ๆ ดังกล่าวทำให้ผู้จัดงานแต่ละรายต้องปรับกลยุทธ์รับมือความเปลี่ยนแปลงและชิงความได้เปรียบ และรับมือการแข่งขันที่คาดว่าจะทวีความเข้มข้นมากขึ้นในปีนี้”

นางมัลลิกากล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทจากนี้ไปจะเสริมแกร่งด้านการทำการตลาด และด้านเทคโนโลยีอย่างขายเบอร์สวย, ไลฟ์สด, คิวอาร์โค้ด เพิ่มระบบสมาชิกเพื่ออำนวยความสะดวกในการสมัคร การทำโปรโมชั่น เช่น แจกโค้ดส่วนลดค่าสมัครงานวิ่ง เป็นต้น เพื่อให้สามารถผลิตงานวิ่งที่มีธีมหลากหลายและมีความเป็นกิจกรรมทางการตลาดมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถตอบโจทย์เจ้าภาพทั้งภาครัฐและเอกชนทุกธุรกิจได้ตรงจุด และเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงาน บริษัทจะมีการจ้างทีมงานเอาต์ซอร์ซเข้ามาช่วย

นโยบายสำคัญอย่างหนึ่งของบริษัท คือ การขยายฐานนักวิ่งให้กว้างขึ้นด้วยแนวคิด “งานวิ่งที่วิ่งได้ทั้งครอบครัว” รวมถึงการปรับรูปแบบงานให้เป็นมิตรกับกลุ่มผู้สูงอายุ เช่น ลดหรือยกเว้นค่าสมัคร ซึ่งที่ผ่านมาได้เริ่มมีการทดลองใช้ระบบนี้แล้ว เช่น งาน Bangkok 10k International Run 2019 เมื่อปลายตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าได้รับผลตอบรับดีเช่นเดียวกับการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะในอาเซียน หลังต้นปี 2562 ที่ผ่านมาได้รับจัดงานวิ่งในต่างประเทศเป็นครั้งแรกที่สะหวันนะเขต ประเทศลาว

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายไลน์ธุรกิจด้วยการต่อยอดโนว์ฮาวด้านบริหารจัดการงานวิ่ง โดยรับบริหารจัดการหรือเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้จัดงานวิ่ง อาทิ ออกแบบเส้นทาง, การรับสมัคร, กระบวนการตัดสิน และคุมงาน เป็นต้น รวมถึงการผลักดันให้ลูกค้ารายที่มีศักยภาพยกระดับการจัดงานวิ่งแบบครั้งคราวเป็นจัดแบบประจำปี เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านรายได้

“สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตในแง่ของรายได้ประมาณ 10% จากปีที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้บริษัทจัดงานแล้วประมาณ 14-15 งาน และอยู่ระหว่างวางแผนงานวิ่งในช่วงครึ่งปีหลังเพิ่ม” นางมัลลิกากล่าว