ช็อปออนไลน์ เปลี่ยนทิศ แห่รับสินค้าที่สาขา…ลดโลกร้อน

แม้ความรวดเร็วในการส่งสินค้ากำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกของการแข่งขันในยุคอีคอมเมิร์ซ ทั้งอเมซอน, ลาซาด้า, ช้อปปี้ ฯลฯ ต่างพยายามชูความรวดเร็วเป็นจุดขาย จนนักวิเคราะห์คาดว่า ในปี 2563 นี้ การส่งสินค้าแบบได้รับภายในวันเดียวกัน หรือ sameday delivery จะกลายเป็นมาตรฐานของอีคอมเมิร์ซ

แต่ช่วงไฮซีซั่นปลายปี 2562 ได้ปรากฏเทรนด์ใหม่ในวงการอีคอมเมิร์ซอเมริกา เมื่อชาวอเมริกันจำนวนมากเลือกเดินทางไปรับสินค้าที่สาขาใกล้บ้าน แทนที่จะนั่งรอให้ร้านค้าส่งสินค้าไปถึงหัวบันไดบ้านเหมือนที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายแบรนด์ปรับตัวตามด้วยการวางแผนไปตั้งสาขาขนาดเล็กตามพื้นที่ชุมชน เพื่อใช้เป็นจุดรับสินค้า

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานถึงเทรนด์นี้ว่า ผู้ค้าปลีกหลายรายในสหรัฐ อาทิ ทาร์เก็ต (Target) เชนค้าปลีกอันดับ 8 และเชนห้างสรรพสินค้า

“นอร์ดสตอร์ม” (Nordstrom) และอื่น ๆต่างสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้ โดย เอริก นอร์ดสตอร์ม ประธานร่วมของนอร์ดสตอร์ม กล่าวว่า ลูกค้ายุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก หนึ่งในนั้นคือ การช็อปบนออนไลน์แล้วเลือกมารับสินค้าที่สาขาใกล้บ้าน-ที่ทำงาน

สอดคล้องกับทาร์เก็ต ซึ่งซีอีโอ “ไบรอัน คอเนล” เปิดเผยว่า ช่วง พ.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้ว จำนวนลูกค้าบนอีคอมเมิร์ซเลือกมารับสินค้าที่ร้านสาขาและการส่งแบบถึงในวันเดียวกันมากขึ้น ถึง 50% เทรนด์นี้ส่งผลให้ผู้ค้าปลีกหลายรายเร่งปรับตัว ไม่ว่าจะเป็น นอร์ดสตอร์ม ที่ผุดสาขาไซซ์จิ๋วซึ่งกระจายในเขตเมืองใหญ่อย่าง นิวยอร์ก และลอสแองเจลิส ซึ่งปกติร้านค้าปลีกขนาดใหญ่จะเข้าไปตั้งไม่ได้ เพื่อใช้เป็นจุดให้ลูกค้ามารับสินค้า ส่วนรายอื่นอย่าง “โคลส์” (Kohl’s) “เบสส์บาย” (Best buy) และ “เบด บาร์ท แอนด์ บียอนด์” (Bed Bath and Beyond ) ต่างมีแผนคล้ายกันนี้

นอกจากนี้ การที่ลูกค้ามารับสินค้าเองนี้ถือเป็นโอกาสทองของผู้ค้าปลีกออฟไลน์ นอกจากจะประหยัดค่าขนส่งที่ถือเป็นหนึ่งในต้นทุนหลักแล้ว ยังสามารถใช้เป็นจังหวะทำการตลาดเพื่อสร้างโอกาสขาย

“มาร์ก แมตทิว” รองประธานฝ่ายวิจัย พัฒนาและวิเคราะห์ธุรกิจ ของสหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติ อธิบายว่า พฤติกรรมนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระแสรักษ์โลกที่กำลังมาแรง กระตุ้นให้ชาวอเมริกันมองว่าการมารับสินค้าด้วยตนเอง แทนการใช้บริการขนส่งนั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพราะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ดังนั้น ผู้ค้าปลีกควรใช้จังหวะนี้ทำแคมเปญโปรโมตการมารับสินค้าเองที่ร้าน ด้วยการตอกย้ำประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยโฟกัสไปที่กลุ่มผู้ช็อปผ่านสมาร์ทโฟน เนื่องจากผลวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ว่า คนกลุ่มนี้มีเลือกมารับสินค้าเองมากกว่าผู้ที่ช็อปผ่านอุปกรณ์อื่น ๆ

กลยุทธ์นี้เรียกได้ว่า วิน-วิน กันทั้งผู้ค้าและลูกค้า ลูกค้าได้มีส่วนช่วยรักษาธรรมชาติ ส่วนร้านค้าได้ประหยัดค่าขนส่งและเพิ่มสัดส่วนกำไรจากการขายผ่านออนไลน์ และยังสามารถเพิ่มโอกาสขายไปพร้อมกัน