ร้านอาหารเปิดศึก ดิ้นแก้…กำลังซื้อติดหล่ม กระหน่ำโปรฯแรงแต่ไก่โห่

ยังเป็นตลาดที่มีความคึกคักและมีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับสมรภูมิร้านอาหาร 4 แสนล้านบาท ที่ยังมีแบรนด์ใหม่ ๆ ทยอยดาหน้าเข้ามาเป็นระยะ ๆ แต่ละค่ายต่างกระหน่่ำแคมเปญโปรโมชั่นออกมาเรียกลูกค้าเป็นระยะ ๆ

หลังจากเพิ่งผ่านพ้นเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ได้ไม่กี่วัน ล่าสุด หลาย ๆ ค่ายเริ่มกระหน่ำแคมเปญเพื่อดึงคนเข้าร้านอีกแล้ว เริ่มจาก ค่ายยักษ์ เอ็มเค สุกี้ ที่เปิดฉากกระหน่ำโปรฯอย่างหนัก

เริ่มจาก โปรโมชั่น “MK คอนโด อิ่มคุ้ม” ขน ผัก เนื้อสัตว์ ซีฟู้ด ลูกชิ้น มาให้คอสุกี้ได้เลือกอิ่มอร่อยเป็นเซต ราคาเซตละ 399 บาท เหมาะสำหรับ 2 คน เซต 599 บาท สำหรับ 3-4 คน และ เซต 899 บาท สำหรับ 5-6 คน ที่สำคัญคือ เมื่อเทียบกับราคาปกติจะเป็นการลดราคา 40% โดยแคมเปญนี้ยิงจาก 14 มกราคม ไปจนถึง 1 มีนาคม 2563

พร้อมกันนี้ เอ็มเคฯยังได้นำแคมเปญบุฟเฟต์ กินไม่อั้น กลับมาทำตลาดใหม่ ในราคา 385 บาท โดยราคานี้ รวมน้ำ รวมของหวาน ในระยะเวลาที่กำหนด 1 ชั่วโมง 15 นาที เฉพาะเวลา 10.00-17.00 น. แต่หลังจาก 17.01 น.จะเป็นราคา 415 บาท

แต่แคมเปญนี้มีเฉพาะ 8 สาขา เท่านั้น คือ เมเจอร์ รัชโยธิน, เมเจอร์ รังสิต, เมเจอร์ เอกมัย, เฉลิมไทย ชลบุรี, ท็อปแลนด์ เพชรบูรณ์, เทสโก้ โลตัส หางดง, อินเดีย เอ็มโพเรียม (พาหุรัด ) และสตึกคอม ชลบุรี

นอกจากนี้ เอ็มเคฯจัดโปรโมชั่น “อิ่มคุ้มรับ 2 ต่อ” เมื่อชำระค่าอาหารผ่านบัตรเครดิตในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา รับเครดิตเงินคืน 12% เมื่อรับประทานครบ 1,000 บาทขึ้นไป และรับสิทธิ์ลุ้นชิงโชค ไอโฟน 11 โปร เมื่อทานครบทุก ๆ 500 บาทขึ้นไป ตั้งแต่วันนี้ยาวไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้

ขณะที่ โออิชิ บุฟเฟต์ จัดโปรโมชั่นในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ ลดราคา 10-15 % เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตามด้วย อากะ แบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นปิ้งย่าง ในเครือเซ็น คอร์ปอเรชั่น ที่โดดร่วมกระบวนด้วย แคมเปญแลกรับส่วนลดบุฟเฟต์ 50% ตั้งแต่วันนี้-31 ม.ค. 2563 เมื่อใช้ชำระและใช้คะแนนผ่านบัตรเครดิตเคทีซี รวมถึงแบรนด์ร้านอาหารรายเล็ก อาทิ คินดงบุริคาเฟ่ โอคามิซูชิ นัมนัมร้านอาหารเกาหลี ฯลฯ ได้จัดโปรโมชั่นคู่กับบัตรเครดิตลดราคา 10-15% หรือมา 2 จ่าย 1เป็นการสร้างสีสันและดึงให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการมากขึ้น และเป็นการกระตุ้นยอดขายที่ทำได้ง่าย แถมยังได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไปกับช่องทางสื่อต่าง ๆ ของบัตรเครดิตอีกด้วย

แหล่งข่าวจากวงการร้านอาหารรายใหญ่กล่าวว่า เหตุผลที่หลาย ๆ ร้านต้องลุกขึ้นมาทำโปรโมชั่นเร็วขึ้น เนื่องจากตอนนี้ตลาดร้านอาหารค่อนข้างเงียบ ซึ่งเป็นผลพวงจากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อ และเพิ่งจะผ่านเทศกาลจับจ่ายใช้สอยในช่วงปีใหม่ หากสังเกตจะเห็นได้ว่า ตอนนี้ภาพของการเข้าคิวยืนต่อแถวรอกินอาหารตามศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก จะมีอยู่บ้างก็เฉพาะช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ และที่ต้องรอคิวส่วนใหญ่จะเป็นร้านที่คนนิยม ทุกคนจึงต้องพยายามจัดแคมเปญมากระตุ้น

ขณะที่ “กฤษณ์ เกียรติเฟื่องฟู” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูชิ เด็น จำกัด เจ้าของแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นซูชิ เด็น ฉายภาพว่า เทรนด์การแข่งขันนอกจากการขยายสาขาแล้ว ยังต้องปรับกลยุทธ์พัฒนาเมนูใหม่ และเน้นการบริการให้ลูกค้าประทับใจ และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการจัดโปรโมชั่นลดราคา จะเห็นว่ามีผู้ประกอบการหลายแบรนด์ได้ทำการตลาดร่วมกับบัตรเครดิต ส่งโปรโมชั่นกระตุ้นแรงจูงใจผู้บริโภค เช่น ถ้าหากจ่ายผ่านบัตรเครดิต จะได้ส่วนลดสูงถึง 10-15% และถือเป็นการทำตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้าอีกด้วย

สำหรับ ซูชิ เด็น ที่มีกว่า 20 สาขา ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้จัดโปรโมชั่นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในทุก ๆ เดือน ล่าสุดได้นำ 5 เมนูใหม่ อาทิ กุ้งโบตันมาปะทะกับแซลมอนนอร์เวย์ ลดสูงสุดถึง 40% พิเศษสำหรับสมาชิกลดเพิ่มอีก 5% ตั้งแต่วันนี้และยิงยาวไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2563 หรือประมาณ 3 เดือนเต็ม ๆ

เช่นเดียวกับ “ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนกวิน กรุ๊ป จำกัด เจ้าของร้านอาหารแบรนด์ เพนกวิน อีทชาบู เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันกลุ่มร้านอาหารทั้งรายเล็ก และรายใหญ่ ได้ทำการตลาดร่วมกับบัตรเครดิตมากขึ้น เนื่องจากการทำการตลาดแบบเดิมผ่านเฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์ เริ่มเห็นผลน้อยลง ทำให้ต้องไปร่วมมือกับบัตรเครดิต ให้ช่วยโปรโมตแบรนด์มากขึ้น ซึ่งในส่วนของโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย จะเป็นการร่วมมือกัน เช่น ร้านค้าจะให้ส่วนลดผู้บริโภค 10% บัตรเครดิต จะช่วย 5% แล้วแต่จะตกลงกัน อีกทั้งบัตรเครดิตจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าให้กับแบรนด์ด้วยเช่นกัน

ที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับคนในวงการและบรรดาผู้ชื่นชอบอาหารแบบบุฟเฟต์มากกว่าใครเพื่อนในเวลานี้ก็เห็นจะเป็นแคมเปญผ่อน 0% นาน 3 เดือนของโทคุเซ็น (Tokusen) ร้านอาหารบุฟเฟต์ญี่ปุ่น ของ ก้อย-นฤมล พงษ์สุภาพ ดาราดัง โดยแคมเปญนี้ ไม่มีขั้นต่ำ ผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทย เรียกว่า เป็นกลยุทธ์ใหม่ สำหรับวงการธุรกิจอาหารเลยทีเดียวแต่แฟน ๆ อาจจะผิดหวังบ้างเล็กน้อย เพราะโทคุเซ็นมีเพียง 2 สาขาเท่านั้น คือ เซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัลแกรนด์ พระราม 9 หลังจากที่เพิ่งประกาศปิดสาขาที่พาซิโอ้ เมื่อเดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

และอาจจะกล่าวได้ว่า นี่เป็นการเดินตามรอยยักษ์ใหญ่โออิชิ ที่เคยงัดโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 3 เดือน มาแล้วเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา

“ไพศาล อ่าวสถาพร” รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) แสดงความเห็นเรื่องนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การจ่ายบัตรมีข้อดีอยู่ 2 อย่าง คือ 1.ได้แต้ม 2.ไม่ต้องรีบจ่าย ส่วนใหญ่ลูกค้าจะไม่ได้มากินคนเดียว มากันที 4-5 คน เพราะฉะนั้นราคาต่อบิลจะสูง ตอนที่โออิชิทำผ่อนจ่าย 0% ไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ก็ไม่มีขั้นต่ำ แต่ร้านแบบนี้หัวหนึ่งก็ราคา 600 ขึ้นไปถือว่าคุ้ม

“เหตุผลที่โออิชิทำตอนนั้น เพราะคนจะได้ไม่ต้องจ่ายทีเดียวเยอะ จะได้เอาเงินไปทำอย่างอื่น แล้วก็ได้แต้มบัตรเครดิต ซึ่งตอนที่โออิชิทำถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเป็นเรื่องใหม่ และกลายเป็นทริกเกอร์ให้คนออกมาใช้เงิน แต่ตอนนี้สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดีเหมือนแต่ก่อน การทำอาจจะไม่เวิร์กแล้ว เพราะทุกกลุ่มสินค้ามีผ่อน 0% กันหมด ที่สำคัญคือ ตอนนี้กำลังซื้อก็ลดน้อยลงมาก เพราะหนี้เก่าค้างเยอะ”


กำลังซื้อที่ยังติดหล่ม อาจสะท้อนให้เห็นภาพการแข่งขันของธุรกิจร้านอาหารในอนาคตได้เป็นอย่างดีว่า นับวันการแข่งขันของร้านอาหารยิ่งจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ๆ