มินิมอลเทรนด์แรงปี 2020 โอกาสทองสินค้ารักษ์โลก

เอ็นไวโร เปิดพฤติกรรมผู้บริโภคปี 2020 ต้องการอะไรรวดเร็ว รอไม่ได้ ติดเทคโนโลยี แต่ไม่ทำลายโลก แนะผู้ประกอบการ-สินค้าเร่งพัฒนาสินค้า บริการแบบ “น้อยแต่มาก ดีต่อใจ ดีต่อโลก” มัดใจผู้บริโภคยุคมินิมอล

นางสาวสรินพร จิวานันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นไวโร ประเทศไทย จำกัด ในเครือบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการขยายตัวเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปอย่างรวดเร็ว สำหรับปีนี้เทรนด์ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อสินค้าที่สะท้อนถึงคุณค่า-ความเชื่อ และความเรียบง่าย โดยสามารถแบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก ๆ เริ่มด้วยกลุ่มฉาบฉวย คือต้องการอะไรรวดเร็ว รอไม่ได้ ความจำสั้นลง แต่เก่งเรื่องเทคโนโลยี ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้นก็ทำให้ธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก เพราะคนยุคนี้ต้องการอะไรรวดเร็ว ไม่เน้นการใช้ชีวิตแบบประณีต ส่งผลให้ธุรกิจบริการส่งอาหารเติบโตขึ้น เช่น แกร็บฟู้ด แพนด้า เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการหรือสินค้าต่าง ๆ จะต้องจับเทรนด์นี้ให้ได้และแปลงออกมาเป็นสินค้าหรือบริการ

“เด็กรุ่นใหม่ Gen Z เป็นกลุ่มที่ได้เติบโตมากับความ “เรียลไทม์” แค่นั่งอยู่หน้าจอก็ได้ทุกอย่างแม้กระทั่งอาหาร ดังนั้น การกินของคนกลุ่มนี้ คือ การสั่งดีลิเวอรี่ หรือการอุ่นอาหารแช่แข็งเอาก็ได้ แม้ไม่สดเท่าอาหารปรุงใหม่ แต่ยอมแลกกับความสบาย” นางสาวสรินพรกล่าวและว่า

ต่อด้วย “รักตัวกลัวตาย” คือ มอนิเตอร์สุขภาพของตัวเองตลอดเวลา ทั้งการเดิน วิ่ง ซึ่งเป็นพฤติกรรมใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น เนื่องจากการขยายตัวเทคโนโลยีเข้ามาดิสรัปต์ทุกอย่าง ทำให้การทำธุรกิจไม่มีขอบเขต ยกตัวอย่าง ค้าปลีก “วอลมาร์ต” ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้โดยฉีกกรอบจากความเป็นค้าปลีกด้วยการเสนอ Walmart care clinic ที่ผู้บริโภคสามารถตรวจเช็กสุขภาพได้ที่ Walmart อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องพึ่งพาโรงพยาบาลราคาแพง ขณะเดียวกัน สินค้าและบริการก็ต้องปรับรูปแบบให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป เช่น การเพิ่มวิตามินในเครื่องดื่ม หรือเน้นขายอาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพมากขึ้น หรือการดีไซน์อาหารให้สอดรับสุขภาพของผู้บริโภคแต่ละรายเพื่อดึงเงินจากคนกลุ่มนี้

นางสาวสรินพรกล่าวว่า ขณะเดียวกัน เทรนด์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้เกิดอีกพฤติกรรมตามมา คือ “กลุ่มโพธิสัตว์” หรือ “กลุ่มที่ไม่ทำลายโลก” ผู้บริโภครุ่นใหม่มีความมักน้อยมากขึ้น จะไม่สะสม ไม่เก็บของ เน้นสไตล์ minimalist ที่โล่ง โปร่ง สบาย รักษ์โลกเป็นพิเศษ ทำให้สินค้าบริการกลุ่มออร์แกนิกเติบโตขึ้น ดังนั้น สินค้าก็ปรับแนวทางใหม่ให้สอดรับ เช่น การทำสกินแคร์ออร์แกนิก แต่ต้องเป็นออร์แกนิกตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง เป็นต้น อีกทั้งยังทำให้สินค้ากลุ่มมือ 2 และบริการเช่าสินค้าโตขึ้น

โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อผ้า แต่ไม่ได้หมายความว่า คนกลุ่มนี้ไม่มีกำลังซื้อหรือมีกำลังซื้อน้อยลง เพียงแต่ใส่ใจสังคมและสภาพแวดล้อมมากขึ้น

เทรนด์ที่ 4 คือ “ชายไม่จริงหญิงแท้” ยุคนี้ไม่มีความเหลื่อมล้ำทางเพศอีกต่อไป จะเห็นจากแคมเปญต่าง ๆ รวมถึงการใช้เงินซื้อสินค้าต่าง ๆ ที่สะท้อนคุณค่าของความเท่าเทียมกัน เช่น ตุ๊กตาที่ไม่มีแต่เพศหญิงหรือชาย แต่เป็นการผสมของสองเพศ หรือ genderless voice เทคโนโลยีการสั่งเสียงที่ไม่ได้เลือกใช้เสียงผู้หญิงหรือผู้ชาย แต่เป็นเสียงกลาง ๆ รวมถึงแฟชั่นที่ไม่แยกว่าต้องเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายใส่

สุดท้ายคือ “กลุ่มชอบใช้กำลังภายใน” หมายถึงการสร้างสุขภาพจิตที่ดี เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีความเครียดสูงขึ้น ขณะเดียวกัน ในกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 12-34 ปีก็มีแนวโน้มการเล่นโซเชียลมีเดียลดลง เพราะการเล่นโซเชียลมีเดียมีผลต่อสุขภาพจิต ด้วยแนวโน้มนี้กลายเป็นโอกาสของสินค้าหลาย ๆ กลุ่ม เช่น หนังสือจิตวิทยา สินค้าผ่อนคลายอารมณ์ดี เครื่องรางต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ผ่อนคลายมากขึ้น

“จากกระแสเรื่องโรคซึมเศร้า การฆ่าตัวตายที่สูงขึ้น จากสถิติพบว่า การฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุการตายอันดับสองในกลุ่มวัยรุ่นรองจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีรายได้สูง โดยวัยรุ่นกว่า 55% ยอมรับว่าตัวเองมีความเครียดทุกวัน ซึ่งข้อมูลจาก Barnes & Noble หนังสือเกี่ยวกับ Mental health/self help ขายดีขึ้น และขายดีกว่าหนังสือยอดนิยมอย่างการดูแลตนเอง ซึ่งเป็นในทิศทางเดียวกันกับเมืองไทยที่เมื่อเข้าร้านหนังสือก็จะเจอหนังสือคลายเครียด คิดบวก พลังบวก ที่ติดอันดับขายดี”

นางสาวสรินพรย้ำว่า จากแนวโน้มดังกล่าวการทำตลาดของนักการตลาดยุคนี้ต้องเปลี่ยน จะมองหรือทำการตลาดแบบเจาะตามเจเนอเรชั่นไม่ได้อีกแล้ว แต่ต้องมองเรื่องการสร้างแวลู สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าที่ดีต่อใจของผู้บริโภคด้วย เพื่อมัดใจผู้บริโภคยุคใหม่ให้ได้ ผู้บริโภคกลุ่มนี้ไม่ได้มีกำลังซื้อน้อยลงตามปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น แต่มองหาสินค้าที่ตอบไลฟ์สไตล์มากกว่า ถ้ามีสินค้าหรือบริการตอบโจทย์ก็พร้อมจ่ายเช่นกัน