KFC เปิดแนวรบใหม่ “อีสปอร์ต” ผนึก RoV เจาะเกมเมอร์ย้ำแชมป์ไก่ทอด

สะเทือนวงการไก่ทอด 1.4 หมื่นล้าน “KFC” พลิกมิติทำตลาดรอบใหม่ เจาะอีสปอร์ต ผนึก “การีน่า” ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ ผุดแคมเปญ “KFC x RoV” ส่งผู้พันแซนเดอร์สตะลุยตีป้อม ทุ่มแจกไอเท็มเด็ด 280 ล้านบาท หวังสร้างแบรนด์มัดใจคนรุ่นใหม่ เอาใจเหล่าเกมเมอร์ ก่อนทุ่มสปอนเซอร์การแข่งขัน “โปรลีก” สเต็ปต่อไป

18.3 ล้านคน คือ ตัวเลขของคนที่เล่นเกมในเมืองไทย ที่เปิดเผยโดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในช่วงก่อนหน้านี้ นับว่าไม่ใช่ตัวเลขน้อย ๆ เลยทีเดียว มิหนำซ้ำฐานของเกมเมอร์เหล่านี้นับวันจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ สอดรับกับกระแสอีสปอร์ตที่ได้รับการยอมรับและมีความนิยมเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10-12% ในปีที่ผ่านมา และมีมูลค่ารวมอยู่ที่ราว 2.5 หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน

ความน่าสนใจของตลาดนี้ ทำให้หลายบริษัทหันมาทำแคมเปญและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่อิงไปกับกระแสของอีสปอร์ต และเกมสุดฮอตต่าง ๆ อยู่เป็นระยะ เช่น กลุ่มชาเขียว โออิชิ-อิชิตัน กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง กระทิงแดง คาราบาวแดง ฯลฯ ล่าสุดเชนร้านอาหารคิวเอสอาร์เบอร์ 1 อย่าง KFC ก็จับกระแสนี้มาทำแคมเปญการตลาดด้วยเช่นกัน

ครั้งแรกในเอเชีย

นายเศกชัย ชูหมื่นไวย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่าย Brand Strategy and Integration เคเอฟซีประเทศไทย บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับการีน่า เจ้าของเกมชื่อดังอย่าง “RoV” (อาร์ โอ วี) ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมที่คนไทยเล่นมากที่สุด และเป็นที่นิยมในวงการอีสปอร์ตไทยและทั่วโลก

โดยเปิดตัวแคมเปญ “KFC x RoV ขุมทรัพย์เดอะบอกซ์” โดยนำแคแร็กเตอร์ของผู้พันแซนเดอร์ส “Col. Sanders Ormarr” เข้าไปเป็นสกินพิเศษในเกม เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับเกมเมอร์ชาวไทย ตลอดจนผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีความสนใจในเกมและอีสปอร์ต

นายเศกชัยระบุว่า แคมเปญดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.-26 ก.พ. 63 เมื่อซื้อสินค้าชุด “KFC เดอะบอกซ์”อาทิ ชุดฟูลทีม, ออลสตาร์, ออลไรซ์ และซิกเนเจอร์ ราคาชุดละ 139 บาท จะได้สิทธิ์ลุ้นรับสกิลผู้พัน ตลอดจนของรางวัลลิมิเต็ดเอดิชั่น และของพรีเมี่ยมต่าง ๆ

“เคเอฟซีเป็นผู้นำในธุรกิจคิวเอสอาร์ โดยเฉพาะเรื่องของไก่ทอด 1.4 หมื่นล้านบาท เรามีความต้องการที่จะพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ที่ผ่านมาเคเอฟซีเล็งเห็นกลุ่มคนรุ่นใหม่มีความชื่นชอบอีสปอร์ต บวกกับกระแสของอีสปอร์ตเองก็เป็นที่โด่งดังมากขึ้นในไทย จึงเข้าไปจับมือกับทาง RoV ซึ่งเป็นเบอร์ 1 เรื่องเกมเหมือนกัน และยังถือเป็นครั้งแรกในไทยและในเอเชีย ที่เคเอฟซีเข้าไปจับมือกับค่ายเกมออนไลน์อีกด้วย”

แจกหนัก 280 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลค่าของรางวัลจากแคมเปญดังกล่าวนั้น สูงถึง 278.9 ล้านบาท จากการรายงานของเฟซบุ๊กแฟนเพจของ KFC ประเทศไทยระบุว่าของรางวัลจากเคเอฟซีมีมูลค่ารวม 39.05 ล้านบาท อาทิ หมอนไก่ทอด 12,000 รางวัล รวม 9.6 ล้านบาท เสื้อยืด 8,000 รางวัล รวม 7.2 ล้านบาทผ้าห่ม 5,000 รางวัล รวม 4.95 ล้านบาทฯลฯ

ฝั่งเกม RoV แจกรางวัลรวม 239.85 ล้านบาท อาทิ สกิน Col. Sanders Ormarr จำนวน 4.5 แสนรางวัล รวม 211.5 ล้านบาท เอฟเฟ็กต์วาร์ป 1.85 แสนรางวัล รวม 8.25 ล้านบาท เอฟเฟ็กต์สังหาร 1.85 แสนรางวัล รวม 9.25 ล้านบาท เป็นต้น

นอกจากแคมเปญดังกล่าวแล้ว เคเอฟซียังเข้าไปสนับสนุนความร่วมมือในการแข่งขัน RoV Pro League 2020 การแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพที่ใหญ่ที่สุดในไทย ซึ่งจะเริ่มแข่งตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม-5 เมษายนนี้ด้วย

โดย RoV ถือเป็นเกมสไตล์ MOBA (multiplayer online battle arena) ของบริษัทการีน่า เป็นอีสปอร์ตบนสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในไทยและเอเชีย โดยเปิดให้บริการใน 85 ประเทศทั่วโลก รายงานจาก “eSports Charts” บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลอีสปอร์ตยังระบุด้วยว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา RoV มียอดการรับชมกว่า 72.2 ล้านชั่วโมง และทำสถิติมียอดผู้ชมสูงสุดกว่า 7.64 แสนคนจากการแข่งขัน Arena of Valor World Cup 2019

โมเดลจีนแปลงเป็นยอดขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เคเอฟซีในจีนได้เข้าไปจับมือกับ League of Legends (LoL) เกมสไตล์ MOBA ที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน ตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา เพื่อทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะวัยรุ่นที่เรียกว่า “digital-first generation” มีความชื่นชอบสนใจในเทคโนโลยี “tech-savvy millennials” เพื่อขยายและรักษาฐานลูกค้าของแบรนด์ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดร้านอาหารเอาไว้

ในระยะแรก เคเอฟซีใช้วิธีการเข้าไปสปอนเซอร์ให้กับเกมดังกล่าว ก่อนที่จะเพิ่มดีกรีการเอนเกจกับผู้บริโภคที่เป็นเหล่าเกมเมอร์ด้วยการพัฒนา AI ขึ้นมา เพื่อวิเคราะห์และทำนายผลการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ทำให้แบรนด์สามารถเพิ่มการสื่อสารไปยังสายตาของคอเกมถึง 70 นาทีต่อวัน และคูปองที่แจกจ่ายระหว่างการรับชมก็ถูกนำไปใช้ภายในร้าน รวมถึงการสั่งผ่านช่องทางต่าง ๆ ถึง 25% ของคูปองที่แจกออกไป

ยืนหนึ่งไก่ทอดไลฟ์สไตล์

ผู้บริหารเคเอฟซียังระบุด้วยว่า หัวใจหลักของการบริหารเคเอฟซี คือ การพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง และเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค เพื่อให้เคเอฟซีเป็นแบรนด์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึง เป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคในทุก ๆ วัน ซึ่งแนวทางก่อนหน้านี้จะเห็นว่าบริษัทได้เข้าไปจับมือกับแบรนด์สตรีตแฟชั่นของคนไทยอย่าง “คาร์นิวัล” สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการไก่ทอดด้วยการออกคอลเล็กชั่นไลฟ์สไตล์โปรดักต์แบบลิมิเต็ดเอดิชั่น “KFC X CARNIVAL” ประกอบไปด้วยเสื้อแจ็กเกตเสื้อฮูด เสื้อยืด และไอเท็มอื่น ๆ ราคาตั้งแต่ 350 บาท ถึง 1,990 บาท

ขณะเดียวกัน การส่งเสริมการขายอย่างโปรโมชั่น การพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ออกมาสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดและผู้บริโภคก็ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เช่น ชุดไก่โดนใจ และเครื่องดื่มแบบรีฟิล เติมได้ไม่อั้นราคา 69 บาท ระยะเวลาตั้งแต่ 6 ม.ค.-26 ก.พ. 63 หรือช่วงก่อนหน้าที่จัดโปรโมชั่น ชุดไก่ 29 ชิ้น(วิงซ์แซ่บ 15 ชิ้น และไก่ป๊อปอีก 14 ชิ้น)ราคา 199 บาท ทุกวันอังคาร ตั้งแต่ 7-28 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา รวมถึงชุดไก่ตรุษจีน 9 ชิ้น ราคา 288 บาท 23-25 ม.ค. 63