ก้าวต่อไป “ฟู้ดแลนด์” “ไม่อยากเปิดมากแต่คุณภาพลดลง”

ชื่อที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในช่วงเหตุการณ์ครั้งเลวร้ายที่โคราช เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (8-9 กุมภาพันธ์) นอกจาก “เทอร์มินอล 21 โคราช” แล้ว หนึ่งในนั้นยังมีชื่อของ “ฟู้ดแลนด์” ซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง แม็กเนตสำคัญของศูนย์การค้าแห่งนี้รวมอยู่ด้วย

หลังจากเจ้าหน้าที่เคลียร์สถานการณ์ได้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา “เทอร์มินอล 21 โคราช” กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่ในส่วนของ “ฟู้ดแลนด์” ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์พิเศษ “สมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล” ประธานกรรมการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ที่อยู่ระหว่างการลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหาย รวมทั้งฟื้นฟูขวัญกำลังใจพนักงานประจำสาขา

เมื่อถูกถามถึงความเสียหายและระยะเวลาที่คาดว่าฟู้ดแลนด์จะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง ?

“สมศักดิ์” ผู้ก่อตั้งฟู้ดแลนด์ ในวัย 88 ปี เริ่มต้นการสนทนาว่า

“…ในเรื่องของความเสียหาย ผมมองว่าคงไม่เท่าไหร่ และผมยังไม่ได้เข้าไปดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง”

“แต่ที่เสียใจมาก ๆ คือ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ลูกน้องผม 2 คน ถูกยิง คนหนึ่งเสียชีวิต คนหนึ่งบาดเจ็บนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล”

“เรื่องนี้เป็นอะไรที่เสียใจมาก ๆ มันไม่น่าจะเกิดขึ้น”

พร้อมกันนี้ แม่ทัพใหญ่ฟู้ดแลนด์ยังเล่าให้ฟังว่า “ผมไม่ได้นอนมา 2 คืนแล้ว และนี่ก็กำลังจะไปเยี่ยมลูกน้องที่โรงพยาบาลและไปงานศพ ตอนนี้เรื่องขวัญกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ จะเปิดเมื่อไหร่ไม่เป็นไร แล้วค่อยมาว่ากัน คิดว่าอีก 2-3 วัน ไม่นาน คงได้ข้อสรุป”

พร้อมกันนี้ เขายังระบายความในใจเป็นการทิ้งท้ายก่อนจะขอตัวเพื่อเดินทางไปยังที่นัดหมายว่า

“…ตอนเกิดเหตุ คุณคิดดูสิ ที่ห้องเย็นอุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 10 องศา คนเข้าไปอยู่นานตั้ง 16-17 ชั่วโมง มันก็ทรมานมากพออยู่แล้ว แต่นี่ยังมีถูกยิงอีก ไม่คิดว่าจะมีคนโหดเหี้ยมขนาดนี้”

อย่างไรก็ตาม เชื่อแน่ว่าฟู้ดแลนด์จะกลับมาเปิดให้บริการได้ในเร็ววันนี้ และเป็นการเปิดด้วยคุณภาพในเรื่องของอาหารที่เป็นจุดแข็งของ “ฟู้ดแลนด์” และเป็นที่รับรู้กันว่า “ฟู้ดแลนด์” เทอร์มินอล 21 โคราช ถือเป็นสาขาแรกของฟู้ดแลนด์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านบาท มีพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร นับเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาสาขาอื่น ๆ ที่เปิดมา และยังเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกในอีสาน ที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมงด้วย โดยตั้งอยู่บริเวณชั้น LG (ชั้นใต้ดิน) และเปิดให้บริการพร้อมร้านอาหาร “ถูกและดี” เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงเช่นกัน

เมื่อช่วงตัดริบบิ้นเปิดสาขานี้เมื่อปลายปี 2559 ผู้ก่อตั้งอาณาจักรฟู้ดแลนด์ ได้ย้ำถึงเหตุผลที่เลือกมาเปิดสาขาที่โคราชว่า “…โคราช ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใหญ่รองจากกรุงเทพฯ กำลังซื้อสูง และเป็นประตูสู่อีสาน เป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญ และเทอร์มินอล 21 ก็ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีมาก การก่อสร้าง การตกแต่ง รวมถึงความพร้อมต่าง ๆ ถือว่าดีมาก”

หากย้อนกลับไปก่อนหน้า “สมศักดิ์” ยังเคยประกาศแผนว่า ต้องการจะเดินหน้าลงทุนเปิดสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่องปีละ 2-3 แห่ง โดยมีนโยบายจะขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว ปัจจุบันมีเปิดแล้ว 2 แห่ง คือ พัทยาและสมุทรสาคร

ขณะเดียวกัน ก็จะให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่ในส่วนของร้านอาหาร “ถูกและดี” ที่กำลังได้รับความนิยมให้ใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะสาขาใหม่ ๆ รวมถึงยังมีแผนจะแตกโมเดล ร้านถูกและดี ออกมาเปิดข้างนอกในรูปแบบสแตนด์อะโลนซึ่งแยกออกจากตัวของซูเปอร์มาร์เก็ต โดยเน้นโลเกชั่นย่านชุมชนคอนโดฯ-ทาวน์เฮาส์ในกรุงเทพฯ พร้อมชูจุดขายการบริการและอาหารไทยคุณภาพในราคาไม่เกิน 100 บาท ซึ่งคาดว่าน่าจะได้เห็นในเร็ว ๆ นี้

และที่น่าจับตาก็คือ ฟู้ดแลนด์ ยังมีที่ดินอยู่อีกหลายแปลง ในหลาย ๆ ย่าน ไม่ว่าจะเป็นประชาชื่น รามอินทรา (นวมินทร์) รวมถึงที่ดินในต่างจังหวัด อาทิ หัวหิน ภูเก็ต และเชียงใหม่ มีนโยบายจะขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว ปัจจุบันมีเปิดแล้ว 2 แห่ง คือ พัทยาและสมุทรสาคร

ที่สำคัญ แม่ทัพใหญ่ฟู้ดแลนด์เคยย้ำอยู่เสมอ ๆ ว่า “ฟู้ดแลนด์จะไม่เน้นการเปิดเร็วและมาก ๆ แต่ให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพ ไม่อยากเปิดมากแต่คุณภาพลดลง”

ถึงวันนี้ ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต มีสาขาทั้งสิ้น 23 สาขา และจากรายงานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปี 2561 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 5,459.80 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 32.83 ล้านบาท

และนอกจากซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชม.และร้านอาหารถูกและดีเป็นตัวชูโรงแล้ว ภายใต้อาณาจักรฟู้ดแลนด์ ยังพยายามจะขยายธุรกิจออกมายังร้านอาหาร-เบเกอรี่ อาทิ ร้านเบเกอรี่ โกลดิลอคส์ (Goldilocks) ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท โกลดิลอคส์ เบค ชอป จำกัด และร้านติ่มซำ Tim Ho Wan (ทิมโฮวาน) ร้านติ่มซำระดับพรีเมี่ยมจากฮ่องกง และร้าน HawKer Chan ร้านอาหารแนว street food จากสิงคโปร์ ที่ได้ Michelin Star การันตีความอร่อย ทั้ง 2 ร้านนี้ อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ติ่มซำ วันเดอร์แลนด์ จำกัด


นี่คือ อาณาจักรฟู้ดแลนด์ ต้นตำรับซูเปอร์มาร์เก็ตของคนไทย