“โอสถสภา” ยกเครื่อง “ลิโพ” รุกชูกำลังพรีเมี่ยมรอบใหม่

“โอสถสภา” เขย่าตลาดชูกำลังพรีเมี่ยม ส่ง “ลิโพ” สู้ศึกรอบใหม่ ชูฉลากภาษาญี่ปุ่น อัพเกรดภาพลักษณ์-เพิ่มความน่าเชื่อถือ พร้อมส่งแคมเปญใหญ่-ภาพยนตร์โฆษณา หวังกระตุ้นยอดขาย ตอกย้ำแบรนดิ้งรอบด้าน

นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ปัจจุบันภาพลักษณ์ของเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยมีความพรีเมี่ยมมากขึ้นต่างจากในอดีต ส่งผลให้แบรนด์ที่พรีเมี่ยมสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างกลุ่มนักศึกษา พนักงานออฟฟิศ และนักกีฬาได้มากขึ้น

โอกาสดังกล่าว ทำให้โอสถสภาในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์ลิโพ เครื่องดื่มบำรุงกำลังพรีเมี่ยมจากประเทศญี่ปุ่น ที่บริษัทได้สิทธิ์ในการผลิตจาก “ไทโช ฟาร์มาซูติคอล” (Taisho Pharmaceutical) เจ้าของ license มาเป็นระยะเวลานานถึง 55 ปี หรือตั้งแต่ปี 2508 ที่ผ่านมา โดยได้จัดทำแคมเปญการตลาดครั้งใหญ่ในรอบหลายปี เพื่อกระตุ้นยอดขายและตอกย้ำความเป็นผู้นำในเซ็กเมนต์นี้ ด้วยการปรับโฉมแพ็กเกจจิ้งใหม่ เพิ่มฉลากภาษาญี่ปุ่น และเน้นข้อความทอรีน 1,000 มิลลิกรัม พร้อมทุ่มงบฯทำแคมเปญการตลาดครั้งใหญ่ในรอบหลายปี กับ “55 ปีแห่งการส่งต่อ” เพื่อสื่อสารถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นพรีเมี่ยมที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น

“ทอรีนที่มีในเครื่องดื่มบำรุงกำลังลิโพ ถือเป็นความพรีเมี่ยมที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย และช่วยยกระดับให้แตกต่างจากแบรนด์เครื่องดื่มบำรุงกำลังอื่น ๆ ด้วยสโลแกน ลิโพ มั่นใจคุณทำได้ พร้อมกับโลโก้ชูสองนิ้ว แสดงถึงความเชื่อมั่นและความพร้อมในการเติมพลังให้คนไทย ตอกย้ำความนิยมจากรุ่นสู่รุ่น ที่ผลักดันให้ลิโพสามารถทำยอดขายถึง 300 ล้านขวดต่อปี”

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวโฆษณาชุดใหม่เพื่อช่วยในการสื่อสารแบรนด์ กับโฆษณาเรื่อง “คู่คนไทย” โดยการเล่าเรื่องผ่านซูโม่และนินจา ที่สะท้อนวัฒนธรรมและความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจน โดยจะสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ ยูทูบ ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โอสถสภาถือเป็นผู้นำในธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังที่มีมูลค่าตลาดกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 โอสถสภาสามารถผลักดันให้ธุรกิจกลุ่มนี้เติบโตอย่างต่อเนื่องถึง 6.3% ท่ามกลางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ผ่านกลยุทธ์การนำเสนอความหลากหลายของสินค้า (multibrand strategy) และกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค (consumer centric marketing strategy) ทำให้บริษัทสามารถรักษาความเป็นผู้นำในตลาดชูกำลัง โดยมีมาร์เก็ตแชร์ภาพรวมอยู่ที่ 53.5% นำโดย M-150

นอกจากลิโพ ที่มีจุดขายความเป็นพรีเมี่ยมจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว โอสถสภายังให้ความสำคัญกับการทำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของสมุนไพร ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตสูง ไม่ว่าจะเป็นการออกสูตรใหม่ของ M-150 กระชายดำผสมน้ำผึ้งเมื่อไม่นานมานี้ หรือการรีแบรนด์โสมอินซัม เครื่องดื่มชูกำลังผสมโสมและน้ำผึ้ง โดยมีบุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อวางโพซิชั่นเป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ผู้หญิงดื่มได้ในช่วงก่อนหน้า รวมถึงเปิดตัวเครื่องดื่มฉลามสูตรผสมกระชายดำ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับสินค้า