“ซันโทรี่เป๊ปซี่” แท็กทีม 3 แบรนด์ปลุกหน้าร้อน

น้ำอัดลม 5.6 หมื่นล้านร้อนฉ่ารับซัมเมอร์ “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคฯ” อัดแคมเปญแรง แจกสนั่น พร้อมส่ง 3 แบรนด์หลัก แท็กทีมปลุกตลาดน้ำดำ-น้ำสีหน้าร้อน “เป๊ปซี่” รุกหนักมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง จัดเต็ม 4 คอนเสิร์ตรับสงกรานต์ ชู S2O อีเวนต์หลัก ปรับภาพ “มิรินด้า” เจาะ Gen Z พร้อมส่ง “เซเว่นอัพ ฟรี” ไร้น้ำตาล ไร้กาเฟอีน เอาใจกลุ่มรักสุขภาพ หวังสร้างโมเมนตัมเติบโตต่อเนื่องทั้งปี มากกว่า 15%

นางสาวศิเรมอร ศุภจรรยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เป๊ปซี่, เซเว่นอัพ, มิรินด้า, อควาฟิน่า, กู๊ดมู้ด, เกเตอเรด ฯลฯ กล่าวว่า ฤดูร้อน หรือช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ถือเป็นหน้าขายสำคัญของสินค้าประเภทเครื่องดื่มทุกชนิด ที่จะเข้าสู่ช่วงพีกที่มียอดขายสูงที่สุด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ความต้องการของการดื่มเครื่องดื่มเพื่อดับกระหาย คลายร้อน มีมากกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ ขณะเดียวกันการออกมาทำตลาดของแบรนด์ต่าง ๆ ก็ช่วยให้ตลาดในภาพรวมมีความคึกคักมากขึ้นด้วยเช่นกันเพื่อรับกับโอกาสดังกล่าว บริษัทได้เตรียมงบฯสำหรับซัมเมอร์แคมเปญไว้ทั้งสิ้นกว่า 400 ล้านบาท นำโดยแคมเปญหลักอย่าง “เป๊ปซี่ ซัมเมอร์ซ่า” เพื่อกระตุ้นในภาพรวม โดยมีการแจกรางวัล อาทิ ทองคำ, รถยนต์ BMW X1, โทรศัพท์มือถือ ซัมซุง เอส ซีรีส์, บัตรกำนัน เคเอฟซี เป็นต้น ซึ่งแบรนด์ที่ร่วมแคมเปญส่งรหัสชิงโชค มีทั้งเป๊ปซี่ มิรินด้า รวมถึงเซเว่นอัพ สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่ต้องการผลักดันทั้งตลาดน้ำดำ น้ำสี และน้ำใส ให้เติบโตไปพร้อม ๆ กันในปีนี้ โดยเป๊ปซี่ ซึ่งเป็นแบรนด์หลักจะใช้กิจกรรมประเภทมิวสิกมาร์เก็ตติ้งมาช่วยกระตุ้น และสร้างการเอ็นเกจกับผู้บริโภครุ่นใหม่ ผ่านการเป็นผู้สนับสนุนหลักในเทศกาลดนตรี 4 งาน ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญในช่วงสงกรานต์ อาทิ เทศกาลดนตรีแนว EDM กับงาน S2O Songkran Music Festival กรุงเทพฯ, งาน UD Town Songkran Fes-tival อุดรธานี Pepsi Music Presents Songkran Korat มันส์ สุด มาก ที่เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา และเทศกาลดนตรี ฮิปฮอป Volo Festival ที่สวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล หัวหินในขณะที่มิรินด้า ซึ่งเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในตลาดน้ำสี ได้ทำการรีลอนช์แบรนด์ครั้งใหญ่พร้อมกันทั่วโลก นำร่องโดยการเปิดตัวมิรินด้า รสชาติใหม่ กลิ่นกรีนครีม พร้อมกับปรับรูปแบบของการนำเสนอใหม่ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ตลอดจนวิธีการสื่อสาร โดยจะให้น้ำหนักกับโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ทั้งติ๊กต๊อก, เฟซบุก, ทวิตเตอร์ ฯลฯ เพื่อขยายฐานกลุ่มคนรุ่นใหม่ และ Gen Z และในช่วงกลางปีจะมีแคมเปญที่เกี่ยวกับการรีลอนช์แบรนด์ออกมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ เซเว่นอัพ ซึ่งอยู่ในตลาดน้ำใส ยังได้เปิดตัว เซเว่นอัพ ฟรี ไม่มีน้ำตาล ไม่เจือสี ไม่มีกาเฟอีน เพื่อเข้ามาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพ และเสริมทัพกับสินค้าในกลุ่มหวานน้อย ไม่มีน้ำตาล ที่บริษัทมีอยู่ก่อนหน้านี้ 46 รายการ

“โอกาสสำคัญของตลาดเครื่องดื่ม และ FMCG โดยรวมเลยก็คือ กลุ่ม Gen Z หรือคนที่มีอายุ 10-21 ปี ซึ่งมีสัดส่วน 19% ของประชากรไทยทั้งหมด หรือกว่า 13 ล้านคน ที่จะกลายเป็นกำลังซื้อสำคัญ รวมถึงเทรนด์ของการให้ความสำคัญกับสุขภาพ ที่มาแรงขึ้นและชัดเจนมากขึ้นทุกปี”


นางสาวศิเรมอรฉายภาพตลาดน้ำอัดลมโดยรวมว่า มีมูลค่าอยู่ที่ 56,000 ล้านบาท (ณ สิ้นปี 2562) โดยสามารถแบ่งสัดส่วนเป็น น้ำดำ 71% น้ำสี 23% และน้ำใส 6% แม้ว่าภาพรวมของเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะชะลอตัวอยู่บ้างก็ตาม แต่ตลาดยังมีศักยภาพที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนยอดขายของบริษัทมีการเติบโต 15.5% มากกว่าตลาด และปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา