ผู้ค้าสลากฯ ยื่นหนังสือรมว.คลังชงเลื่อนออกหวยงวด 1 เม.ย.นี้

กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยและกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากทั่วประเทศ ได้ไปรวมตัวกันที่กระทรวงการคลัง เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้เลื่อนวันออกสลาก งวดประจำวันที่ 1 เม.ย.63 เนื่องจากคณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดต่างๆ เริ่มมีมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น การสั่งให้ปิดห้างสรรพสินค้า ปิดสถานบันเทิง ปิดตลาด ปิดวัด หรือศาสนสถานที่มีฝูงชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ฯลฯ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.-12 เม.ย.63 รวม 22 วัน และอาจมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ ในการขอให้ประชาชนอยู่กับบ้าน เพื่อเป็นการหยุดเชื้อโรคและเพื่อประเทศชาติต่อไปนั้น

จากมาตรการต่างๆ ของคณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของแต่ละจังหวัด ส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย ทั้งคนพิการ บุคคลธรรมดา เป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น เนื่องจากสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 เม.ย.63 ซึ่งเบิกมาแล้วตั้งแต่วันที่ 17-20 มี.ค. เป็นสินค้าที่มีอายุการใช้งานเพียง 16 วัน จะหมดอายุการใช้งานในวันที่ 1 เม.ย.63 ขณะนี้จำนวนสลากที่เบิกดังกล่าวได้พ้นมือจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว แต่มาตรการในมือของผู้ค้าสลากรายย่อยที่ต้องเป็นผู้แบกรับภาระสลากขายไม่ได้ สลากฯไม่สามารถจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคได้


ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยและกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากทั่วประเทศ และเข้าใจว่ากลุ่มผู้ค้าสลากกลุ่มอื่นๆ ที่มีความเดือดร้อนเหมือนกัน จักใคร่ขอความกรุณา ความเมตตา ความเห็นใจในฐานะเป็นประชาชนคนไทยตัวเล็กๆ ที่เดือดร้อนมากจริงๆ ให้ท่านเลื่อนวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลประจำงวดวันที่ 1 เม.ย.63 ซึ่งปกติมีการออกรางวัลในวันที่ 1 เม.ย.63 โดยขอเลื่อนออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้จะคลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เป็นการยืดเวลาการขายสลากเพื่อเยียวยาให้กับผู้ค้าปลีกรายย่อย ทั้งคนพิการ บุคคลธรรมดา ไม่ตกอยู่ในสภาพขาดทุน เป็นหนี้ล้นพ้นตัว ทางกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยแลพกลุ่มคนพิการผู้ค้าสลากทั่วประเทศหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความอนุเคราะห์จากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และขอขอบพระคุณท่านล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้