กีฬา รับมือ “โรคเลื่อน” NASCAR ชูแข่งผ่านเกมออนไลน์

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ถูกเลื่อนออกไปในปีหน้า ถือเป็นอีกหนึ่งความเสียหายใหญ่จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ในปีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ ลีกกีฬาใหญ่ในต่างประเทศทยอยงดการแข่งขัน และเลื่อนการจัดออกไป ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันรถสูตร 1, ฟุตบอลยูโร, บาสเกตบอลเอ็นบีเอ, อเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล หรือการแข่งรถNASCAR

แต่ขณะนี้ ผู้จัด รวมถึงสถานีโทรทัศน์หลายราย ได้ผุดไอเดียแปลกใหม่มารับมือกับช่องว่างในตารางออกอากาศของช่อง รวมถึงปลอบใจบรรดาแฟนกีฬาที่ไม่ได้ชมเกมที่ตั้งตารอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “สมาคมการแข่งรถสต็อกคาร์แห่งชาติ” ผู้จัดงานแข่งรถนาสคาร์ จับมือกับช่อง “ฟ็อกซ์ สปอร์ตส์” และ “ไอเรสซิ่ง” ผู้พัฒนาเกมแข่งรถ จัด eNASCAR iRacing Pro Invitational Series การแข่งขันรายการเฉพาะกิจผ่านเกมออนไลน์ แทนการแข่งขันปกติที่ถูกยกเลิก

โดยในรายการนี้จะมีนักแข่งชื่อดังระดับฮอลออฟเฟมเข้าร่วม เช่น “เดล เอิร์นฮาร์ต จูเนีย” “บ็อบบี้ ลาบอนตี้” ฯลฯ เข้าร่วม พร้อมผู้บรรยายขาประจำจากช่องฟ็อกซ์ สปอร์ตส์ อย่าง “เจฟ กอร์ดอน” ซึ่งแต่ละคนต่างควบคุมรถในเกม และบรรยายการแข่งขันจากบ้านหรือที่พักของตนแทน หลังจากออกอากาศไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ผ่านแอปพลิเคชั่นฟ็อกซ์ สปอร์ตส์ ก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

“ทิม คลาก” รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลของนาสคาร์ ยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันรูปแบบนี้ต่อไป

ด้านช่องกีฬาในเครือดิสนีย์ อย่าง “อีเอสพีเอ็น” ได้ประกาศแผนรับมือในช่วงนี้ออกมาแล้วเช่นกัน โดยอาศัยเทปบันทึกการแข่งขันกีฬาจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ในฐานข้อมูลให้เป็นประโยชน์

ไม่ว่าจะเป็นกีฬาทางเลือกที่แปลกใหม่หรือตลกขบขัน อาทิ การแข่งหมุนแป้งพิซซ่า หรือแข่งพ่นเมล็ดเชอรี่ ที่ฉายในช่องอีเอสพีเอ็น 2 มาเป็นไฮไลต์เพื่อสร้างสีสันและปรับอารมณ์ของผู้ชม รับมือกับความเครียดจากข่าวโรคระบาด หรือการนำเทปบันทึกการแข่งขันที่มีอยู่มาจัดฉายแบบมาราธอน เช่น ครบรอบการแข่งขัน, วันก่อตั้งทีมของทีมต่าง ๆ รวมไปถึงคัดเลือกช่วงไฮไลต์ของการแข่งขันมาจัดเป็นรายการพิเศษ เป็นต้นโดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์การแพร่ภาพกับบรรดาเจ้าของลิขสิทธิ์

พร้อมกับเสนอข่าวอัพเดตสถานการณ์ในวงการกีฬา เช่น ผลกระทบจากไวรัส และความเคลื่อนไหวของแต่ละกีฬา-ทีม รวมถึงเร่งกำหนดการฉายคอนเทนต์ออริจินอล เช่น สารคดีประวัติ “ไมเคิล จอร์แดน” นักบาสเกตบอลชื่อดัง ให้เร็วกว่ากำหนดเดิมที่จะฉายในเดือนมิถุนายน

ส่วนลีกกีฬาใหญ่ของสหรัฐ ทั้งอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล และเอ็นบีเอ เริ่มเปิดให้ผู้ชมเข้าใช้บริการสตรีมมิ่งบันทึกการแข่งขันบนแฟลตฟอร์มออนไลน์ NFL Game Pass และ NBA League Pass ได้ฟรี ผ่านอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม และ 22 เมษายน ตามลำดับ หวังเอาใจแฟนกีฬาในฝั่งเอเชีย เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคม ช่องรายการกีฬา ELTA TV Sports HD ในไต้หวัน รับมือการยกเลิกแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ด้วยการนำภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น แนวบาสเกตบอลเรื่อง “สแลมดังก์” มาออกอากาศในช่วงไพรมไทม์แทน เรียกเสียงฮือฮาจากทั้งผู้ชม แฟนการ์ตูน และชาวเน็ตทั้งในไต้หวันและญี่ปุ่น

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้สะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์และการปรับตัวของธุรกิจสื่อและกีฬา ที่พยายามสรรหาคอนเทนต์มารักษาฐานผู้ชมระหว่างวิกฤตไวรัสครั้งนี้ ซึ่งต้องรอดูว่า นายกรัฐมนตรี “ชินโซ อาเบะ” ของญี่ปุ่น จะมีแผนรับมือการเลื่อนจัดโอลิมปิกอย่างไร