“บอร์ดเกม-ยีสต์” ดีมานด์พุ่ง รับอานิสงส์มะกันล็อกดาวน์

ในช่วงที่มีเหตุการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ หรือระหว่างที่มีการกักกันโรคร้าย มีการห้ามออกจากที่พักอาศัยนั้น ตามสามัญสำนึกแล้ว สินค้าอย่างอาหารสด-แห้ง รวมไปถึงของใช้จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน น่าจะเป็นสินค้ากลุ่มเดียวที่มีดีมานด์สูง

แต่ช่วงเริ่มต้นของการระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจังหวะที่ชาวอเมริกันเริ่มออกช็อปปิ้งเพื่อเตรียมรับมือโรคระบาด และคำสั่งห้ามออกจากที่พักนั้นได้แสดงให้เห็นว่า ยังมีสินค้ากลุ่มอื่น ๆ ที่ขายดีในช่วงเวลาเช่นนี้อยู่ด้วย

สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานว่า นอกจากอาหาร กระดาษชำระ หน้ากากอนามัย น้ำดื่มบรรจุขวด และอุปกรณ์ทำความสะอาด-ฆ่าเชื้อ ฯลฯ แล้ว “เกมกระดาน” “ตัวต่อจิ๊กซอว์” “เสื่อโยคะ” แม้แต่ “ยีสต์” สำหรับอบขนมปัง และอุปกรณ์ตัดเย็บ ยังเป็นสินค้าที่ติดอันดับขายดีของทั้งห้างค้าปลีกและร้านค้าออนไลน์สหรัฐหลายแห่งในช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย จน “แฮสโบร” (Hasbro) ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ต้องเตรียมออกสินค้าใหม่มารับดีมานด์เลยทีเดียว

“คิด ยาโรว” ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาผู้บริโภค อธิบายปรากฏการณ์นี้ว่า ในเวลาฉุกเฉินซึ่งผู้บริโภครู้สึกถูกคุกคามหรือวิตกกังวลในชีวิตและความปลอดภัย สัญชาตญาณจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าเพื่อตอบสนองความจำเป็น3 ประการ คือ การป้องกัน, ความบันเทิง และการสื่อสารกับบุคคลอื่น

โดยการป้องกันถือเป็นการตอบสนองแรกสุดของผู้บริโภคเพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ ด้วยการกักตุนสินค้าจำเป็นอย่างอาหาร ของใช้ส่วนตัว และยา โดยเฉพาะผู้ที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ เด็ก หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงยิ่งมีแนวโน้มจะกักตุนสินค้ามากกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ เนื่องจากมีเรื่องของความรู้สึกผิดเข้ามากระตุ้นร่วมด้วย เพราะไม่มีใครอยากเจอปัญหาขาดสิ่งของจำเป็นขณะที่ต้องดูแลคนอื่นด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้บริโภครู้สึกว่ามีของจำเป็นเพียงพอแล้ว ความต้องการจะเข้าสู่ขั้นที่ 2 และ 3 นั่นคือความบันเทิง และการสื่อสารกับบุคคลอื่น ๆ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ ทำให้สินค้าที่ไม่น่าจะขายดีในเวลานี้ อย่าง “เกมกระดาน” “เสื่อโยคะ” “ยีสต์” มียอดขายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เห็นได้จากข้อมูลของบริษัทวิจัยติ้งนัมที่ได้ติดตามยอดขายของยักษ์อีคอมเมิร์ซ “อเมซอน” และพบว่า กลุ่มเกมกระดานและตัวต่อจิ๊กซอว์ เช่น เกมเศรษฐี (Monopoly), เจนก้า (Jenga), คอนเนกต์ โฟร์ (Connect Four) และอื่น ๆ มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงจนติดอันดับสินค้าขายดีในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แม้แต่ “ไบรอัน โกลเดอร์” ซีอีโอของฮาสโบร บริษัทผู้ผลิตของเล่นหลายชนิดและรวมไปถึงเกมกระดานที่ขายดีเหล่านี้ ยอมรับว่า ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ดีมานด์ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเกมกระดานและดินปั้นเสริมทักษะ และตอนนี้เตรียมลอนช์สินค้าใหม่เพื่อรับดีมานด์ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามจำนวนรัฐที่ประกาศมาตรการกักกันโรค

นอกจากความบันเทิงจากสื่ออย่างเกมกระดาน, วิดีโอเกม และภาพยนตร์แล้ว การประดิษฐ์ งานเย็บปักถักร้อย หรือการทำอาหาร เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ผู้บริโภคให้ความสนใจทำเพื่อความบันเทิง และฆ่าเวลาช่วงต้องเก็บตัวอยู่ในที่พักอาศัย ช่วยให้ยอดขายอุปกรณ์ตัดเย็บและยีสต์เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

ขณะเดียวกันกระแสสุขภาพที่มาแรงก่อนหน้านี้ผลักดันให้หลายคนพยายามหาวิธีออกกำลังกาย แม้ต้องอยู่ในบ้าน ซึ่งโยคะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยม สะท้อนจากยอดขายเสื่อโยคะและยางยืดสำหรับออกกำลังกายที่เพิ่มขึ้น

ด้านการสื่อสารกับคนอื่น ๆ นั้น แอปพลิเคชั่นสื่อสารต่าง ๆ โดยเฉพาะที่รองรับวิดีโอคอลแบบกลุ่มกลายเป็นตัวเลือกหลักเช่น “ซูม” (Zoom) ซึ่งได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจ การศึกษา และบุคคลทั่วไป

ปรากฏการณ์นี้ นอกจากจะช่วยฉายพฤติกรรมของผู้บริโภคแล้ว อีกด้านหนึ่งก็สะท้อนถึงโอกาสทางธุรกิจในช่วงเวลาวิกฤต ที่แบรนด์ต่าง ๆ สามารถส่งสินค้าออกมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและสร้างรายได้พยุงธุรกิจ และช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายผ่านวิกฤตไปพร้อมกัน