“เซ็นทรัล” แจงเหตุยืดจ่ายหนี้ซัพพลายเออร์ ชี้ช่วงโควิด-19 มีข้อจำกัดทำเอกสารบัญชีล่าช้า

ฝ่ายสื่อสารองค์กร เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ชี้แจงกรณีการแจ้งเปลี่ยนแปลงวันที่จ่ายชำระค่าสินค้าที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ก่อนหน้านี้ว่า เนื่องจากในปัจจุบัน บริษัทได้ให้พนักงานประจำสำนักงานใหญ่ปฏิบัติงานที่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้มีข้อจำกัดในเวลาของการทำงาน และการดำเนินการต่าง ๆ  โดยเฉพาะด้านเอกสาร ใบสั่งซื้อ การวางบิลจากทั้งบริษัทคู่ค้า ศูนย์กระจายสินค้า มีความล่าช้าเกิดขึ้น และจากเหตุผลดังกล่าว

บริษัทจึงได้มีการประเมินสถานการณ์และคาดการณ์ว่า อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความล่าช้าในการรับส่งเอกสารวางบิล ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการชำระเงินให้กับคู่ค้ารายใหญ่บางรายที่มีการเพิ่มปริมาณการสั่งซื้อสินค้ามากกว่าในเวลาปกติเพียง 15 บริษัท ซึ่งบริษัทได้มีการประสานงานทางวาจาเพื่อแจ้งให้คู่ค้าที่อาจได้รับผลกระทบรับทราบล่วงหน้า ก่อนที่จะมีการส่งจดหมายเพื่อแจ้งรายละเอียดดังกล่าวไปยังบริษัทผู้ร่วมค้า

และในระหว่างนี้ บริษัทได้ดำเนินการแก้ไขปัญหารับส่งเอกสารระหว่างคลังสินค้าและสำนักงานใหญ่ที่จะมีผลกระทบต่อการชำระเงินล่าช้าอย่างทันท่วงที จึงทำให้บริษัทสามารถที่จะดำเนินการชำระค่าสินค้าให้กับบริษัทคู่ค้าได้ตรงตามรอบบัญชีปกติ

ทั้งนี้บริษัทมีความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะดำเนินการทุกขั้นตอนให้รวดเร็วมากที่สุด ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายสิบปีในการดำเนินธุรกิจร่วมกันมา บริษัทต้องขอขอบคุณผู้ผลิตสินค้าซึ่งเป็นพันธมิตรของเราทุกรายที่ได้ร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานซึ่งกันและกันเพื่อเราทุกคนจะก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ส่งผลให้ภาครัฐมีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ในฐานะผู้ประกอบการร้านค้าปลีก ท็อปส์, แฟมิลี่มาร์ท และมัทสึโมโตะคิโยชิ ได้ตอบสนองทุกมาตรการและสนับสนุนนโยบายของภาครัฐอย่างเต็มที่ ในช่วงที่ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และมีความต้องการสินค้าอุปโภค-บริโภคเพิ่มมากขึ้น

บริษัทมีการประสานงาน พูดคุยล่วงหน้าทุกครั้งเพื่อวางแผนบริหารจัดการสต๊อกสินค้าร่วมกับบริษัทคู่ค้าทุกราย พร้อมหาวิธีการร่วมกันในการบริหารจัดการสินค้าไม่ให้ขาดตอน โดยได้เพิ่มปริมาณการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทคู่ค้าเพิ่มมากขึ้นกว่าในภาวะปกติ เพื่อเติมเต็มสินค้าภายในร้านและคลังสินค้าให้เพียงพออยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกหรือกักตุนสินค้า ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า บริษัทจะมีสต๊อกสินค้าเพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน